Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg của Facebook nên nới lỏng quyền kiểm soát mạng xã hội này và để một số nhà quản lý có kinh nghiệm hơn vào cuộc trước khi quá muộn. Đây là cảnh báo mà một số chuyên gia vừa đưa ra trên trang CNBC trong bối cảnh giá cổ phiếu Facebook liên tục đổ dốc.

Mark Zuckerber, CEO Facebook, bị cho là chưa đủ kinh nghiệm để lãnh đạo một công ty đại chúng - Ảnh: New Yorker.
“Điều hành một công ty đại chúng là một việc hoàn toàn khác và đòi hỏi những kỹ năng khác so với điều hành một công ty mới thành lập”, bà Carly Fiorina, cộng tác viên của kênh CNBC, đồng thời là cựu CEO của hãng HP, nhận xét. “Tình hình sẽ khá hơn nếu Mark tiếp nhận lời khuyên của những người có kinh nghiệm. Tôi hy vọng là Hội đồng Quản trị Facebook sẽ đem đến cho Mark lời khuyên như vậy”.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Hội đồng Quản trị Facebook những ngày này đang tỏ ra có phần hơi run. Đầu tuần, thông tin được công bố cho thấy, một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Facebook, đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị mạng này, Peter Thiel, đã bán ra một lượng lớn cổ phiếu Facebook. Đợt bán cổ phiếu này của Thiel, dù đã được quyết định trước đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Facebook hồi tháng 5, diễn ra vào một thời điểm bất lợi.

Kể từ khi IPO đến nay, giá cổ phiếu Facebook liên tục sụt giảm. Khi bán cổ phiếu vào tuần trước, Thiel chỉ được mức giá bằng hơn một nửa so với mức giá IPO 38 USD/cổ phiếu. Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) cho biết, Thiel đã bán ra khoảng 20 triệu cổ phiếu Facebook và giữ lại 5 triệu cổ phiếu.

Nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu động thái của Thiel có phải là một tín hiệu cho thấy Facebook là một con tàu đang chìm dần? Một số cho rằng, việc Thiel bán tháo cổ phiếu đồng nghĩa với việc anh này không còn cam kết gắn bó với công ty và kêu gọi Thiel nên từ chức khỏi Hội đồng Quản trị Facebook.

Theo một cộng tác viên khác của kênh CNBC, ông Gordon Bethune, cựu CEO của hãng hàng không Continental Airlines, cho dù các nhà đầu tư có nhìn nhận ra sao, thì động thái xả cổ phiếu Facebook của Thiel cũng gửi một thông điệp không tốt đẹp tới thị trường và làm gia tăng những lo ngại về việc liệu Zuckerberg có biết cách điều hành một công ty đại chúng.

“Khi một người nội bộ bán ra một tỷ lệ lớn cổ phần, nhất là một thành viên hội đồng quản trị, thì điều đó thực sự gửi một thông điệp xấu tới thị trường”, ông Bethune phát biểu. “Tôi cho rằng, Zuckerberg cần sự giúp đỡ nào đó để thiết lập các kỳ vọng và triển vọng lợi nhuận, để thị trường hiểu anh ấy đang làm gì, và sẽ làm gì để đạt những mục tiêu đó. Hiện tại, mọi thứ đều không rõ ràng”.

Bà Fiorina cho rằng, việc đổ lỗi cho Zuckerberg về việc giá cổ phiếu Facebook rớt thảm hại là không hoàn toàn công bằng, xét tới việc giá cổ phiếu này đã bị thổi phồng trong vụ IPO. Tuy nhiên, bà cũng chỉ rõ, không hiếm gặp những trường hợp các nhà sáng lập các công ty non trẻ khiến doanh nghiệp của chính họ gặp rào cản tăng trưởng, bởi các nhà sáng lập này không sẵn sàng chấp nhận thực tế là họ không có đủ kỹ năng cần thiết để điều hành một công ty.

“Khó khăn nằm ở chỗ, khi một nhà sáng lập công ty đã gặt hái thành công lớn đến lúc trở nên ‘cứng đầu’ và tuyên bố: ‘Tôi chẳng cần ai giúp đỡ. Tôi đã đưa chúng ta tiến xa đến mức này’. Không may là chuyện này đã xảy ra nhiều”, bà Fiorina phát biểu. “Điều này cũng giống một người lái ca nô giỏi cho rằng mình có thể lái tàu thủy. Nhưng đó là hai việc hoàn toàn khác nhau”.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.