Một trong các hãng xây dựng lớn nhất Dubai cho rằng nên ngừng xây nhà mới trong 1-2 năm để ngăn thảm họa kinh tế do dư cung triền miên.

Chủ tịch Damac Properties Hussain Sajwani. Ảnh: Global News

"Chúng ta đang đứng trước ngã tư đường", Chủ tịch Damac Properties Hussain Sajwani cho biết trên Bloomberg, "Một là chúng ta khắc phục vấn đề này và có thể tăng trưởng trở lại. Còn không sẽ gặp thảm họa".

Ông là cái tên mới nhất lên tiếng kêu gọi kiềm chế xây dựng tại Dubai. Thị trường này đang trong xu hướng giảm kể từ khi chạm đỉnh 5 năm trước. Đến nay, giá nhà tại đây đã giảm gần 30%. Khoảng 30.000 căn nhà mới sẽ được xây dựng năm nay, gấp đôi nhu cầu của cả thành phố, JLL ước tính.

Damac đã giảm mạnh việc bán nhà mới trong 2 năm qua và sẽ tập trung vào việc bán các căn còn tồn lại, Sajwani cho biết. Tuy nhiên, họ cũng sẽ hoàn thiện thêm 4.000 căn năm nay và 6.000 căn nữa năm tới. "Tất cả những gì chúng ta cần làm là đóng băng nguồn cung", Sajwani nói, "Giảm cung trong một năm, hoặc có thể 18 tháng, 2 năm".

Sajwani cảnh báo việc phớt lờ dư cung có thể gây rắc rối cho các ngân hàng Dubai. Giá nhà giảm sẽ khiến nợ xấu tăng, dự phòng vỡ nợ tăng, ảnh hưởng đến lợi nhuận. Dubai gần đây đã lập một hội đồng để hạn chế nguồn cung và đảm bảo các hãng bất động sản tư nhân có môi trường công bằng. "Nền kinh tế Dubai phụ thuộc rất nhiều vào bất động sản", ông nói.

Sajwani cho rằng đối thủ của công ty ông - Emaar Properties phải chịu trách nhiệm chính về việc dư cung. Ông cáo buộc các gói thanh toán mà Emaar đưa ra đã làm tăng hoạt động đầu cơ. Phần lớn các hãng bất động sản lớn, như Meraas hay Nakheel đã ngừng xây mới, hoặc giảm khoảng 80%. Trong khi đó, Emaar vẫn tiếp tục tung bất động sản nhấn chìm thị trường.

Cổ phiếu Damac đã giảm gần 40% năm nay. Công ty cũng thông báo sẽ không trả cổ tức 2019 do lợi nhuận đi xuống. Sajwani cho biết sẽ giữ lại tiền mặt để thanh toán các nghĩa vụ tài chính.

Hà Thu (VNE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.