CafeLand - Tổng thống đầu tiên của Nam Phi, ông Nelson Mandela đã qua đời tại nhà riêng ở tuổi 95. Mặc dù cả thế giới đã đã chuẩn bị tinh thần nhưng vẫn không khỏi bàng hoàng khi nhận được hung tin, sự ra đi của người là một mất mát trong lịch sử nhân loại.

Những cột mốc quan trọng trong cuộc đời của cựu TT Mandela

18.7.1918: Sinh ra tại thị trấn Umtata (sau này đổi tên thành Mthatha), Nam Phi.

1940: Bị đuổi khỏi Đại học Fort Hare (Nam Phi) do đứng đầu phong trào sinh viên chống chế độ apartheid.

1943: Nhận bằng cử nhân Đại học Fort Hare.

1952: Ông Mandela đứng đầu Phong trào Chống đối, động viên nhiều người ủng hộ để phá hủy những đạo luật phân biệt đối xử. Ông bị tòa án buộc tội và cấm tham dự những cuộc tụ tập đông người, nhưng sau đó ông vượt qua các kỳ thi để trở thành một luật sư.

1961: Thành lập nhóm Đại hội dân tộc Phi (ANC), một phiến quân vũ trang chống lại chế độ Apartheid.

20.4.1964: Thời điểm mà các quốc gia châu Phi giành được tự do sau khi bị đô hộ, ông Mandela bị kết tội phá hoại đất nước do ANC bị chính quyền Apartheid cấm hoạt động. Nhưng ông đã đứng lên tuyên bố sẵn sàng chết cho nền dân chủ, chống chủ nghĩa Apartheid ở Nam Phi.

12.6.1964: Ông Mandela và 6 người khác lãnh án tù chung thân và bị đưa đến nhà tù ở đảo Robben, Nam Phi do những hoạt động vũ trang chống chính phủ.

2.11.1990: Ông Mandela được trả tự do sau khi ANC đạt được thỏa thuận với chính phủ ngừng đấu tranh vũ trang. Sau đó, chính phủ lâm thời đã hợp pháp hóa đảng ANC và Chủ tịch ANC là ông Mandela.

15.10.1993: Ông Mandela được trao giải thưởng Nobel Hòa bình.

10.5.1994: Ông Mandela trở thành Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi sau khi ANC giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử không phân biệt chủng tộc.

16.6.1999: Ông Mandela về hưu sau một nhiệm kỳ Tổng thống, nhưng tiếp tục những hoạt động xúc tiến hòa bình thế giới, ủng hộ trẻ em và các hoạt động chống lại căn bệnh thế kỷ AIDS.

11.7.2010: Ông Mandela lần cuối cùng xuất hiện trước công chúng tại sân vận động Johannesburg, nhân dịp Nam Phi tổ chức World Cup.

12.2013: Ông Mandela mất ở tuổi 95, sau khi nằm viện ba tuần điều trị nhiễm trùng phổi.

Những câu nói bất hủ của cựu TT Mandela

Những lãnh đạo thực sự phải sẵn sàng hy sinh tất cả vì sự tự do của dân tộc họ. Khi tôi bước đến với tự do, tôi biết rằng nếu không bỏ lại nỗi đau và sự căm thù lại phía sau, tôi sẽ vẫn ở trong tù. Tôi đã chiến đấu chống lại sự thống trị của người da trắng và tôi đã chiến đấu chống lại sự thống trị của người da đen. Tôi yêu mến lý tưởng về một xã hội dân chủ và tự do, trong đó mọi người dân sống với nhau hòa thuận, có những cơ hội bình đẳng. Đó là lý tưởng mà tôi hy vọng sẽ sống vì nó và đạt được nó.

Nhưng nếu cần, tôi cũng sẵn sàng chết vì lý tưởng đó, Mandela nói tại tòa án Rivonia năm 1964, khi ông đối mặt với một án tử hình vì âm mưu lật đổ chính quyền. Không phải vua và tướng tạo ra lịch sử mà chính là đám đông quần chúng, những công nhân, nông dân, bác sĩ, luật sư. Nếu có bất cứ điều gì tôi nhận thức được, thì đó là không sợ thiểu số, đặc biệt là thiểu số da trắng. Chúng ta sẽ không sống như những con mèo béo.

Chúng ta đạt được hiệp ước rằng chúng ta sẽ xây dựng một xã hội trong đó tất cả người Nam Phi, da màu lẫn da trắng, sẽ có thể bước ngẩng cao đầu,với trái tim không run sợ.

Tôi bước xuống với một nhận thức, một cảm giác rõ ràng rằng bằng một cách nhỏ nhoi, tôi đã hoàn thành nhiệm vụ với dân tộc tôi và đất nước tôi. Nghèo không phải là một tai ương. Giống nạn nô lệ và phân biệt chủng tộc, nó do con người tạo ra và có thể được xóa bỏ bằng hành động của nhân loại. Đừng đánh giá tôi dựa trên những thành công của tôi, hãy đánh giá tôi dựa trên số lần tôi gục ngã và đứng dậy trở lại…

Cả thế giới cúi mình trước Mandela

Rất nhiều nhà lãnh đạo và người nổi tiếng thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau bày tỏ lòng tôn kính và ngưỡng mộ ông.

Tổng giám mục Nam Phi Desmond Tutu, người giành giải Nobel Hòa bình năm 1984, nói: "Đến nay, ông là nguyên thủ quốc gia đáng ngưỡng mộ và tôn kính nhất trên thế giới và là một trong những con người vĩ đại nhất trên trái đất này".

