Nếu bạn làm việc không ngừng nghỉ từ sáng đến tối trong quá nhiều ngày hoặc bỏ bê việc sử dụng tất cả thời gian nghỉ, có lẽ bạn nên xem lại cách làm việc của bản thân.
Những người thành công luôn có cách làm việc hiệu quả của riêng họ nhưng họ luôn có một điểm chung là không làm việc trong ngày nghỉ và không lấn giờ làm việc sang giờ ăn. Vậy, họ làm gì để giảm mức căng thẳng và cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống?
Đặt giới hạn
Nếu bạn là ông chủ, bạn phải làm gương bằng cách rời khỏi văn phòng vào một giờ hợp lý, lý tưởng là từ 5 đến 6 giờ chiều. Để không bị công việc cám dỗ mà ở lại lâu hơn, bạn nên sắp xếp lịch thật sát nhau: sắp xếp cuộc họp với bạn bè, đặt chỗ tại lớp tập thể dục hoặc mua vé cho một chuyến tàu sớm hơn.
Hãy nghỉ phép
Tại Thụy Điển, người lao động được nghỉ phép năm tuần trong một năm và họ luôn sử dụng chúng. Người Mỹ thường được nghỉ 2 tuần mỗi năm nhưng hầu hết họ thậm chí không sử dụng tất cả số ngày nghỉ. Một công ty, InspireHUB Inc., ở Dallas, đang cố gắng thay đổi văn hoá đó ở Mỹ.
Đồng sáng lập viên công ty, ông Karolyn Hart cho biết: "Chúng tôi cho phép nhân viên kỳ nghỉ không giới hạn, thậm chí nhân viên Canada của chúng tôi còn được hưởng một năm nghỉ thai sản. Người sử dụng lao động cần phải hiểu được lợi thế cạnh tranh họ nhận được từ việc nhân viên nghỉ ngơi tốt: họ sẽ nhận được chất lượng công việc tốt hơn".
Làm việc ít hơn để đạt hiệu quả nhiều hơn
Vào năm 2015, 9 trong số 10 nước nằm ở châu Âu có năng suất hiệu quả nhất trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), một tổ chức kinh tế liên chính phủ với 35 quốc gia thành viên. Hoa Kỳ - một quốc gia có tần suất làm việc chóng mặt nhưng chỉ đứng thứ sáu. Dữ liệu được xuất bản bởi tờ CNBC xác nhận rằng, thời gian nghỉ không có nghĩa là năng suất lao động thấp hơn.
Cuộc khảo sát Time Off của hơn 7.000 người Mỹ cho thấy 43% công nhân không nghỉ vì họ sợ cảm giác bắt đầu trở lại làm việc. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo nhân viên nên nghỉ ít nhất hai lần một năm để giảm mức căng thẳng và cải thiện sức khoẻ tổng thể.
Rời khỏi văn phòng
Theo Travel & Leisure, ở Pháp, Tây Ban Nha, Hy Lạp và các nước khác, nghỉ trưa có thể kéo dài một giờ hoặc lâu hơn và hiếm khi diễn ra trước màn hình máy tính. Gần đây, công ty CBRE của Canada thậm chí đã thành lập một chính sách mới của công ty: cấm ăn ở bàn làm việc. Kết quả là nhân viên đã được hiệu quả cao hơn trong suốt ngày làm việc của họ.
Nếu bạn không có thời gian để đi dạo hoặc nghỉ ngơi khác trong ngày, ít nhất hãy tránh ăn trưa ở bàn làm việc của bạn. Theo PayScale.com, con người không nên ngồi cả ngày, vì vậy hãy ăn thức ăn từ dưới phố hoặc ăn trưa bên ngoài và thưởng thức thiên nhiên. Hơn nữa, đó là một trong những cách thông minh để ngăn chặn sự tăng cân của dân văn phòng.
Nguyễn Linh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.