Ngay cả với nhân viên có năng lực nhất, việc đề nghị thăng tiến, tăng lương với sếp cũng là một việc khó. Thời điểm nào thích hợp nhất để các sếp "gật đầu" cho vị trí, mức lương bạn xứng đáng?
Mỗi người đi làm đều mong muốn có mức lương cao hơn nhưng chỉ có 43% số người đi làm được hỏi từng đề nghị tăng lương, thăng chức với sếp. Lý do đa phần chúng ta không dám đề nghị tăng lương là cảm thấy không thoải mái khi thương lượng (28%) và sợ bị sa thải (8%).
Phần lớn chuyên gia định hướng việc làm đều đồng ý rằng không nên tùy tiện đề xuất tăng lương hay thăng chức. Giống như mọi thứ khác trong cuộc sống, làm đúng thời điểm, đúng cách, bạn sẽ đạt được mục tiêu.
Dưới đây là những thời điểm thích hợp bạn nên đề nghị thăng tiến, tăng lương:
Công ty đang làm ăn rất tốt
Công ty bạn đã có một năm làm việc, kinh doanh thành công? Công ty có kế hoạch tăng lương cho nhân viên không? Theo nghiên cứu, thời điểm tốt nhất để đề nghị tăng lương là sau khi bạn vừa thực hiện thành công một dự án phức tạp hay các nhiệm vụ khó khăn và đem lại lợi nhuận cho công ty.
Hãy luôn nhớ: Vấn đề lương bổng, thăng tiến cần được nói vào đúng thời điểm thích hợp và lúc sếp thoải mái nhất. Khi đó, bạn có thể thuyết phục sếp dễ dàng với thành tích và ấn tượng tốt đẹp về năng lực của mình.
Nếu công ty không làm ăn phát đạt, sếp sẽ chẳng có tiền để tăng lương cho bạn. Một công ty đang gặp khó khăn về tài chính sẽ cần rất nhiều nguồn lực để giải quyết vấn đề, cải thiện tình hình tốt đẹp hơn. Thời điểm này, dù bạn có xuất sắc đến mấy, các sếp cũng khó có ngân sách để tăng lương cho bạn.
Nếu bạn vẫn muốn thăng tiến về cả chức vụ và tiền lương trong khi ông chủ của bạn đang phải vật lộn với khó khăn thì bạn nên chuẩn bị tinh thần tìm kiếm cơ hội việc làm khác.
Bạn thực hiện tốt vai trò và đạt thành tích cao hơn mục tiêu
Đề nghị thăng tiến, tăng lương của bạn có được chấp thuận hay không “còn phải tùy thuộc vào cơ sở năng lực và bạn phải chứng minh được với sếp của bạn rằng bạn đáng được như vậy”. Scott Dobroski – chuyên gia phân tích xu hướng việc làm tại Glassdoor.com nhận định: “Điều tồi tệ nhất là mọi người thường không đặt ra kế hoạch cho hành động đề bạt của mình và luôn nói "Tôi cảm thấy mình xứng đáng được điều đó”.
Khi đề nghị thăng tiến, bạn cần phải nêu rõ lí do và chứng tỏ năng lực của bạn không chỉ đạt yêu cầu mà còn vượt xa mức kì vọng. Nếu bạn có thể chứng minh năng lực của mình đem lại lợi ích cho công ty, đề nghị của bạn sẽ càng thuyết phục hơn nữa.
Hãy chứng minh cho sếp thấy năng lực của bạn.
Một thành tích cụ thể nào đó sẽ là điểm cộng lớn: “Hãy bổ sung những thành tựu đó vào hồ sơ, bản đề xuất của bạn như để nhắc nhở giám đốc về thành công của bạn”, chuyên gia nghề nghiệp Blair Decembrele cho biết. Hãy đến gặp sếp với những con số và phần trăm có sẵn trong đầu. Hãy chứng minh rằng những thành tích đó là hoàn toàn hợp lý.
Về mặt thời gian, ngay khi bạn vừa hoàn thành nhiệm vụ và đạt thành tích cao là lúc thích hợp nhất. Đó là thời điểm giá trị của bạn được hiển thị đầy đủ, cấp trên sẽ dễ dàng ghi nhận năng lực của bạn.
Mức lương hiện tại của bạn thấp hơn mặt bằng chung
Giấy chứng nhận năng lực hoặc kỹ năng mới sẽ thêm lợi thế cho bạn khi tìm kiếm cơ hội thăng tiến. Nếu bạn có thể chứng minh kỹ năng và bằng cấp mới của bạn đem lại lợi nhuận cho công ty như thế nào, bạn có thể tự tin đề nghị chức vụ và một mức lương cao hơn.
Hãy tìm hiểu kĩ thị trường lao động để có thông tin về mức lương tương ứng với khả năng, trình độ và kinh nghiệm của bạn để có thể cân nhắc mức lương đề nghị phù hợp. Nghiên cứu kĩ thị trường, bạn có thể ngạc nhiên bởi “mức giá” cho năng lực làm việc của bản thân cao hơn bạn tưởng.
Khi bạn có một lời đề nghị việc làm tốt hơn
Tất nhiên, cách dễ nhất để thương lượng là bạn có một cơ hội tốt hơn trong tay. Nhưng đừng lừa dối. Nếu bạn không sẵn sàng chấp nhận công việc khác, đừng sử dụng nó như một lá bài để thương lượng.
Thương lượng không đúng cách, bạn có thể mất công việc theo cách bạn không hề muốn.
Thu Hoài (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.