Facebook đã tổ chức 1 cuộc gặp gỡ bí mật vào hôm 19/3 để bàn về việc triển khai IPO, trong đó các ngân hàng và các nhà phân tích đã gặp gỡ bộ máy lãnh đạo của công ty cũng như để tìm hiểu kỹ hơn về doanh nghiệp.
Thông thường trong những cuộc gặp gỡ tương tự, các ngân hàng được ví như “những vị vua trong lâu đài”: Họ giới thiệu với các giám đốc đang hào hứng (tuy đôi chút e dè) ngồi dưới về những nhân vật “thần kỳ” có thể khiến đồng tiền trong công ty của những doanh nhân này sinh sôi nảy nở.

Hé lộ góc nhìn thực sự của Mark Zuckerberg đằng sau việc Facebook IPO


Ngược lại, các nhà quản lý doanh nghiệp cố gắng đưa ra những bản thuyết trình thật tốt với hy vọng thu hút được sự chú ý của các ngân hàng cùng giới phân tích, mong chờ những người này sẽ vẩy cây đũa phép để khiến cổ phiếu công ty trở nên hấp dẫn trong mắt nhiều nhà đầu tư.

Nhưng điều này không đúng trong trường hợp của Facebook. Facebook không cần bất cứ ngân hàng nào “vẩy đũa phép” cả.

Mạng xã hội đang chiếm sự chú ý nhiều nhất trên thế giới này thậm chí không cần ngân hàng, ngoại trừ việc Facebook cần những tổ chức này trong vài trò như đại lý du lịch và nhân viên chăm sóc khách hàng cho những chuyến bay vòng quanh thế giới để gặp gỡ các đối tác lớn của 2 giám đốc cấp cao.

Tại sao?

Bởi vì thực tế, đã có quá nhiều người hiện sẵn sàng chìa tay đưa tiền để mua cổ phiếu của Facebook.

Giám đốc hoạt động Sheryl Sandberg và giám đốc tài chính David Ebersman của Facebook cũng có mặt trong buổi nói chuyện với các nhà băng và giới phân tích. Sandberg và Ebersman là 2 người chuyên trách cho công việc kinh doanh của Facebook cũng như các vấn đề tài chính, họ thực sự đã hoàn thành nhiệm vụ rất tốt.

Nhưng CEO của Facebook, Mark Zuckerberg lại không xuất hiện tại buổi gặp mặt. Đơn giản vì anh ta có nhiều việc đáng làm hơn như tiếp tục tạo ra những sản phẩm mới cho Facebook.

Và 1 lý do nữa, bản thân Mark Zukerberg không muốn dính dáng đến những chuyện liên quan đến các nhà đầu tư, tiền bạc, hay tiến ra công chúng. Facebook chỉ tiến hành IPO do doanh nghiệp bắt buộc phải làm (theo quy định của pháp luật). Và một điều quan trọng hơn được đề cập tới trong bức thư của Mark gửi tới các nhà đầu tư tương lai về chiến dịch IPO: Facebook chỉ coi công việc kinh doanh như một cách thức để gây quỹ cho sản phẩm của mình, đó là mục đích duy nhất.

Nhiều công ty nên suy nghĩ theo hướng này, họ nên chú tâm vào sản phẩm đầu tiên, kế đó mới đến những nhà đầu tư. Theo nhận xét của Jeff Bezos, tổng giám đốc và đồng sáng lập Amazon: “Lối suy nghĩ trên không chỉ bởi sản phẩm quan trọng hơn mà còn vì đó là cách tốt nhất để tạo ra giá trị trong dài hạn cho các cổ đông.”

Theo Randall Smith và Shayndi Raice của tờ Wall Street Journal, những người viết về cuộc gặp gỡ hôm 19 tháng 3, hiện Facebook vẫn chưa khẳng định liệu Mark Zuckerberg có tham gia vào buổi gặp mặt trên đường phố (kéo dài 2 tuần) giữa ban điều hành Facebook cùng các nhà đầu tư lớn về vấn đề IPO hay không.

Các ngân hàng hoặc các nhà đầu tư có thể yêu cầu Zuck phải có mặt vì suy cho cùng, chính anh đang cần từ họ 5 – 10 tỷ USD để xây dựng Facebook. Nhưng sự thật là Zuckerberg không cần phải tham gia hoặc nếu có thì việc đó cũng chỉ phí thời gian. Sheryl Sandberg và David Ebersman là những giám đốc rất lôi cuốn và tài năng. Mark Zuckerberg đã uỷ quyền toàn bộ công việc kinh doanh của Facebook cũng như chiến dịch IPO này cho họ và giờ anh cũng làm điều tương tự với việc kêt nối những nhà đầu tư công hay xuất hiện tại những sự kiện lớn.

Mark Zuckerberg đã thực hiện 1 công việc xuất sắc trong suốt 8 năm qua đó là xây dựng và điều hành Facebook – không chỉ trong việc tạo ra các sản phẩm tuyệt vời mà còn việc tuyển dụng được đội ngũ lãnh đạo cao cấp xuất chúng cho công việc kinh doanh. Facebook sẽ luôn được biết tới như “đứa con đẻ của Mark Zuckerberg”

Do vậy, rất nhiều ngân hàng hay nhà đầu tư muốn nghĩ rằng họ đang ở trên ghế lái của chiếc ôtô Facebook, nhưng sự thật sẽ không bao giờ như họ muốn. Tại Facebook, Mark Zuckerberg luôn là người cầm lái. Cổ phiếu của Facebook sẽ tự bán chính mình. Và dù có điều gì xảy ra trong tương lai, những nhà đầu tư với Facebook chỉ như những khách bộ hành được cho đi nhờ trên xe.
Theo TTVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.