Ở hầu hết ngành hàng, các doanh nghiệp ngoại mạnh tay “o bế” mạng lưới bán lẻ bằng những chương trình thưởng doanh số, phí trưng bày, hỗ trợ quầy kệ, tăng chiết khấu...

Đã chịu nhiều thua thiệt ở kênh phân phối hiện đại, hàng Việt còn đứng trước nguy cơ mất dần kênh phân phối chợ truyền thống. Nguyên nhân là do hàng ngoại nhập, hàng của các công ty đa quốc gia đang ồ ạt lấn chiếm kênh phân phối chợ.

Mất dần thị trường

Sở hữu một thương hiệu khá lớn trong lĩnh vực chất tẩy rửa, ông Lương Vạn Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Mỹ Hảo, cho biết hiện rất khó tăng trưởng thị phần ở kênh phân phối hiện đại. Ở lĩnh vực này, ngoài sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp (DN) còn phải cạnh tranh gay gắt với hàng nhãn riêng của siêu thị.

“Không đủ lực cạnh tranh, nhiều DN phải gia công cho các DN đa quốc gia, cho siêu thị để tồn tại. Thế nhưng, chọn giải pháp gia công nghĩa là DN chấp nhận tự loại mình ra khỏi cuộc chơi, chấp nhận mất dần thương hiệu, thị trường” - ông Lương Vạn Vinh lo ngại.

Không chỉ “đuối” ở kênh siêu thị, tại kênh phân phối chợ truyền thống, DN Việt cũng đang vất vả giữ thị phần. Trước xu hướng nhà sản xuất, kinh doanh tổ chức hệ thống phân phối đến từng địa phương và từng ngỏ ngách dân cư, chợ đầu mối (kênh bán hàng chính của đa số DN Việt trước đây) mất dần vai trò trung chuyển hàng hóa. Chẳng hạn, với mặt hàng hóa mỹ phẩm, chất tẩy rửa, nếu trước đây chợ đầu mối Bình Tây (quận 6, TP HCM) phân phối khoảng 80%-90% thì hiện chỉ còn 10%-20%. Như vậy, DN nhỏ và cơ sở sản xuất gia đình không có điều kiện tự tổ chức hệ thống phân phối bán hàng sẽ rất khó tìm đầu ra cho sản phẩm.

 
Hàng ngoại và sản phẩm của các doanh nghiệp lớn đang xâm nhập mạnh mạng lưới chợ bán lẻ. ẢNH: HỒNG THÚY

Ở hầu hết ngành hàng, các tập đoàn đa quốc gia và DN ngoại đều mạnh tay “o bế” hệ thống phân phối bán lẻ thông qua những chương trình thưởng doanh số, phí trưng bày, hỗ trợ quầy kệ, tăng chiết khấu... Song song đó là những ràng buộc để tiểu thương, hộ kinh doanh nhỏ lẻ “tự nguyện” quảng cáo, bán hàng cho họ.

Chị Đặng Ngọc Trân, bán hóa mỹ phẩm ở chợ Phú Lâm (quận 6), cho biết các nhãn hàng của công ty đa quốc gia như Nivea, Biore… thường trả thưởng bằng cách tặng thêm sản phẩm mỗi tháng. Có khi họ đưa kệ hàng, yêu cầu trưng bày đầy kệ và lấy hàng theo gói hợp đồng. Những gói này thường phải lấy số lượng nhiều, bắt buộc tiểu thương ưu tiên giới thiệu để đẩy hàng ra. “Với cách làm này, tiểu thương được lợi 1 mà DN lợi đến 2-3 nhưng lâu nay chưa thấy DN Việt nào làm” - chị Trân băn khoăn.

Mất chợ, nhiều DN sẽ “chết”

Theo giám đốc một DN nhựa gia dụng ở TP HCM, tăng trưởng doanh thu ở kênh phân phối siêu thị rất chậm do phải cạnh tranh với hàng nhập từ Thái Lan, Trung Quốc. Ở hệ thống chợ, khi các DN đa quốc gia nhảy vào, nhiều tiểu thương, tiệm tạp hóa liên kết nhau đưa ra mức giá chung cho phí trưng bày hàng. Công ty của ông bắt đầu áp dụng các chính sách hỗ trợ đại lý bán hàng, tiểu thương để cạnh tranh nên cũng phải tốn thêm chi phí. Dự kiến từ năm 2015, khi hàng hóa các nước vào Việt Nam nhiều hơn, cạnh tranh trên thị trường gay gắt hơn thì chi phí này sẽ tăng mạnh hơn.

Ông Lương Vạn Vinh cho rằng nếu để mất kênh phân phối chợ, nhiều DN trong nước sẽ “chết”. Theo ông Trịnh Thành Nhơn, Tổng Giám đốc Công ty Hóa phẩm ICC, những năm trước đây, DN Việt Nam chọn sản xuất hàng giá rẻ, chất lượng “phải chăng” và được người tiêu dùng chấp nhận, kênh phân phối chủ yếu là các chợ. Thế nhưng, thị hiếu người tiêu dùng hiện đã thay đổi, họ yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, chấp nhận trả thêm tiền để được sử dụng hàng chất lượng tốt. Vì vậy, DN nội địa cần nắm bắt xu hướng này, cải tiến nâng chất lượng sản phẩm, tiết kiệm các khoản chi cho quảng cáo, khuyến mãi, bán với giá tốt hơn.

Về phía nhà phân phối, bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Đối ngoại BigC, nhận xét vẫn còn nhiều DN chưa đáp ứng được các yêu cầu của nhà bán lẻ hiện đại và cần phải tái cấu trúc, cải tiến cách thức sản xuất, kinh doanh, đưa thương hiệu đến với người tiêu dùng. Người tiêu dùng ngày càng có yêu cầu cao hơn, kể cả hàng bán ở chợ, nên đòi hỏi DN phải nỗ lực nhiều hơn.

Thị trường nông thôn cũng gặp khó

Theo báo cáo “Động thái DN Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo 6 tháng cuối năm 2013” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện, trong 6 tháng đầu năm nay, chỉ 8,9% trong số 700 DN được khảo sát áp dụng giải pháp đưa hàng về thị trường nông thôn để giảm bớt hàng tồn kho.

Tuy nhiên, theo nhiều DN, thị trường nông thôn hiện tràn ngập hàng lậu, hàng nhái với giá rất rẻ. DN trong nước muốn mở rộng thị trường ở khu vực này cũng không phải dễ.

Đông Nghi (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Cam ranh City Gate Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Vincity Grand Park Quận 9 prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Moonlight Park View Bình Tân Đất Phú Quốc Kiên Giang Harina View Thủ Đức Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Sunshine City Sài Gòn
La Cosmo Tân Bình Dự án Rome Diamond Lotus Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Long phú Residence Long An
The Palace Residence quận 2 Lago Centro Long An Green Star Sky Garden Quận 7 Hamubay Phan Thiết Green Mark Quận 12
Green City Quận 9 Dự án malibu hội an Biệt thự vũng tàu regency Harbor Center Phú Mỹ