Hơn 70% lãnh đạo thế giới từ Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Tổng thống Iran Hassan Rouhani đang trên đường tới Nam Phi để tham dự tang lễ của nhà hoạt động chống chủ nghĩa Apartheid Nelson Mandela vào tuần này.

Tổng thống Obama và đệ nhất phu nhân Michelle rời Mỹ tới Nam Phi.

Đi cùng vợ chồng của Tổng thống Barack Obama còn có cựu Tổng thống George W. Bush và phu nhân Laura. Trong khi đó, cựu Tổng thống Bill Clinton và Jimmy Carter sẽ đáp chuyến bay riêng rẽ tới Nam Phi. George H.W. Bush là tổng thống Mỹ duy nhất còn sống không tham dự vì lý do sức khỏe.

Chủ tịch Cuba Raul Castro, tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và Thủ tướng Anh David Cameron sẽ có mặt tại một trong những cuộc hội ngộ lớn nhất của các lãnh đạo thế giới trong lịch sử gần đây vào hôm thứ Ba (10/12) tại sân vận động FNB, thành phố Johannesburg.

Sân vận động 95.000 chỗ ngồi tại thị trấn Soweto, trung tâm của phong trào chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, sẽ là nơi diễn ra lễ truy điệu Mandela, người qua đời vào hôm 5/12, thọ 95 tuổi.

Đây cũng là nơi ông xuất hiện lần cuối trước công chúng, khi ông vẫy tay chào những người hâm mộ từ một chiếc xe đánh golf tại lễ bế mạc World Cup 2010.

Tuần tra an ninh tại sân vận động FNB, nơi diễn ra lễ truy điệu cựu Tổng thống Nelson Mandela

"Cả thế giới đang tới Nam Phi," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Phi Clayson Monyela nói, đồng thời bày tỏ sự lo ngại về công tác đón tiếp và an ninh cho một sự kiện lớn như vậy, chỉ diễn ra 5 ngày sau khi Mandela qua đời.

Nelson Mandela, tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi, đã từ trần vào hôm 5/12 sau một thời gian dài đấu tranh với bệnh nhiễm trùng phổi và để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với 52 triệu dân Nam Phi cùng hàng triệu người trên toàn thế giới.

Công tác chuẩn bị cho lễ tang của người anh hùng dân tộc Nam Phi đang được gấp rút hoàn tất

"Thực tế các lãnh đạo thế giới đang trên đường tới Nam Phi trong một thời gian ngắn như vậy đã phản ánh vị trí đặc biệt của Tổng thống Mandela trong trái tim của người dân trên toàn thế giới," người đứng đầu văn phòng Tổng thống Nam Phi Collins Chabane nói.

Sau sự kiện vào hôm thứ Ba, thi hài Mandela sẽ được đặt tại Tòa nhà Union Buildings tại Pretoria, nơi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào năm 1994, trong ba ngày. Sau đó ông sẽ được an táng vào ngày 15/12 tại Qunu, quê hương của ông ở tỉnh Đông Cape.

Tuy nhiên, chỉ có một vài lãnh đạo thế giới sẽ tới tham dự tang lễ tại Qunu, ông Monyela nói.

Sầm Hoa (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • "Cả thế giới" đang tới Nam Phi viếng Mandela

    "Cả thế giới" đang tới Nam Phi viếng Mandela

    10/12/2013 11:11 AM

    Hơn 70% lãnh đạo thế giới từ Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Tổng thống Iran Hassan Rouhani đang trên đường tới Nam Phi để tham dự tang lễ của nhà hoạt động chống chủ nghĩa Apartheid Nelson Mandela vào tuần này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.