Cái giá Skilling phải trả cho tự do sớm này là chấp nhận trắng tay.

Jeffrey Skilling (bên phải) được mãn hạn tù sớm 10 năm.

Jeffrey Skilling, vị cựu CEO đang ngồi tù vì hành vi lừa đảo phá hủy tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới một thời, vừa được quyết định ra tù sớm 10 năm so với mức án đã tuyên. Cái giá Skilling phải trả cho tự do sớm này là chấp nhận trắng tay.

Từ vị trí CEO của tập đoàn dầu lửa hùng mạnh Enron Corp, năm 2003, Skilling đã lĩnh án tù 24 năm sau khi đứng đầu vụ lừa đảo hàng loạt cổ đông và nhân viên, dẫn đến kết cục sụp đổ Enron Corp.

Thẩm phán Sim Lake của Tòa án bang Houston, cuối tuần qua đã chấp thuận vụ bồi thường được thực hiện giữa các nguyên đơn và Skilling. Án tù của Skilling được giảm từ 24 năm xuống còn 14 năm. Theo đó, vị cựu CEO này sẽ được ra tù vào năm 2017.

Để đổi lấy việc giảm án tù, người đàn ông 59 tuổi này chấp thuận bồi thường 41 triệu USD, số tiền gần như bằng toàn bộ tài sản mà ông có hiện tại. Ban đầu, tài sản của Skilling được định giá khoảng 45 triệu USD, nhưng sau đó đã được thanh lý ở mức giá thấp hơn một chút.

“Thỏa thuận này hoàn tất quá trình tước bỏ lợi nhuận bất chính của Skilling”, một công tố viên nói.

Vụ lừa đảo của Skilling và sự sụp đổ của Enron là một tấn bi kịch, đem lại kết cục đau buồn cho rất nhiều người liên quan đến nó. Skilling cùng với một nhóm lãnh đạo của Enron đã che giấu hàng tỷ đô la lỗ và nợ nần, làm sai lệch kết quả kinh doanh của Công ty và thổi phồng giá cổ phiếu. Khi sự lừa dối bị phát hiện, cổ phiếu của Enron đã giảm mạnh và Công ty rơi vào tình trạng phá sản chỉ vài tuần sau đó. Hơn 5.000 công ăn việc làm và 1 tỷ USD trong các quỹ hưu trí nhân viên đã bị xóa sổ trong một đêm khi công ty này đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo vào tháng 12/2001.

Diana Peters, một trong những cựu nhân viên của Enron đã nói với thẩm phán Lake rằng, nhân viên của Enron đã “cống hiến 110% cuộc sống của họ cho Enron”, cũng như lòng tin và sự trung thành của họ với Skilling. “Jeff Skilling đã phản bội lòng tin đó”, cô nói.

Một thành viên ban bồi thẩm Houston kết án ông và cựu Chủ tịch Kenneth Lay của Enron đã thao túng các báo cáo tài chính của công ty và lừa dối các nhà đầu tư. Nhưng Lay sau đó đã qua đời trước khi ông có cơ hội để kháng cáo và các phán quyết chống lại ông đã được xóa bỏ.

Skilling đã có hơn sáu năm thực hiện theo phán quyết của Tòa án, bao gồm 19 tội danh âm mưu, lừa đảo, giao dịch nội gián và lừa dối kiểm toán viên. Trong thời gian vị cựu CEO bị tống giam, cả cha mẹ và người con trai cả của Skillings đều qua đời.

Điều tốt đẹp nhất là Skilling dường như đang sống những ngày tháng hướng thiện. Trong phiên tòa giảm án tuần trước, Thẩm phán Lake thậm chí đã tuyên dương những hoạt động từ thiện của Skilling trước và sau khi ông này vào tù, dựa trên hơn 200 lá thư ủng hộ cho Skilling mà vị thẩm phán đã nhận được.

Các công tố viên cũng cho biết, ở trong tù, Skilling đã phụ đạo cho những người bạn tù ở Tây Ban Nha sau khi tự mình học ngôn ngữ này trong tù, dạy các lớp kinh doanh và lập các hội chợ nghề nghiệp để dạy cách viết lý lịch và các kỹ năng phỏng vấn cho các bạn tù. Vị cựu CEO này cũng đọc báo hàng ngày cho một người bạn tù bị mù, Daniel Petrocelli, Luật sư của Skilling trình bày với Lake.

Dẫn ra một lá thư ủng hộ từ một người bạn tù của Skilling, vị thẩm phán nói “Anh đã tạo tác động tích cực lên cuộc sống của ông ấy và nhiều người khác và tôi hoan nghênh anh vì những nỗ lực đó”.

“Ông ấy vẫn còn một con đường dài để đi”, luật sư của Skilling nói với thẩm phán. “Ông ấy ít nhất sẽ có cơ hội trong phần đời còn lại để đóng vai trò quan trọng trong gia đình và cộng đồng”.

Tuy nhiên mặt khác, Thẩm phán Lake vẫn cho rằng, các án tù dài hạn là cần thiết để thể hiện tính nghiêm trọng của tội danh và hậu quả của nó để lại.

“Skilling đã liên tục lừa dối nhà đầu tư, trong đó có các nhân viên của Enron và đã kiếm lợi khổng lồ thông qua việc bán cổ phiếu dựa trên các thông tin nội gián mà những người khác không có được. Tòa án đã tuyên mức án 14 năm hay 168 tháng để chỉ ra thích đáng các yếu tố cấu thành tội”, Lake nói.

Quang Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.