Tổng thống Obama tuyên bố: "Hôm nay, ông ấy đã đi xa và chúng ta mất đi một trong những người có ảnh hưởng nhất, can đảm và tốt đẹp nhất. Ông không còn ở bên chúng ta nữa mà đã trở thành người thiên cổ". Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua ra lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng và các tòa nhà công, để bày tỏ sự tiếc thương "người bạn thân", anh hùng chống phân biệt chủng tộc Nelson Mandela.

Các cựu tổng thống Mỹ cũng nhanh chóng bày tỏ sự tiếc thương ngay sau khi tin Mandela qua đời được công bố. Họ nhớ về Mandela suốt 27 năm bị giam cầm hay thời gian làm việc cùng ông sau khi ông được phóng thích năm 1990.

"Barbara và tôi xin tưởng nhớ một trong những tín đồ vĩ đại nhất của tự do mà chúng tôi có vinh dự được quen biết", cựu tổng thống George Bush, người từng mời Mandela đến Nhà Trắng, nói.

Cựu tổng thống Bill Clinton thì chia sẻ trên trang Twitter của mình bức ảnh chụp với "người bạn" Mandela cùng dòng chú thích: "Hôm nay thế giới đã mất đi một trong những nhà lãnh đạo quan trọng nhất và một trong những con người cao quý nhất".

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon khẳng định: "Nhiều người trên thế giới đã chịu ảnh hưởng của cuộc đấu tranh vì nhân phẩm, sự công bằng và tự do cho người khác của ông".

Thủ tướng Anh David Cameron bày tỏ: "Một nguồn sáng vĩ đại đã tắt... Nelson Mandela là Anh hùng của thời đại chúng ta. Tôi đã yêu cầu treo cờ rủ tại số 10 (phố Downing - Dinh Thủ tướng Anh)".

Thủ tướng Australia Tony Abbott ca ngợi Mandela là "một con người vĩ đại thực sự"."Nelson Mandela sẽ mãi mãi được nhớ đến hơn cả một nhà lãnh đạo chính trị, ông là một lãnh đạo mẫu mực", ông Abott nói. "Dù thế giới không bao giờ còn nhìn thấy một Nelson Mandela khác nữa, ông vẫn truyền cảm hứng cho mọi người để sống can đảm và trung thực hơn".

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan gọi Mandela là "một trong những nhà giải phóng vĩ đại nhất nhân loại", trong khi người đồng cấp của Mexico cho rằng "nhân loại đã mất đi một chiến binh chiến đấu không biết mệt mỏi cho hòa bình, tự do và bình đẳng".

"Tấm gương của nhà lãnh đạo vĩ đại này sẽ dẫn dắt tất cả những ai đang đấu tranh cho công lý trong xã hội và hòa bình trên thế giới", Tổng thống Brazil Dilma Rousseff nhấn mạnh.

Gia Bảo (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bill Gates thần tượng những ai?

    Bill Gates thần tượng những ai?

    25/08/2017 2:54 PM

    Thần tượng của Bill Gates gồm nhiều cái tên ở mọi lĩnh vực, như Leonardo da Vinci, Nelson Mandela, Tiger Woods, Richard Feynman, Warren Buffett, Jack Welch...

  • Những nhân vật kiệt xuất qua đời trong năm 2013

    Những nhân vật kiệt xuất qua đời trong năm 2013

    24/12/2013 3:01 PM

    Nữ thủ tướng đầu tiên của Anh Margaret Thatcher, cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela hay Đại tướng Võ Nguyên Giáp là những chính trị gia lỗi lạc đã qua đời trong năm 2013.

  • Thuật lãnh đạo của Nelson Mandela

    Thuật lãnh đạo của Nelson Mandela

    11/12/2013 7:49 AM

    Cuối tuần qua, tin buồn về sự ra đi vị cựu Tổng thống Nam Phi đã lan truyền đến khắp mọi nơi trên thế giới. Sinh năm 1918, thọ 95 tuổi, Nelson Mandela đã trải qua thời gian dài đấu tranh để chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc (Apartheid) tại Nam Phi. Vì những hoạt động này, ông đã bị kết án tù chung thân và từng phải chịu giam cầm trong suốt 27 năm tại những nhà tù khắc nghiệt nhất.

  • "Cả thế giới" đang tới Nam Phi viếng Mandela

    "Cả thế giới" đang tới Nam Phi viếng Mandela

    10/12/2013 11:11 AM

    Hơn 70% lãnh đạo thế giới từ Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Tổng thống Iran Hassan Rouhani đang trên đường tới Nam Phi để tham dự tang lễ của nhà hoạt động chống chủ nghĩa Apartheid Nelson Mandela vào tuần này.

  • Điều gì làm nên một Nelson Mandela phi thường?

    Điều gì làm nên một Nelson Mandela phi thường?

    10/12/2013 10:20 AM

    Ông đã thoát khỏi 27 năm trong các nhà tù apartheid mà trong lòng gần như không chút hiềm thù oán hận.

  • Ba người phụ nữ Mandela yêu

    Ba người phụ nữ Mandela yêu

    09/12/2013 8:46 AM

    Mandela từ trần ở tuổi 95. Cả thế giới thương tiếc ông. Nhưng người đọc hiện nay ít người biết về cuộc đời tình ái của ông…

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.