Cấp quản lý sẽ không cần đến ngân sách hoặc con người mà vẫn tạo được điều mong muốn: niềm hy vọng của chính mình và niềm tin cộng hưởng từ những người muốn đi theo mình, có cùng niềm tin là tương lai tốt đẹp sẽ đến cho tất cả mọi người. Nhân viên cần niềm hy vọng đó.
Theo một khảo sát của Viện Gallup gần đây với đối tượng là 10.000 người Mỹ trưởng thành về việc họ hình dung ra sao về người lãnh đạo từng ảnh hưởng lên cuộc đời mình nhiều nhất và cố gắng mô tả những gì mà người ấy đã mang lại cho họ, thì “niềm hy vọng, lòng trắc ẩn, tính ổn định và niềm tin” là những gì được nhắc đến nhiều nhất.
Hiểu điều mình đang hy vọng
Muốn gieo hy vọng cho nhân viên thì phải là một người hiểu rõ hy vọng là gì. Người hy vọng không lãng phí thời gian chỉ ngồi ao ước. Họ đầu tư tích cực cho tương lai, luôn biết là tương lai sẽ tốt đẹp hơn và có kế hoạch để hiện thực hóa điều đó.
Đó không phải là chuyện thần kỳ, mà có chiến lược và sự nỗ lực. Niềm hy vọng được truyền từ cấp trên sẽ tạo điều kiện cho sự nảy nở hy vọng ở người khác.
Khi người quản lý giúp nhân viên nhìn thấy tương lai hứa hẹn hơn hiện tại, nhân viên sẽ đi theo và làm việc nỗ lực, thông minh hơn. Kết quả có thể thấy ngay.
Lấy ví dụ, Viện Gallup đã hỏi rằng họ có đi theo người lãnh đạo họ vì cảm thấy hứng thú với tương lai không, trong số những người “đồng ý” có đến 69% dấn thân vào công việc, ghi điểm cao trong thành tích và luôn hào hứng với công việc. Họ là kết quả của thuật lãnh đạo qua gieo niềm hy vọng. Họ biết cách tân và làm việc có năng suất so với người khác và gần như gắn bó với công ty lâu dài.
Với những người trả lời “không đồng ý”, chỉ có khoảng 1% còn cam kết và nỗ lực làm việc. Họ trở thành mối đe dọa cho doanh nghiệp, cho đồng nghiệp và cho chính họ. Họ không có đóng góp nào đáng nói, ngáng đường người khác và thể hiện sự mất cân bằng về cả thể lý lẫn tinh thần. Họ còn rút khỏi công ty chỉ khoảng một năm sau đó.
Lan tỏa niềm hy vọng
Một số người tự nhiên dễ thắp lên hy vọng hơn người khác, nhưng người quản lý dù ở ngành nào cũng đều có thể làm lan tỏa hy vọng và tạo động lực cho người khác.
Theo Lopez, nhà quản lý cần tạo ra và giữ sự hào hứng về tương lai. Nếu muốn lãnh đạo người khác qua gieo hy vọng, trong mỗi thông điệp muốn chia sẻ cần có ý nghĩa và thân thiện.
Các buổi họp, văn bản, email… phải tải được niềm hy vọng, niềm tin và sự ổn định. Khi ngôn từ của người lãnh đạo xen lẫn những gì thiếu thân thiện, chúng sẽ làm nhân viên ngờ vực.
Tạo ra và giữ sự hào hứng về tương lai không có nghĩa là tràn ngập những lời tán tụng và những thứ tương tự. Thông điệp này nghiêm túc, thẳng thắn và dấn thân. Nó truyền đạt rất thực tế vì sao tương lai sẽ tốt hơn, làm người nhận biết cách hiện thực hóa điều ấy và ai cũng hiểu là con đường dẫn đến tương lai đó cần sự cam kết và nỗ lực của mọi người.
Người quản lý mất điểm khi họ làm cuộc sống nhân viên khó khăn hơn, còn người quản lý được mong đợi sẽ làm ngược lại. Từ góc nhìn đó, sẽ thấy cần làm gì ở nơi làm việc để các chính sách và thủ tục cần thay đổi hoặc loại bỏ.
Trong tình huống phải điều chỉnh mục tiêu khi hoàn cảnh đòi hỏi, có thể phải mất thời gian thuyết phục người khác về con đường đúng đắn cần theo, không để mọi người phải đối diện với các mục tiêu không thực tế. Nghĩa là cần có sự cân bằng giữa những lựa chọn cho phù hợp.
Một khi nhân viên đã biết mơ ước và người quản lý đã tạo động lực để họ đi về tương lai, niềm hy vọng sẽ trở thành một nguồn lực giải tỏa các trở lực trong công việc nhân viên ngay cả lúc họ gặp khó khăn.
Trương Chí Dũng - Giám đốc R&D, Công ty L&A/DNSGCT
-
Nhà khoa học: 'Vaccine là chìa khóa chống dịch Covid-19'
03/09/2021 8:09 AMTheo các nhà khoa học, vaccine là vũ khí quan trọng nhất để chống dịch Covid-19, vì vậy, việc đầu tư nghiên cứu bài bản một trung tâm nghiên cứu vaccine là cần thiết.
-
"Chìa khóa" mở cửa cho startup Việt
14/12/2020 2:57 PMKhi tìm kiếm cụm từ "đổi mới, sáng tạo" trên Google, có 990 triệu kết quả trả về bằng tiếng Việt và 1,19 tỷ kết quả trả về bằng tiếng Anh, cho thấy "đổi mới, sáng tạo" đang trở thành xu hướng, đặc biệt là với các startup thì đây cũng là mục tiêu để họ khởi nghiệp.
-
"Chìa khóa" thành công của Chủ tịch Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn
03/12/2020 9:22 AM"Chúng tôi luôn bám sát ruộng đồng, lắng nghe suy nghĩ của bà con nông dân để quyết định chiến lược phát triển công ty. Trong điều hành, “chìa khóa” của tôi là “nhân trị” và “tình trị”".
-
4 chìa khóa vàng nuôi dạy trẻ trở thành doanh nhân
05/08/2020 11:02 AMThấm nhuần sự sáng tạo, trách nhiệm và sẵn sàng thử những điều mới là những phẩm chất cần có nếu con bạn muốn trở thành doanh nhân trong tương lai
-
Giám đốc Schneider Electric IT Việt Nam: “Công nghệ là chìa khóa tiếp cận cánh cửa bình thường mới của các doanh nghiệp”
01/07/2020 3:18 PMCùng trao đổi và chia sẻ với ông Morgan Duarte - Giám đốc Schneider Electric IT Việt Nam (phụ trách thương hiệu APC by Schneider Electric), đồng thời là Phó tổng giám đốc Schneider Electric Việt Nam về sự chuyển dịch số, những xu hướng chính trong thời kỳ này, giữa làn sóng cách mạng công nghệ 4.0 cùng những giải pháp mà doanh nghiệp có thể đón đầu để thành công.
-
7 chìa khóa cho cuộc sống hạnh phúc và thành công từ tỷ phú Richard Branson
01/06/2020 10:43 AMHầu hết mọi người có thể nghĩ rằng, thành công trong kinh doanh cũng như sự giàu đã mang lại hạnh phúc cho tôi. Nhưng, điều ngược lại mới là sự thật. Tôi thành công, giàu có và có nhiều mối quan hệ xã hội vì tôi hạnh phúc, Richard Branson nói.