Bộ trưởng thương mại của 12 nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã lên lịch cho vòng đàm phán tiếp theo.
Kết quả các vòng đàm phán riêng mới đây cho thấy Nhật, Mỹ, Mexico và Canada đang tiến gần hơn đến giải quyết bất đồng trong bảo hộ ngành ôtô - Ảnh: TMZ Press.
Tờ Japan Today đưa tin, hôm 25/9, đại diện thương mại Mỹ đã công bố vòng đàm phán của bộ trưởng thương mại các nước tham gia TPP sẽ diễn ra tại Atlanta, bang Georgia, Mỹ từ 30/9 đến 1/10.
Tổng thống Mỹ Barack Obama mong muốn đàm phán TPP hoàn tất trong năm nay, bởi nó nằm trong chiến lược xoay trục sang châu Á của ông, trong bối cảnh Trung Quốc đang trỗi dậy.
Tháng 8 vừa qua, các bộ trưởng thương mại đã không thể kết thúc vòng đàm phán tại Hawaii, Mỹ bởi những bất đồng liên quan đến bảo hộ ngành ôtô, dược và sữa.
Thất bại này bị coi như một cú sốc đối với chính quyền Tổng thống Obama. Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại nếu TPP không thể kết thúc trong năm nay, thì sẽ phải chờ đến năm 2017.
Theo quy định, Quốc hội Mỹ cần ít nhất 90 ngày để xem xét bất kỳ thỏa thuận nào, chính vì vậy, kể cả nếu các bộ trưởng thương mại có đạt được thỏa thuận cuối cùng trong lần đàm phán cuối tháng này, Quốc hội Mỹ cũng không thể bỏ phiếu thông qua trước năm 2016.
Trước vòng đàm phán chính thức vào ngày 30/9, sẽ có một cuộc gặp của các bên tham gia vào ngày 26/9.
Canada sẽ có cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10, do vậy, các nhà hoạch định chính sách Canada nhiều khả năng sẽ không để kết quả đàm phán TPP ảnh hưởng đến độ tín nhiệm của họ đối với cử tri trong nước. Thời gian gần đây, quan chức Canada đã nhiều lần lên tiếng bảo vệ thị trường sữa nước này trước các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.
Theo tờ Wall Street Journal, kết quả các vòng đàm phán riêng mới đây cho thấy Nhật, Mỹ, Mexico và Canada đang tiến gần hơn đến giải quyết bất đồng trong bảo hộ ngành ôtô, được coi như một trong những trở ngại lớn tại vòng đàm phán TPP hồi tháng 8.
Ngọc Diệp (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Anh muốn tham gia TPP sau khi rút khỏi EU

    Anh muốn tham gia TPP sau khi rút khỏi EU

    03/01/2018 7:45 PM

    Gần đây, Anh tổ chức một cuộc hội đàm không chính thức, bàn về việc tham gia Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

  • “Cứu sống” TPP mới chỉ là bước đầu

    “Cứu sống” TPP mới chỉ là bước đầu

    13/11/2017 10:26 PM

    Tất các nước đều phải xem xét đánh giá lại yêu cầu, lợi ích cũng như những điểm cân bằng để duy trì hiệp định này ở chất lượng cao.

  • Đàm phán về TPP giữa 11 nước đã gần đi đến đích cuối cùng

    Đàm phán về TPP giữa 11 nước đã gần đi đến đích cuối cùng

    03/11/2017 9:27 PM

    Theo trang tin Globe and Mail của Canada, các cuộc đàm phán về việc thực thi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa 11 nước (không bao gồm Mỹ) đã gần đi đến đích cuối cùng trước thềm Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam.

  • Chưa thể đạt được thỏa thuận về hiệp định sẽ thay thế TPP trong năm nay

    Chưa thể đạt được thỏa thuận về hiệp định sẽ thay thế TPP trong năm nay

    11/09/2017 2:26 PM

    Thay vào đó, bộ trưởng các nước tham gia đàm phán RCEP cho biết họ sẽ cố gắng để đạt được những bước tiến lớn vào tháng 11 tới.

  • TPP liệu có tan rã?

    TPP liệu có tan rã?

    23/03/2017 8:52 PM

    Bất chấp tuyên bố mạnh mẽ, bộ trưởng thương mại các nước trong cuộc họp tại Chile tuần trước vẫn phải chấp nhận thực tế là triển vọng Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang rất yếu...

  • Bloomberg: Kinh tế Việt Nam hướng đến láng giềng khi Mỹ rút khỏi TPP

    Bloomberg: Kinh tế Việt Nam hướng đến láng giềng khi Mỹ rút khỏi TPP

    29/01/2017 7:10 PM

    Hiệp định TPP bất thành "sẽ khiến chúng tôi phải mở rộng sang các thị trường khác", ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết trên Bloomberg, "Chúng tôi có nhiều tiềm năng tăng xuất khẩu" sang các thị trường tại ASEAN, hoặc "một số quốc gia trong khu vực có hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, như Hàn Quốc hay Nhật Bản".

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.