Mandela từ trần ở tuổi 95. Cả thế giới thương tiếc ông. Nhưng người đọc hiện nay ít người biết về cuộc đời tình ái của ông…

Machel – người phụ nữ thứ ba, người ông Mandela tìm thấy hạnh phúc lâu dài. Ảnh: TLCK

Winnie – người phụ nữ thứ hai từ bỏ Mandela để đi theo mối tình khác sau khi ông ra tù. Ảnh: TLCK

Mandela né khỏi cuộc hôn nhân sắp đặt khi còn là sinh viên, sau đó tiếp tục kết hôn ba lần, theo AFP.

Hai cuộc hôn nhân đầu của ông sụp đổ dưới sự căng thẳng chính trị, nhưng cuộc thứ ba ông tìm thấy hạnh phúc lâu dài với người vợ goá của Tổng thống Mozambic Samora Machel. Trái ngược với Graca Machel và người vợ thứ hai nóng nảy, người vợ đầu của Mandela là một cô gái quê kín đáo xa lạ với chính trị. Cũng giống như ông, Evelyn Wase được ca ngợi từ vùng nông thôn Transkei và đã đến Johannesburg vào đầu những năm 1940 để quen với một cuộc sống tại đô thị lớn. Bà bà con với thành viên Đại hội dân tộc châu Phi (ANC) Walter Sisulu và gặp Mandela ở nhà Sisulu tại Soweto, phía tây nam Johannesburg vào năm 1944.

Họ cưới nhau vài tháng sau đó, cùng một năm Mandela, Sisulu và Oliver Tambo thành lập Đoàn thanh niên của ANC và cương lĩnh đấu tranh chống lại sự thống trị của thiểu số da trắng đến tiêu diệt cuộc sống của ông.

Những ghi nhận về những năm đầu tiên của họ kể lại rằng Evelyn là người vợ hạnh phúc lo chăm sóc ba đứa con của hai người và lo bữa ăn trong khi ông làm luật sư và họp hành về chính trị. Khi Mandela bị bắt vì tội phản quốc lần đầu tiên, ông được tại ngoại và trở về nhà thì Evelyn biến mất, để lại cho ông hai đứa con còn thơ. Bà đã trở về Transkei, mở một cửa hàng và tái hôn ở những năm đã ở tuổi 70.

Người phụ nữ và cuộc hôn nhân đầu tiên của Mandela – Evelyn Wase. Ảnh: TLCK

Winnie đã vào cuộc

Winnie bước vào cuộc đời của Mandela khi ông lâm vòng lao lý vì tội phản quốc lần thứ hai. Lần này ông ở tù 27 năm, và họ cưới nhau vào tháng 6.1958. Bà cũng xuất thân từ nông thôn, nhập cư vào đô thị, và khi gặp nhau, Mandela lại nhiệt tình chìm đắm vào chính trị. Không lâu sau đám cưới bà bị bắt vì một bài phát biểu kích động khiến cho Mandela có đánh giá – một cách hãnh diện và dự báo – “Tôi nghĩ tôi kết hôn với sự rắc rối.” Hai vợ chồng có với nhau hai mặt con trước khi cánh cửa nhà tù sập lại đằng sau lưng Mandela vào năm 1964. Những năm sau Winnie ra vô tù liên tục vì cảnh sát săn đuổi bà để gây mất tinh thần ông.

Năm 1968, bà bị biệt giam 13 tháng về tội khủng bố và năm 1973 chịu giam thêm sáu tháng, nhưng khi cuộc nổi dậy của sinh viên năm 1976 nổ ra tại Soweto, Winnie không khuất phục, thúc giục đám đông chiến đấu cho mục tiêu cay đắng cuối cùng. Cảnh sát coi bà là kẻ chủ mưu và nhốt bà thêm năm tháng, sau đó trục xuất đến thị trấn hoang vắng Brandfort trong bảy năm. Khi bà trở về Soweto, chiến binh gây bạo loạn này trở thành một trách nhiệm đối với Mandela và phong trào chống apartheid.

Năm 1986, vào một lúc khi các kẻ bị tình nghi phản bội bị thiêu sống tại những thị trấn nhỏ đầy bất ổn, Winnie tuyên bố rằng người da đen Nam Phi sẽ được giải phóng “bằng những hộp diêm của chúng tôi”. Bà tự bao quanh mình bằng một nhóm côn đồ có tên là câu lạc bộ liên hiệp bóng đá Mandela. Nhóm này đã giết một nhà hoạt động tên là Stompie Sepei.

