Lời khuyên mà "tỷ phú xe điện" Elon Musk dành cho những người trẻ trước thềm khởi nghiệp là: "Thất bại cũng là một sự lựa chọn. Nếu không trải qua những thất bại, bạn sẽ không có đủ động lực để đổi mới".

Với tư duy ấy, dù đã nằm trong top 20 CEO tuổi dưới 40 quyền lực nhất Hoa Kỳ, "cha đẻ" của Tesla Motors và tên lửa SpaceX vẫn đang tiếp tục thử nghiệm, trải nghiệm, và thất bại trong quá trình cải tiến các sản phẩm của mình.

Tháng Tư đánh dấu thành công ngoài sức tưởng tượng khi Tesla nhận được hơn 180.000 đơn đặt hàng dòng xe Model 3 trong vòng 24 tiếng đầu sau khi công ty giới thiệu mẫu xe. Các chuyên gia cho rằng đây là điều vô cùng kỳ lạ. Trước đó, họ dự đoán lạc quan lắm thì phải đến tận cuối năm may ra số đơn đặt hàng mới cán mốc 117.000, bởi vì thường thì khách hàng mua ô tô muốn tận mắt ngắm ngía, chạm, lái thử và đọc review trước khi đặt tiền.

Nhưng khách hàng đặt xe của Tesla thì không như thế. Họ đặt tiền khi chưa biết thực hư cái xe sẽ thế nào. Tesla cũng chưa bao giờ đúng hẹn giao xe, song dường như khách hàng của họ vẫn sẵn lòng chờ đợi trong vui vẻ.

Các chuyên gia kết luận: đấy là sức hút mang tên Elon Musk.

Kết quả nghiên cứu về tần suất xuất hiện và tính chất thông trên truyền thông của Media Tenor cũng chỉ ra rằng tỷ phú Elon Musk thuộc top các CEO được truyền thông chú ý và yêu thích nhất.

Các chủ đề về Musk trên truyền thông chỉ xoay quanh sản phẩm, chiến lược sản phẩm, nghiên cứu và cải tiến, chiếm đến hơn 90%. Hầu hết những thông tin này là những nhận định tích cực, ngoại trừ một hai tai nạn liên quan đến dòng Model S và việc mua lại Solar City gây nhiều tranh cãi của ông chủ Tesla.

Với SpaceX, tỷ phú Elon Musk muốn thay đổi tương lai của nhân loại

Khác với Mark Zuckerberg - sự nổi tiếng gắn liền với người vợ và gia đình hay Warren Buffett gắn liền với các hoạt động từ thiện, các chủ đề về Musk chỉ xoay quanh cách ông tạo ra sản phẩm và đưa nó đến người tiêu dùng.

Musk thừa nhận: “Tôi luôn tập trung vào chất lượng sản phẩm. Khi nhắc đến một công ty, nhiều người sẽ nghĩ đến quy mô, phong cách của nhà quản lý… nhưng tôi chỉ luôn tập trung vào sản phẩm. Chỉ khi nào sản phẩm của bạn đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, lúc đó bạn và công ty của bạn sẽ thành công”.

Musk cũng từng cho biết khi bắt đầu với Tesla, ông nghĩ công ty chỉ có 10% cơ hội thành công và bản thân ông cũng không biết “chúng tôi đang làm cái gì”. Musk đã ví sự ra đời của các dòng xe bây giờ dựa trên mẫu Roadster đời đầu, giống như việc xây một ngôi nhà. “Thay vì xây nó từ bản vẽ, chúng tôi xây nó từ một ngôi nhà có sẵn, cải tiến tất cả mọi thứ bên trong nó nhưng giữ lại cái móng”, Musk cho biết.

Roadster model 1916 - một trong những "ngôi nhà có sẵn" của các dòng Tesla hiện nay. Nguồn: heartlandfordmuseum

Tesla thực chất đã lỗ trên từng chiếc Roadster bán ra cho tận đến cuối năm 2009. Musk thẳng thắn nói về các sai lầm của Tesla, bởi ông “muốn các doanh nhân trẻ đang nghĩ về những điều mới mẻ biết rằng họ có thể mắc sai lầm và có thể tham gia vào những lĩnh vực mà họ có thể không biết”. Nhưng theo Musk, điều kiện cần là sự chăm chỉ.

Musk cũng rất coi trọng khách hàng của mình. Khi một khách hàng đặt câu hỏi về dòng xe Roadster đời đầu, trước khi trả lời, Musk đã xin lỗi về những phiền toái mà vị khách hàng có lẽ đã gặp phải, dù không được yêu cầu phải làm vậy.

Musk vẫn đang tiếp tục có những kế hoạch “không tưởng” và “điên rồ” cho công ty của mình. Vì thế, Tesla hiện dù ổn định hơn nhiều so với hơn 10 năm trước, nhưng vẫn đang đối mặt với nhiều rủi ro và đang hoạt động như một công ty startup linh hoạt.

“Chúng tôi luôn có động cơ đúng đắn. Chúng tôi nói và làm những điều chúng tôi tin thậm chí đôi khi những điều đó bị cho là hoang tưởng”, Musk nói.

K.Ngọc (Doanh nhân SG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.