Đứng trước ngưỡng cửa tương lai, không ít bạn trẻ phải băn khoăn khi đối mặt với câu hỏi rằng bạn sẽ chọn theo đuổi đam mê hay chọn việc giúp bạn kiếm sống. Với câu hỏi này, đa số giới trẻ ngày nay mong muốn được lựa chọn đam mê. Thế nhưng, đó có phải là lựa chọn đúng hay không thì hãy cùng điểm qua 7 câu hỏi dưới đây để có thể đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất nhé!
Bạn có thực sự đam mê một lĩnh vực nào đó không?
Thật ra, không ít bạn trẻ tưởng rằng mình có niềm đam mê với một môn thể thao, nghệ thuật nào đó nhưng thực chất đó chỉ là một sở thích hoặc thói quen đặc biệt. Đa phần đối với câu hỏi này, các bạn sẽ phải chất vấn bản thân rất lâu và sẽ rất ít bạn nhận ra được đam mê đích thực của mình.
Thậm chí, sau khi đọc đến đây, có lẽ bạn còn nhận ra rằng mình có nhiều hơn một đam mê nữa đấy! Thế nhưng, hãy suy nghĩ thật cẩn thận để trả lời câu hỏi này bởi đây là câu hỏi đầu tiên nhưng cũng là quan trọng nhất. Hãy nghĩ về bản thân, đừng lầm tưởng để rồi cuối cùng biết đâu bạn lại theo đuổi nhầm đam mê của người khác đấy nhé!
Bạn có đủ khả năng để trở nên nổi bật trong lĩnh vực mà bạn yêu thích không?
Có thể bạn rất thích thiết kế trò chơi điện tử, và bạn cũng đồng thời nhận thức được rằng bên ngoài kia có vô số người có chung một mục tiêu theo đuổi với bạn. Thế nhưng, có thể bạn có một năng lực bẩm sinh nào đó mà những người khác phải mất một khoảng thời gian dài mới có thể đạt được.
Tất nhiên, đây chính là đấu trường lớn nhất của bạn, nhưng không có nghĩa là bạn sẽ chọn từ bỏ đam mê chỉ vì những đối thủ mà bạn không hề biết. Nếu như có ai đó khuyên bạn hãy theo đuổi đam mê của mình, hãy thật tâm suy nghĩ về vấn đề đó để có thể thấy được nội lực của bạn đến đâu và bạn đang đứng ở đâu trong xã hội này. Và nếu như bạn nhận ra rằng mình chưa có đủ khả năng, thì hãy tự hỏi bản thân mình xem làm thế nào để nâng cao những kĩ năng còn thiếu, việc đó liệu có khả thi với bạn hay không.
Liệu bạn có thể biến đam mê thành nghề nghiệp?
Đây là một câu hỏi mà bạn cần phải đặt ra cho bản thân mỗi ngày. Bạn có thể thích hát, nhưng nó liệu có đủ để bạn đạt giải trong một cuộc thi? Bạn thích viết, nhưng nếu bạn gửi một cuốn sách cho nhà xuất bản, liệu họ có cười vào những cố gắng của bạn?
Khi nói đến những nhiệt huyết và đam mê, điều đó đồng nghĩa với cả một chặng đường dài để có thể biến nó thành công việc sẽ đi theo bạn cả cuộc đời.
Bạn có hiểu biết gì về ngành nghề liên quan đến lĩnh vực mà bạn đam mê không?
Đôi khi, câu trả lời là không. Ngay cả khi bạn thực sự yêu một bộ môn nào đó, việc bắt đầu dấn thân vào sâu trong lĩnh vực mà bạn đã chọn không phải điều đơn giản, nó cần một quá trình học tập và rèn luyện qua nhiều năm.
Tuy nhiên, đừng để cho vấn đề này cản trở bạn tiến gần hơn với những gì mà bạn thích. Hãy chắc chắn rằng bạn đã cân nhắc tất cả trước khi đưa ra một sự lựa chọn nào đó cho con đường mà bạn đi. Nếu như bạn thấy rằng những kiến thức mình có ngày hôm nay là chưa đủ, vậy ngày mai bạn sẽ tiếp tục học tập và phấn đấu chứ?
Liệu đam mê của bạn có bị biến đổi thành thứ gì khác không?
Khi chúng ta cố gắng chọn một ngành nghề nào đó để có thể tiếp tục theo đuổi đam mê, thông thường việc làm này sẽ đi kèm với vô số những rắc rối. Ví dụ, khi bạn đặc biệt thích viết lách, bạn tìm một công việc để có thể thỏa mãn mình và cuối cùng công việc của bạn là người thợ đánh máy. Có thể bạn chưa từng tưởng tượng được rằng mình sẽ phải làm công việc đó, nhưng đây chính là cách mà bạn dùng một khía cạnh nào đó của thứ mà bạn đam mê để kiếm sống.
Liệu bạn có thể sống bằng đam mê của mình?
Nếu như bạn có cơ hội để được làm công việc bạn hằng mơ ước, đó hẳn là một điều tuyệt vời. Thế nhưng, nó có đủ để chi trả cho tất cả những chi tiêu hàng ngày của bạn? Bạn có đủ tiền để ăn uống và đôi khi là tiệc tùng với bạn bè chứ?
Thật tệ khi chúng ta luôn phải cân nhắc về vấn đề tiền bạc, nhưng đó là những điều thực sự cần thiết c ho tương lai của bạn. Khi bạn muốn theo đuổi đam mê, hãy chắc chắn rằng bạn có thể sống bằng đam mê của mình. Nếu không, hãy cố gắng để làm một nghề khác và dùng nó để theo đuổi đam mê của bạn.
Khi bạn biến đam mê thành công việc hàng ngày để kiếm sống, liệu nó có còn là đam mê của bạn nữa hay không?
Đây là một trong những điều bạn nên cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cuối cùng của mình. Ngày hôm nay, bạn có thể rất đam mê và thành công trong lĩnh vực âm nhạc, bạn đạt giải, được tán dương, bạn nổi tiếng. Thế nhưng, ngày mai, ngày kia và những ngày sau đó, liệu bạn có còn yêu thích nó như ngày đầu tiên hay không? Khi mà bản thân bạn phải chịu quá nhiều áp lực khi coi nó là một công việc, bạn có còn muốn theo đuổi nó như xưa không?
Trên đây là 7 câu hỏi mà bạn cần phải tự trả lời trước khi quyết định theo đuổi đam mê hay là không. Hãy luôn nhớ rằng, dù có thế nào, quyền quyết định vẫn nằm trong tay bạn và thay đổi thì không bao giờ là quá muộn.
Khánh Linh (Thời Đại)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.