Vì sao Elon Musk ác cảm với các kỳ nghỉ? Mọi chuyện không dừng lại ở bản chất "ham công tiếc việc" mà thực tế, mỗi lần đi nghỉ đều mang đến trải nghiệm kinh hoàng, thậm chí "hút chết" đối với Musk.

Elon Musk. Ảnh: Getty Images

Sau khi thành công với các startup Internet đầu tiên, Elon Musk trở thành người mà ai trong những năm cuối thập niên 90 cũng ao ước: triệu phú dotcom.

Năm 1999, Musk bán công ty đầu tiên, Zip2, cho Compaq lấy gần 300 triệu USD. Sau đó, anh mở X.com – sau này là PayPal. Năm 2002, eBay mua PayPal với giá 1,5 tỷ USD.

Năm 2002, anh thành lập SpaceX và hiện có giá trị khoảng 33 tỷ USD. Năm 2003, anh mở Tesla, giá trị thị trường khoảng 57 tỷ USD.

Dù đạt được nhiều thành công, Musk không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Thực tế, “Iron Man” của giới công nghệ cho rằng “các kỳ nghỉ sẽ giết bạn”.

Vì sao Musk lại ác cảm với các kỳ nghỉ như vậy? Nguyên nhân một phần đến từ khối lượng công việc phải làm. Trong hội thảo Recode Decode, anh từng nói để xây dựng một startup thành công, anh phải làm việc 100 giờ mỗi tuần.

Từ đó tới nay, mọi thứ không thay đổi là bao. Chẳng hạn, năm 2018, Musk chọn cách ngủ trên sàn nhà máy Tesla để sản xuất xe Model 3 đúng tiến độ. Trên chương trình “CBS This Morning”, anh tiết lộ còn không có thời gian về nhà tắm.

Ngoài làm việc liên tục, Musk còn nói anh không gặp may với các kỳ nghỉ. Năm 2015, anh cho biết chỉ mới nghỉ hai lần trong hơn 10 năm và mỗi lần đều là thảm họa.

Trên truyền hình Đan Mạch, anh chia sẻ: “Trong 12 năm qua, tôi cố gắng chỉ nghỉ hai lần, mỗi lần một tuần. Lần đầu tiên nghỉ, tên lửa Orbital Sciences bị nổ và tên lửa của Richard Branson cũng nổ trong cùng một tuần. Lần thứ hai, tên lửa của tôi nổ. Bài học rút ra là đừng đi nghỉ”.

Trước đó, khi Musk có kỳ nghỉ đầu tiên là kỳ trăng mật với vợ đầu Justine tháng 9/2000, mọi thứ cũng không tốt hơn. Khi ấy, anh đang là CEO X.com và các giám đốc khác không hài lòng với kiểu điều hành của anh. Khi Musk đang trên máy bay với Justine, họ gửi thư bày tỏ sự nghi ngờ với Ban giám đốc, đòi sa thải anh và đưa Peter Thiel lên thay. Khi vừa tới điểm trăng mật ở Sydney, Úc, Musk ngay lập tức bay trở lại Palo Alto, California.

Tuy nhiên, trải nghiệm kinh hoàng nhất của Musk có lẽ là lúc anh và Justine quyết định nghỉ trăng mật lần nữa vào tháng 12. Musk lên kế hoạch cho chuyến đi kéo dài nửa tháng tới Brazil và Nam Phi. Khi đang ở Nam Phi, anh bị sốt rét và sau khi bị hai bệnh viện chẩn đoán nhầm, Musk suýt thì chết. May mắn là cuối cùng anh được điều trị đúng cách một cách kịp thời.

Từ đó, Musk rút ra kết luận: “Các kỳ nghỉ sẽ giết bạn”. Sau chuyến đi thảm họa này, anh được cho là có ít nhất hai kỳ nghỉ nữa, một đến Chile và một đến Úc.

Du Lam (ICTNews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.