Công ty SpaceX của doanh nhân tỷ phú Elon Musk đã tích lũy hàng tỷ đô la đơn đặt hàng, trở thành mối đe dọa đối với hai "gã khổng lồ" Boeing và Lockheed Martin

Dự án SpaceX của Elon Musk đã từng bị từ chối nhiều lần bởi Lầu Năm Góc trong những năm đầu thành lập. Nhưng giờ đây, tỷ phú doanh nhân này và công ty của ông đang gặt hái được nhiều thành công hơn bao giờ hết trong việc kinh doanh của quân đội Mỹ.

Elon Musk và SpaceX từng gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận Lầu Năm Góc

Trong những tháng gần đây, nhóm của ông Elon Musk đã đảm bảo nhiều dự án cho quân đội Mỹ, từ phóng một số vệ tinh an ninh quốc gia hàng đầu đến cải thiện khả năng dự báo thời tiết cho quân đội để chế tạo một thế hệ tàu vũ trụ nhỏ mới nhằm theo dõi tên lửa của kẻ địch.

Công ty Công nghệ Khám phá Không gian có trụ sở tại Nam California cũng đã làm việc với Không quân và Lục quâm. Vài tuần trước, họ đã ký một thỏa thuận với Lầu Năm Góc để nghiên cứu tính khả thi của việc sử dụng phương tiện vận chuyển Starship do SpaceX đề xuất, một con tàu khổng lồ có động cơ trong tên lửa tích hợp để vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu. Các kỹ sư của công ty kì vọng về việc có thể chuyển 80 tấn hàng giữa các lục địa trong vài phút.

Elon Musk cùng 1 sản phẩm của SpaceX

Ngay từ đầu, ông Musk đã nói rằng mục tiêu cuối cùng của ông là chiếm hữu sao Hỏa để cung cấp cho con người một lối thoát an toàn khỏi Trái đất nếu cần thiết. Nhưng trong quá trình này, SpaceX đã tích lũy được một sổ đơn đặt hàng và những hợp đồng phóng dân dụng ước tính tổng trị giá khoảng 5 tỷ USD.

Công ty này cũng đã giành được các hợp đồng cung cấp cho quân đội những vụ phóng tên lửa và các nguyên mẫu vệ tinh cuối cùng trị giá khoảng 6 tỷ đô la và khoảng 9 tỷ đô la nữa trong các giải thưởng của Cục Hàng không và Vũ trụ Quốc gia trong quá khứ và tương lai, chủ yếu để vận chuyển hàng hóa và phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Nhưng tổng số doanh thu đó vẫn còn thấp so với các nhà cung cấp quân sự hàng đầu. Công ty Boeing đã báo cáo doanh thu khoảng 26 tỷ đô la vào năm ngoái từ các mảng hợp tác quốc phòng và chinh phục không gian của mình, trong khi Lockheed Martin Corp, nhà thầu quốc phòng lớn nhất của đất nước, báo cáo khoảng 21 tỷ đô la từ các hoạt động vũ trụ và tên lửa. Cả hai công ty cũng đóng vai trò là nhà thầu chính cho các chương trình lớn của NASA lên tới hàng chục tỷ đô la bổ sung trong những năm qua.

Doanh thu của các nhà cung cấp quân sự so sánh giữ hai năm 2011 và 2017

Nhiều hợp đồng của SpaceX dựa trên công nghệ sơ khai, phụ thuộc vào các quyết định của Lầu Năm Góc trong tương lai và cung cấp doanh thu ban đầu hạn chế. Nhưng khi Quốc hội và Lầu Năm Góc ngày càng bơm tiền vào một loạt các chương trình không gian — với các dự án được phân loại đang phát triển nhanh nhất — các quan chức trong ngành cho biết trong khoảng một thập kỷ tới, SpaceX sẽ được định vị để đạt được mức tăng hàng tỷ đô la.

Tổng chi phí quốc phòng có thể giảm nếu đảng Dân chủ nắm quyền Nhà Trắng và thúc đẩy các ưu tiên chi tiêu mới. Nhưng sự nhấn mạnh vào các khả năng không gian được nâng cao có thể sẽ vẫn nằm trong một chính quyền mới vì nó là một phần của các kế hoạch và chiến lược tài trợ quân sự dài hạn đã được Quốc hội ủng hộ. Sự xoay trục của Space X đối với các chương trình an ninh quốc gia là nhằm hỗ trợ tên lửa và vệ tinh mà công ty đang chế tạo cho các khách hàng dân sự và thương mại của Hoa Kỳ. NASA vẫn là khách hàng hàng đầu của SpaceX.

Elon Musk tại một cuộc họp với Lầu Năm Góc

Trong vòng chưa đầy hai mươi năm, SpaceX đã mở rộng từ một số ít nhân viên làm việc trong một nhà kho được chuyển đổi gần trung tâm thương mại dải thành khoảng 8.000 nhân viên và các cơ sở từ Texas đến Florida đến tiểu bang Washington. Bên trong Lầu Năm Góc, Spacẽ đã tạo được danh tiếng là một trong những doanh nghiệp vận động hành lang thành công và sôi nổi nhất. Bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn so với các công ty hàng đầu trong ngành, SpaceX đã trở thành nhà cung cấp thiết bị phóng thương mại và dân dụng hàng đầu của đất nước.

Xem thêm bài viết về: Elon Musk
Thanh Thùy (Doanh Nhân Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.