Allan Shek, chủ một cửa hàng vàng bạc - trang sức tại Hong Kong (Trung Quốc) cho biết anh đã mua 5 chiếc taxi và giấy phép sử dụng chúng hồi tháng trước. Gần chục người bạn của anh cũng vừa sắm vài chiếc. "Nếu có nhiều tiền, tôi sẽ mua thêm 15 chiếc trong năm nay", Shek hào hứng nói về cách kiếm tiền mới tại thành phố này. Hang Seng Index - hàn thử biểu chứng khoán Hong Kong - đã giảm 7% so với mức đỉnh năm nay. Còn giá nhà cũng đang lao dốc vì các biện pháp kiểm soát của chính quyền.
Giá một giấy phép lưu hành taxi đã tăng lên 7,66 triệu đôla Hong Kong (gần 990.000 USD) hồi tháng 6, tăng hơn 80% trong vòng bốn năm qua và là mức cao nhất từ năm 2000, theo website môi giới Taxixchange.
Giới đầu tư Hong Kong đang đổ tiền vào taxi. Ảnh: CNBC
Cơ quan giao thông thành phố đã ngừng phát hành giấy phép sử dụng taxi từ năm 1994. Các giấy phép đã cấp được buôn bán tự do trên thị trường. Michael Kwan, người phát ngôn của cơ quan này cho biết họ sẽ chỉ “cân nhắc phát hành thêm giấy phép khi cần thiết để đảm bảo đủ taxi phục vụ nhu cầu của mọi người”.
Billy Mak, giáo sư tại Đại học Baptist Hong Kong cho biết: "Đây rõ ràng là một bong bóng. Các nhà đầu tư cảm thấy họ chẳng có mấy công cụ trên thị trường, do lệnh siết bất động sản và thị trường chứng khoán không hoạt động tốt". Theo Mak, giá ôtô và giấy phép sử dụng chúng còn tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều thu nhập mà chúng mang lại
Các nhà đầu tư sau đó thường cho các công ty quản lý taxi thuê lại xe. Khoảng một nửa số giấy phép sử dụng taxi nằm trong tay giới đầu tư, theo hãng môi giới Sintat Motors Management. Trong khi giá taxi và giấy phép sử dụng đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2009, chi phí cho thuê chỉ tăng khoảng 12%, từ 680 – 800 đôla Hong Kong một ngày, Ling Chi-yung – CEO Sintat Motors tiết lộ.
Cheung King-sum - lãnh đạo cấp cao của Sintat cho biết rất nhiều nhà đầu tư đã rời bỏ bất động sản. Chính quyền Hong Kong đã phải áp dụng nhiều biện pháp kiềm chế khi giá nhà tại đây đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm 2009, biến Hong Kong thành nơi có giá căn hộ đắt nhất thế giới, theo Savills.
Kenny Wong cũng có 4 chiếc ô tô mới mua vài năm gần đây. Anh cho biết: "Lợi nhuận từ taxi còn cao hơn bất động sản. Tôi sẽ không bán giấy phép kể cả giá có vượt 8 triệu đôla Hong Kong".
Theo Cheung, một chiếc taxi có thể giúp người chủ kiếm được 18.000 đôla Hong Kong mỗi tháng, sau khi đã trừ các chi phí quản lý, bảo dưỡng và bảo hiểm. Wong cho biết ông vay vốn lãi suất 2% từ HSBC và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, tổng cộng phải trả lãi 13.000 đôla Hong Kong cho một chiếc taxi mỗi tháng. Như vậy, ông vẫn còn lãi 5.000 đôla Hong Kong.
"Mỗi ngành công nghiệp ở Hong Kong đều có thể lên hoặc xuống. Vì thế, anh chỉ cần nắm bắt cơ hội về thời điểm và chính sách mà thôi", Shek cho biết.
-
GSM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp mở dịch vụ xe ôm công nghệ bằng điện?
07/06/2023 11:47 AMTrên trang Facebook cá nhân, CEO công ty GSM - Nguyễn Văn Thanh vừa tiết lộ sắp tới sẽ mở dịch vụ xe ôm công nghệ bằng điện.
-
Ông lớn số 1 Việt Nam dính cú sốc, lỗ nặng khó gượng, nghìn người mất việc
28/01/2021 3:49 PMĐại gia số 1 trên thị trường taxi Việt Nam thủng túi và chứng kiến cả nghìn nhân viên mất việc sau khi chịu 2 cú sốc chưa từng có: sự xuất hiện của taxi công nghệ như Uber, Grab và đại dịch Covid-19.
-
Chính thức dừng thí điểm taxi công nghệ
18/02/2020 10:04 AMBộ GTVT vừa ban hành quyết định từ ngày 1/4 tới dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi công nghệ).
-
Taxi công nghệ chính thức không phải gắn hộp đèn
17/01/2020 5:17 PMSau 12 lần dự thảo với rất nhiều tranh cãi, Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 vừa được Thủ tướng ký ban hành hôm nay, 17.1.
-
Taxi đi sân bay 99 ngàn, cuộc đua phá giá trên tuyến nóng
19/12/2019 11:06 AMSau Uber và Grab, cước phí taxi sân bay lại nóng khi một đại gia mới gia nhập thị trường với mức giá chỉ từ 99 nghìn đồng/chiều.
-
Grab, Go-Jek lo sợ hiệu ứng domino từ luật Uber tại Mỹ
23/09/2019 3:46 PMCác hãng taxi công nghệ như Grab, Go-Jek, Didi Chuxing lo ngại luật mới của California đối với các công ty như Uber, Lyft sẽ tạo hiệu ứng domino, ảnh hưởng đến nền kinh tế chia sẻ.