Tỷ phú Singapore Chang Yun Chung vừa bước sang tuổi 101 nhưng ông vẫn đứng sau quản trị PIL, một trong 10 hãng vận tải container lớn nhất thế giới.

Chang Yun Chung, tỷ phú Singapore vừa bước sang tuổi 101 và trở thành tỷ phú cao tuổi nhất thế giới. Vào năm ngoái, ông đã trao lại dây chuyền của công ty vận tải do ông thành lập năm 1967, Pacific International Lines (PIL), cho con trai ông là Teo Siong Seng.

Tuy nhiên, ông vẫn đọc báo cáo của văn phòng mỗi ngày và tham gia vào việc đưa ra chiến lược cho hội đồng quản trị của công ty với tư cách là chủ tịch danh dự.

Con trai ông - Teo Siong Seng, người đã đảm nhận vị trí chủ tịch điều hành của PIL vào tháng 4/2018, vẫn luôn cần đến sự hỗ trợ từ phía sau của cha mình, nhất là khi ông điều hướng công ty vượt qua thời kỳ khó khăn. Vào năm 2018, PIL đã báo lỗ ròng 208 triệu USD so với lợi nhuận ròng là 119 triệu USD trong năm trước.

Nguyên nhân được cho là chi phí nhiên liệu cao hơn trong khi giá cước lại đi xuống đã khiến khối lượng vận chuyển tăng lên, đẩy doanh thu tăng 11%, lên 4,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới sự tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã làm tình hình trở nên khó khăn hơn.

Tỷ phú Chang Yun Chung (ngồi giữa) cùng các con. Ảnh: Yen Meng Jiin/The Business Times.

Môi trường kinh doanh đầy thách thức như hiện nay dường như có tác động không nhỏ tới việc kinh doanh của tỷ phú 101 tuổi này. Theo đó, giá trị tài sản ròng của ông giảm 27% xuống còn 1,5 tỷ USD từ con số 2,05 tỷ USD trước đó. Hiện tại vẫn chưa có thông tin nào được xác minh từ tỷ phú Singapore.

Tuy nhiên, con trai ông vẫn tỏ ra khá lạc quan về triển vọng của công ty. “Công ty và hoạt động kinh doanh của chúng tôi vẫn vận hành rất tốt, chúng tôi có đủ tiềm lực để đối mặt với những thách thức phía trước”, ông Teo cho biết.

Trong khi PIL có thể đang bị ảnh hưởng, lợi nhuận ròng tại Singamas Container, công ty xây dựng container hàng hóa lớn thứ hai thế giới do PIL sở hữu 41%, đã tăng 74% lên 72 triệu USD vào năm 2018.

Tính từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2019, PIL đã bổ sung thêm 12 tàu container mới, nâng con số lên 180 tàu. Công ty cũng đang tìm cách đầu tư vào các nhà ga container và trung tâm hậu cần tại các quốc gia mới nổi như Nigeria, Sudan và Tanzania để mở rộng hoạt động vận chuyển của mình.

PIL là tập đoàn nằm trong số 10 hãng vận tải container lớn nhất thế giới, phát triển mạnh mẽ ở châu Phi và phục vụ các tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương. Theo một báo cáo vào tháng 5 của ấn phẩm hàng hải Alphaliner, những khoản thuận lợi trên khiến PIL trở thành mục tiêu hấp dẫn để mua lại đối với Cosco Shipping (công ty đang đi đầu trong nỗ lực của Trung Quốc để kết nối châu Á và châu Âu bằng đường biển, đường sắt và đường bộ).

Tuy nhiên, vẫn chưa có gì chắc chắn từ phía ban quản trị của PIL về việc chấp nhận lời đề nghị này. Theo một đại diện của công ty, PIL không phải để bán.

Hương Giang (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.