Không chỉ tự tin ghi dấu ấn của mình trên thương trường, nữ doanh nhân Trần Thị Thu Hương – Chủ tịch Hội đồng quản Công ty CP Vicoe còn lặng lẽ góp mật cho đời bằng chính trái tim nhân hậu và lòng chân thành.
Nữ doanh nhân Trần Thị Thu Hương vừa bước qua tuổi 38. Cái tuổi chưa hẳn đã già, nhưng cũng không còn trẻ nữa. Thay vì “chạy đua” với thương trường như trước kia để phát triển kinh doanh một cách mạnh mẽ, chị chọn cách phát triền bền vững doanh nghiệp của mình. Cùng với đó, chị dành nhiều thời gian cho những sở thích, đam mê riêng – coi đó là một “nghề tay trái” để từng bước tận hưởng và khám phá cuộc sống.
Doanh nhân Trần Thị Thu Hương
Gặp chị trong buổi khai mạc triển lãm ảnh gây quỹ từ thiện “Vì ngày mai tươi sáng” của Group Nhiếp ảnh Doanh nhân, chị cho biết rất phấn khởi vì vừa bán được 16 bức ảnh và cùng Group bán đấu giá thành công Cuốn sách ảnh duy nhất có tác phẩm của chị và hơn 60 tác giả khác.
– Thưa chị, cơ duyên nào đã đưa “bà chủ” của một công ty thời trang tới gần với lĩnh vực nhiếp ảnh?
Hiện tại, tôi đang quản lý một Công ty Thời trang trẻ em cao cấp mang thương hiệu Abee – phong cách Nhật Bản. Công ty tôi chuyên cung cấp các sản phẩm về thời trang trẻ em, đồng phục học sinh cao cấp, đồng phục công sở, bảo hộ lao động cho các trường học và doanh nghiệp.
Tôi đến với nhiếp ảnh như một cơ duyên bởi tôi trước khi bước sang lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thời trang, tôi đã có 6 năm làm công tác biên tập, phóng viên ảnh cho một tạp chí doanh nghiệp…
Nhiếp ảnh đã cho tôi biết thế nào là đam mê, cho tôi hiểu thế nào là khái niệm về cái đẹp; cái hiện thực, mơ hồ và ảo tưởng… chính nó đã mang tôi đến với mọi người và mang mọi người đến với tôi để tôi thấy được tôi vẫn đang sống có ý nghĩa, có cảm xúc, biết yêu thương, chia sẻ buồn vui với cuộc đời…
– Nhưng không phải ai chụp ảnh cũng bán được để gây quỹ từ thiện, thưa chị?
Đúng vậy. Có rất nhiều người cũng đam mê chụp ảnh như tôi, song, có khi họ chụp ảnh để bán, để lưu lại những khoảnh khắc đẹp, hoặc để tham gia các cuộc thi…
Với tôi, chụp ảnh chỉ đơn giản muốn là ghi lại những khoảng khắc ấn tượng, độc đáo về phong cảnh, đất nước, con người, cuộc sống, thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp. Thật may mắn, khi tham gia Group Nhiếp ảnh Doanh nhân và gửi ảnh tham dự triển lãm gây quỹ từ thiện “Vì ngày mai tươi sáng”, những bức ảnh của tôi đã được nhiều người đón nhận, qua đó, tôi đã có thêm điều kiện chung tay, góp sức cho những mảnh đời bất hạnh. Việc bán được nhiều ảnh tại triễn lãm cũng là động lực mạnh mẽ để bên cạnh sự nghiệp kinh doanh, tôi tiếp tục cầm máy, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống.
Triển lãm ảnh “Vì ngày mai tươi sáng” mang tính thiện nguyện nên nó cũng mang một ý nghĩa vô cùng tốt đẹp. Tuy chỉ diễn ra trong 2 ngày, nhưng triển lãm đã lan tỏa được tình cảm của những nhà nhiếp ảnh đối với thiên nhiên, cuộc sống, con người. Qua đó, truyền thông điệp yêu thương mạnh mẽ, kết nối trái tim để cộng đồng chung tay chia sẻ yêu thương với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh để mọi người có nhiều cơ hội xích lại gần nhau hơn vì một ngày mai tươi sáng của trẻ thơ trên mọi miền tổ quốc Việt Nam.
– Được biết, chị đang dùng thương hiệu Canon. Xin hỏi, vì sao chị lại chọn thương hiệu này trong khi trên thị trường có nhiều thương hiệu có là chất lượng ảnh tương đương hoặc tốt hơn?
Hiện tại, tôi đang sử dung máy ảnh Canon 6D. Tôi chọn thương hiệu này bởi vì nó mang lại tiện ích cho tôi khi sử dụng, kết nốii wifi nhanh với điện thoại, dễ sử dụng, hệ thống lấy nét trong tối rất tốt.
Với những người sử dụng máy ảnh chuyên nghiệp, họ thường có xu hướng trung thành với dòng máy mình đã chọn, nếu có nâng cấp lên đời máy cao hơn họ vẫn chọn thương hiệu trước đó. Tôi cũng không ngoại lệ.
Hơn nữa, Canon có rất nhiều điểm cộng (+) để níu người dùng sử dụng thương hiệu này.