Mối quan hệ của bà với Mandela kéo dài qua thư từ và những chuyến thăm tù và khi ông được thả ra vào năm 1990, Winnie có mặt ở đó nắm tay ông, nhưng bà từ chối tình yêu ông để đeo đuổi một người tình trẻ tuổi hơn. Mandela đứng về phía bà khi bà bị kết án vì tội bắt cóc Sepei và chỉ tuyên bố ly thân vào năm 1992.

Mối tình thứ ba

Vào giữa những năm 1990, Mandela phải lòng Graca Machel – một phụ nữ nghiêm nghị và nhiệt tình, trẻ hơn ông 27 tuổi, học hành ở Lisbon trước khi bà trở thành một chiến sĩ đấu tranh cho tự do vì phong trào Frelimo của Samora Machel và cuối cùng trở thành bộ trưởng giáo dục và vợ của Machel. Lần tiếp xúc đầu tiên của Graca với Mandela là vào năm 1986 khi chồng bà chết trong một tai nạn máy bay mà nhiều người cho rằng được dàn xếp bởi chế độ apartheid, và ông viết thư cho bà từ trại giam. Khi họ gặp nhau tại thủ đô Maputo vào năm 1990, Machel vẫn còn thương tiếc người chồng quá cố. Nhưng hai năm sau Mandela trở thành cha đỡ đầu của các con riêng của bà, và năm 1996 mối quan hệ của họ bị phát hiện tại đám cưới của Tổng thống Robert Mugabe. Mandela đã mê bà và để cho báo chí nói về chuyện tình của họ. Ông nói với các phóng viên: “Vào cuối đời tôi, tôi nở như một đoá hoa vì tình yêu và sự ủng hộ của bà ấy”.

Vào ngày 18.7.1998, sinh nhật lần thứ 80 của Mandala – Machel từ bỏ lời thề của mình sẽ không cưới một tổng thống khác. Trong khi là một người chồng tự hào, Mandela đôi khi thấy rằng mình khó mà theo kịp bước với người phụ nữ trẻ này. “Cô ấy bận rộn hơn tôi. Chúng tôi gặp nhau ăn trưa, rời đi và chỉ gặp nhau ăn tối. Tôi ước tôi cưới một người vợ ít bận rộn hơn”, ông tâm sự với các sinh viên tại một dịp lễ vào tháng 3.2007.

Khởi Thức (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bill Gates thần tượng những ai?

    Bill Gates thần tượng những ai?

    25/08/2017 2:54 PM

    Thần tượng của Bill Gates gồm nhiều cái tên ở mọi lĩnh vực, như Leonardo da Vinci, Nelson Mandela, Tiger Woods, Richard Feynman, Warren Buffett, Jack Welch...

  • Những nhân vật kiệt xuất qua đời trong năm 2013

    Những nhân vật kiệt xuất qua đời trong năm 2013

    24/12/2013 3:01 PM

    Nữ thủ tướng đầu tiên của Anh Margaret Thatcher, cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela hay Đại tướng Võ Nguyên Giáp là những chính trị gia lỗi lạc đã qua đời trong năm 2013.

  • Thuật lãnh đạo của Nelson Mandela

    Thuật lãnh đạo của Nelson Mandela

    11/12/2013 7:49 AM

    Cuối tuần qua, tin buồn về sự ra đi vị cựu Tổng thống Nam Phi đã lan truyền đến khắp mọi nơi trên thế giới. Sinh năm 1918, thọ 95 tuổi, Nelson Mandela đã trải qua thời gian dài đấu tranh để chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc (Apartheid) tại Nam Phi. Vì những hoạt động này, ông đã bị kết án tù chung thân và từng phải chịu giam cầm trong suốt 27 năm tại những nhà tù khắc nghiệt nhất.

  • "Cả thế giới" đang tới Nam Phi viếng Mandela

    "Cả thế giới" đang tới Nam Phi viếng Mandela

    10/12/2013 11:11 AM

    Hơn 70% lãnh đạo thế giới từ Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Tổng thống Iran Hassan Rouhani đang trên đường tới Nam Phi để tham dự tang lễ của nhà hoạt động chống chủ nghĩa Apartheid Nelson Mandela vào tuần này.

  • Điều gì làm nên một Nelson Mandela phi thường?

    Điều gì làm nên một Nelson Mandela phi thường?

    10/12/2013 10:20 AM

    Ông đã thoát khỏi 27 năm trong các nhà tù apartheid mà trong lòng gần như không chút hiềm thù oán hận.

  • Ba người phụ nữ Mandela yêu

    Ba người phụ nữ Mandela yêu

    09/12/2013 8:46 AM

    Mandela từ trần ở tuổi 95. Cả thế giới thương tiếc ông. Nhưng người đọc hiện nay ít người biết về cuộc đời tình ái của ông…

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.