90% những người thành công nhất thường biết cách kiềm chế cảm xúc của họ trước những áp lực trong công việc. Do đó, họ có thể giữ được bình tĩnh và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
Vượt qua stress là bài học vô cùng bổ ích cho chúng ta, không chỉ áp dụng được trong công việc mà còn trong cuộc sống hằng ngày. Các nhà khoa học cho biết mỗi chúng ta phải đối mặt với stress khá thường xuyên trong cuộc sống ngày nay.
Tuy vậy, stress không phải lúc nào cũng xấu bởi ở một mức độ vừa phải, nó giúp chúng ta làm việc một cách tối ưu hơn.
Dù vậy, quá nhiều stress sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng về tâm sinh lý. Do đó, sẽ tốt hơn nếu mỗi người chúng ta biết cách để đối mặt với vấn đề này bằng cách học hỏi kinh nghiệm từ những người thành công. Thông qua cuộc khảo sát, chúng ta cũng nhận ra đa số những người thành công thường có một vài chiến lược chung trong việc quản lý stress như dưới đây:
1. Luôn trân trọng những gì họ đang có
Nghe qua thì có vẻ khá cổ điển, nhưng thực tế đã chứng minh việc luôn trân trọng những gì đang có là một cách tốt để giảm áp lực và giữ được một cái nhìn tích cực về cuộc sống. Khi có một cái nhìn lạc quan hơn, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ hơn, và dĩ nhiên, làm việc cũng năng suất hơn.
2. Luôn lạc quan
Có vẻ nói thì luôn dễ hơn làm? Thỉnh thoảng thôi. Những người thành công thường có xu hướng nhìn thấy cơ hội từ một cuộc khủng hoảng, tích luỹ được những bài học quý giá từ thất bại thay vì phải đau buồn với những gì đã xảy ra.
Hãy tưởng tượng bạn đang ủ rũ trong một thất bại gần nhất, thay vì buồn bực như trước, hãy tự hỏi bản thân “Mình có thể học được gì từ thất bại này hay làm thế nào để tránh phải những sai lầm tương tự như vậy?”. Bạn sẽ thấy bớt tiêu cực ngay thôi.
3. Tập trung vào sự tiến bộ, không phải sự hoàn hảo trong mọi trường hợp
Không có ai hoàn hảo, kể cả những người giàu nhất trên thế giới này. Nếu được hỏi, họ cũng sẽ nói với bạn điều tương tự mà thôi. Những tỷ phú như Bill Gates hay Richard Branson đều có những thất bại trong quá khứ. Nhưng điều quan trọng là họ đều thất bại một cách khôn khéo, rút ra bài học từ những thất bại đó và đi tiếp.
Rất nhiều người trong chúng ta thường tôn thờ sự hoàn hảo nhưng đôi lúc bỏ qua nó sẽ giúp bạn loại bớt được một gánh nặng đấy.
4. Duy trì những thói quen nhất định
Một trong những nguyên nhân chính gây ra stress là số lượng quyết định chúng ta cần đưa ra trong một thời gian ngắn. Bất kể đó là quyết định lớn hay nhỏ, chúng sẽ đều tạo gánh nặng cho bộ não và khiến chúng ta cảm thấy áp lực.
Việc giữ những thói quen đều đặn thường ngày như: trả lời email vào cùng một thời gian, ăn trưa tại một quán ăn quen thuộc, hoặc chỉ đơn giản là tối giản hoá tủ quần áo sẽ giúp bạn ít phải suy nghĩ hơn cho những điều không thực sự cần thiết.
Thậm chí Tổng thống Obama cũng từng nói đến điều này trong một buổi phỏng vấn: “Bạn có thể thấy tôi hay mặc bộ vest màu xanh hoặc xám bởi tôi luôn luôn cố gắng giảm bớt số quyết định mình cần đưa ra. Tôi cũng không muốn mình phải nghĩ hôm nay sẽ ăn gì hay mặc gì. Lý do ư? Tôi còn rất nhiều quyết định quan trọng khác cần phải đưa ra trong ngày…”
5. Hãy để tâm vào bức tranh lớn
Điều cuối cùng, những người thành công thường có khả năng luôn nhìn vào bức tranh toàn cảnh thay vì chỉ tập trung vào một vài điểm vụn vặt. Cụ thể hơn, có những lúc thay vì tìm hiểu “Làm như thế nào”, hãy tự hỏi “Tại sao”. Bạn sẽ bớt “đau đầu” ngay thôi.
Hy vọng rằng những chiến lược trên sẽ có ích cho bạn. Chúng ta ngày càng bận rộn, vì thế hãy biết cách đối phó với stress một cách khéo léo để cuộc sống trở nên dễ thở hơn.
Văn Lê (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.