Thứ nhất là giá. Phải công nhận thương hiệu Canon có mức giá rất hấp dẫn trong khi các thông số máy đều rất thuyết phục, chất lượng ảnh tương đương với những thương hiệu cạnh tranh.
Thứ hai, ngoài các sản phẩm máy phong phú, đa dạng, Canon còn cung cấp nhiều lựa chọn ống kính, phục vụ cho nhiều nhu cầu sử dụng với các mức giá khác nhau, từ các ống kính EF-S, ống kính DO (diffractive optics – quang nhiễu xạ), ống kính chuyên nghiệp dòng L và hàng loạt ống kính phổ thông khác.
Thứ ba, Canon thường phát triển bằng cách nâng cao lên các thông số kỹ thuật, chứ không phải là thay đổi bản chất các thông số đó, vì vậy, nếu có nâng cấp cũng rất dễ sử dụng.
– Vậy, điều gì từ chếc máy ảnh này khiến chị cảm thấy hài lòng và thích thú nhất?
Sử dụng Canon 6D rất tiện lợi bởi máy được kết nối Wi-Fi, định vị GPS, màn trập chế độ hoạt động yên lặng và đặc biệt là khả năng lấy nét trong ánh sáng yếu mạnh nhất từ trước tới nay.
Chính vì hệ thống lấy nét trong bóng tối rất tốt nên nó mang lại rất nhiều trải nghiệm thú vị khi chụp ảnh vào buổi tối. Thử nghiệm trong các cửa hàng, quán bar hay phòng riêng với ánh sáng hạn chế, “em” 6D của tôi thể hiện rõ sự nổi trội khi bắt nét rất nhanh và chính xác.
Ngoài ra, điểm nổi bật của dòng máy này đó chính là chế độ chụp High Dynamic Range kết hợp 3 bức ảnh chụp liên tiếp với các mức tương phản khác nhau vào làm một để làm cho bức ảnh này có dải sáng và chi tiết cao hơn.
– Theo chị, nhân tố nào quan trọng nhất để tạo nên một tấm ảnh đẹp?
Theo tôi để có một bức ảnh đẹp, người cầm máy phải có kinh nghiệm chụp ảnh, máy ảnh tốt và cảm xúc thăng hoa. Không thể nói có kỹ thuật tốt, giỏi thì bạn không cần đến máy ảnh xịn. Và khi có trong tay chiếc camera tốt thì cũng phải biết cách sử dụng hoặc xử lý tốt thì mới mong có bức hình đẹp.
Ngoài ra, để có một bức ảnh đẹp, người chụp cũng cần sử dụng thành thạo phần mềm chỉnh sửa ảnh Photoshop.
Trước giờ đã có nhiều ý kiến cho rằng, việc lạm dụng photoshop sẽ làm thui chột khả năng sáng tạo của người cầm máy. Điều này không sai, nhưng cũng chưa hẳn là đúng. Tôi nghĩ rằng, trong thời đại công nghệ này, người chụp ảnh cần phải nắm vững cả kỹ thuật chụp ảnh lẫn kỹ thuật xử lý ảnh thì sẽ cho ra đời một bức ảnh tốt hơn.
Tôi quan niệm một bức ảnh cũng giống như một cô gái. Khi cô gái trang điểm nhẹ nhàng, phù hợp thì rất xinh đẹp và quyến rũ. Còn khi cô gái đó hóa trang một cách lòe loẹt, quá chớn thì sẽ làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có. Vì vậy, việc chỉnh sửa, cắt cúp ảnh trong Photoshop cũng nên giữ ở mức độ tự nhiên cho phép, không nên quá lạm dụng làm mất đi vẻ đẹp chân thực của bức ảnh.
– Là một chủ doanh nghiệp, hẳn công việc sẽ rất bận rộn. Vậy, chị đã thu xếp thời gian thế nào để dung hòa thời gian giữa công việc, sở thích chụp ảnh và gia đình?
Đúng là để hài hòa được đam mê nhiếp ảnh – công việc – gia đình quả là điều khó khăn với rất nhiều người, nhất là phụ nữ. Nhưng tôi may mắn có được cuộc sống gia đình êm ấm, nhẹ nhàng.
Ông xã tôi là một người hiểu biết, rất yêu thương vợ con và chia sẻ với tôi mọi buồn vui trong cuộc sống, đặc biệt luôn ủng hộ và tôn trọng sở thích riêng của vợ. Các con tôi lại rất ngoan và tự lập nên mọi việc trở nên suôn sẻ, thuận lợi.
Trong công việc, tôi là người luôn chủ động nên đam mê nhiếp ảnh không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của tôi.
Hơn nữa, việc chụp ảnh và trở thành thành viên của Group Nhiếp ảnh Doanh nhân cũng đã tạo thêm động lực sáng tạo cho tôi trong công việc. Ngoài việc có thêm ý tưởng sáng tạo trong việc sản xuất kinh doanh thời trang, những bức ảnh của tôi còn mang trong nó sứ mệnh thiện nguyện, qua đó tôi có thể đóng góp phần nào công sức nhỏ bé của mình cho những mảnh đời có thiếu thốn, bất hạnh.
Châm ngôn sống của tôi: “Sống ở trên đời cần có một tấm lòng, để thấy những gì ta cho không phải là ta mất”.
– Xin cảm ơn chị vì buổi trò chuyện thú vị này.
Hải Minh (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.