Chịu tổ chức Triển lãm đến hai lần dù đã tính trước là sẽ chịu lỗ, CEO này vẫn lên kế hoạch cho lần Triển lãm thứ ba chỉ với kỳ vọng "huề vốn".
Doanh nhân Nguyễn Thanh Đảo: “Tính trước lỗ” vẫn cứ làm Không sáng tạo cái mới nhưng lại có khả năng nhìn thấy trước nhu cầu của thị trường, Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Điều hành Công ty CP Quảng cáo và Xúc tiến thương mại Đông Nam, đã mở được con đường riêng cho sự nghiệp của mình. Những hội chợ “không đụng hàng” của công ty anh đã góp phần làm nên diện mạo mới cho mô hình xúc tiến thương mại tại Việt Nam.Hai mươi phút trước giờ khai mạc Triển lãm Quốc tế Thiết bị và Công nghệ Quảng cáo Việt Nam (VietAd) lần thứ nhất, tất cả đều đã sẵn sàng nhưng người có ý tưởng và dày công tổ chức sự kiện này vẫn thấy lo lắng, bồn chồn.

Đây là triển lãm chuyên ngành quảng cáo đầu tiên tổ chức tại Việt Nam và cũng là “tác phẩm” đầu tay của anh. Mặc dù đã có hơn 5 năm trong nghề, nhưng anh biết có nhiều thứ mình không thể lượng định hết được.


Lễ khai mạc diễn ra suôn sẻ, lượng khách tham quan đông đúc. Lúc này anh mới thực sự thở phào. Bây giờ anh không còn quan tâm triển lãm sẽ lời hay lỗ, chỉ biết mình đang rất hạnh phúc vì sự kiện này chính là tâm huyết của anh nay đã thành hình. Anh là Nguyễn Thanh Đảo.


Kinh doanh “thiệt bụng”


“Hạnh phúc là thế nhưng con số lỗ thực sự từ triển lãm ấy lên đến gần 800 triệu đồng, một con số mà rất nhiều người nghe thấy không thể tin”, Nguyễn Thanh Đảo nói về kết quả của việc mở rộng quy mô và chức năng của công ty mình như thế.


Tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, cũng như bao tân cử nhân khác, anh đầu quân về một số công ty để tích lũy kinh nghiệm.


Khi đã thu thập được kha khá “vốn liếng” về thị trường cũng như hiểu rõ đường đi nước bước trong lĩnh vực hội chợ, triển lãm, Nguyễn Thanh Đảo mới mạnh dạn mở xưởng, thành lập công ty chuyên làm dịch vụ thiết kế, thi công gian hàng hội chợ, triển lãm và showroom vào năm 2008.


Nhu cầu trong lĩnh vực này khá lớn, nhờ vậy, nguồn khách hàng trong những ngày tập tễnh trên thương trường của Đảo cũng khá dồi dào. “Làm dịch vụ thi công trang trí hội chợ, triển lãm và showroom cần phải hội đủ ba yếu tố: dịch vụ khách hàng, nhân sự thiết kế và nhân sự thi công. Phải được khách hàng tin tưởng và nhân sự phải tinh nhuệ, có khả năng đáp ứng nhanh yêu cầu của khách hàng thì mới có thể tồn tại được”, Đảo chia sẻ.


Do đó, anh phải “nuôi” hẳn một đội ngũ thiết kế, thi công của riêng mình, chỉ dùng đến mạng lưới cộng tác viên khi công việc quá tải và phải có người kiểm soát chất lượng thi công hẳn hoi.


Theo Nguyễn Thanh Đảo, lực lượng lao động lành nghề trong ngành thi công triển lãm không nhiều và thường hay biến động, thái độ ứng xử của người điều hành là rất quan trọng. “Phải biết dung hòa và đặt mình vào vị trí của người lao động, nhất là phải thật lòng với nhau, thì mới có thể có được kết quả tốt nhất”, anh tiết lộ.


Khơi thông thế mạnh


Không chỉ với nhân công, với khách hàng Đảo cũng rất thật lòng. Trong mọi thỏa thuận, anh đều cố gắng sòng phẳng về thông tin với khách hàng. Anh kể, có những doanh nghiệp tin tưởng, đặt hàng anh thiết kế, thi công những hội chợ ở miền Bắc, nhưng anh chỉ nhận lời... giới thiệu giúp đối tác ở khu vực đó để khách hàng có thể tiết giảm chi phí.


Bởi mang đội ngũ nhân lực từ Nam ra Bắc sẽ khiến khách hàng phải tốn kém chi phí rất nhiều, cho dù đội ngũ ấy quen với “gu” của khách. Đem cái thật thà và nhiệt tình của người dân miền Tây vào kinh doanh, một môi trường tiềm ẩn nhiều bất trắc mang yếu tố con người, điều may mắn là anh không những chưa gặp rủi ro, mà còn có được sự tin tưởng từ đối tác. “Nếu chỉ dừng lại ở việc thiết kế, thi công hội chợ, công ty tôi sẽ sống khỏe và rất nhàn”, Đảo cho biết.


Vì không muốn “nhàn” nên anh quyết định mở rộng lĩnh vực hoạt động, từ thi công trang trí sang tổ chức hội chợ, triển lãm. Anh dành thời gian đi nước ngoài nhiều hơn, chú ý theo dõi và học hỏi cách các quốc gia khác tổ chức xúc tiến thương mại. VietAd chính là kết quả của quá trình này.


“Việt Nam có đến hơn 5.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, nhưng lúc đó chưa có một triển lãm nào về chuyên ngành này”, anh nhận định. Nắm được nhu cầu của thị trường, anh mạnh dạn thử sức. Kết quả là lỗ vượt dự kiến, nhưng anh vẫn không nản lòng.


VietAd lần thứ hai, tổ chức năm 2011 vừa qua, Đảo vẫn tiếp tục lỗ. Lần này, con số thua lỗ đã giảm xuống. “Đó là những khoản lỗ đã được tính toán trước. Tôi chấp nhận vì doanh nghiệp Việt Nam rất thận trọng, thị trường cần có thời gian để quen với hình thức triển lãm này”, Đảo tự tin.


Tiếp sức cho sự tự tin của Đảo là con số đăng ký gian hàng VietAd lần thứ ba (sẽ tổ chức vào tháng 8/2012) đến thời điểm này đã đạt được 50%, là những doanh nghiệp đã tham gia hai lần trước, nay tái đăng ký và số lượng khách hàng mới trong và ngoài nước sẵn sàng tham gia triển lãm lần này cũng rất khả quan. “Mong là ở lần thứ ba, VietAd sẽ huề vốn”, anh hy vọng.


Song song với VietAd, Nguyễn Thanh Đảo còn mở rộng hoạt động tổ chức ở các triển lãm chuyên ngành khác như Triển lãm các sản phẩm phục vụ bà mẹ và trẻ em, cũng là triển lãm được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam, diễn ra vào tháng 6 tới.


Nói về những dự định của mình, anh bảo, đó hoàn toàn là những mô hình hội chợ, triển lãm đã có và rất được đón nhận ở các nước. “Không sáng tạo được thì mình học hỏi và cố gắng để làm tốt hơn. Việt Nam đang trong giai đoạn mở cửa, biên độ tăng trưởng vẫn còn nhiều, đó chính là cơ hội cho những người trẻ dám dấn thân”, anh lạc quan.
Theo DNSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.