Cựu thủ tướng Israel mang tính hình tượng song đầy tranh cãi Ariel Sharon đã qua đời sau 8 năm hôn mê tại bệnh viện Tel Hashomer.

Ông Sharon là "người khổng lồ" của quân đội và chính trường Israel nhưng cũng là nhân vật gây nhiều tranh cãi trong suốt sự nghiệp kéo dài của mình.

Người đứng đầu bệnh viện Tel Hashomer (còn gọi là Trung tâm y tế Chaim Sheba) gần Tel Aviv cho biết, ông Sharon qua đời chiều qua (11/1) do tim ngừng hoạt động. Ông Sharon đã hôn mê từ tháng 1/2006 sau khi bị đột quỵ và xuất huyết não.

Thi hài cựu thủ tướng này sẽ được mai táng tại trang trại gia đình ở sa mạc Negev vào ngày mai (13/1), bên cạnh người vợ Lily, qua đời năm 2000.

Trong suốt gần 8 năm, ông Sharon sống nhờ máy hỗ trợ hô hấp, đôi khi mở mắt và cử động ngón tay. Ông được cho ăn qua ống dẫn.

Dấu hiệu cho thấy sức khỏe của nhà cựu lãnh đạo này xấu đi bắt đầu xuất hiện từ trước năm mới, một phát ngôn viên của bệnh viện cho hay. Cựu Thủ tướng gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về thận sau khi được phẫu thuật.

Tổng thống Israel Shimon Peres nói, cựu Thủ tướng Sharon đã dựng nên Israel song một quan chức cấp cao Palestine lại cho rằng đường lối của ông Sharon là chiến tranh và gây hấn.

Ông Peres, gia nhập chính phủ đoàn kết với ông Sharon vào năm 2001 cho biết, đó là "một người đàn ông hiếm có, và là một chỉ huy đặc biệt có thể làm lay chuyển người dân, yêu mến dân và được dân yêu".

Tổng thống Mỹ và phu nhân nói về nhà lãnh đạo này là "người đã cống hiến cả cuộc đời cho nhà nước Israel".

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Nga, Thủ tướng Anh, tổng thư ký LHQ đã gửi điện chia buồn tới Israel.

Hoài Linh (VietNamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.