Jeff Bezos và Mukesh Ambani, hai trong số những người giàu nhất thế giới, đối đầu trong cuộc chiến giành lợi thế trên thị trường bán lẻ hàng nghìn tỷ USD đang bùng nổ ở Ấn Độ.

Theo Reuters, bên chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý giành quyền kiểm soát Future Retail, một công ty bán lẻ địa phương mà Amazon nắm cổ phẩn, sẽ chiếm được vị thế cao nhất trong cuộc đua trên thị trường bán lẻ cho thị trường 1,3 tỷ dân ở Ấn Độ.

Theo đó, Amazon đang cố gắng ngăn chặn thương vụ mua lại mảng bán lẻ của tập đoàn Future Group trị giá 3,4 tỷ USD của Reliance Industries. Amazon là cổ đông tại Future Retail từ tháng 8/2019 khi rót vốn vào Future Group để đổi lấy 4,8% cổ phần tại Future Retail.

Đầu tháng này, ba bên đã thuê các luật sư hàng đầu tại Ấn Độ để theo đuổi vụ kiện tại ở New Delhi. Theo nguồn tin, tập đoàn của tỷ phú Jeff Bezos đã được trọng tài cho phép ngăn cản thỏa thuận giữa Reliance và Future vì những cáo buộc vi phạm thỏa thuận trong hợp đồng của đối tác, gây hiểu lầm trong các giao dịch công khai và nội bộ. Tuy nhiên, Future đã phủ nhận các cáo buộc này.

Thị trường khổng lồ

Theo Forrester Research, thị trường bán lẻ của Ấn Độ sẽ tăng trưởng 46% trong 4 năm tới, đạt 1.300 tỷ USD hàng năm. Mảng tạp hóa dự kiến đạt giá trị 740 tỷ USD/năm vào năm 2024.

Được thành lập bởi Kishore Biyani, người được mệnh danh là ông vua bán lẻ của Ấn Độ, Future Group đã thay đổi ngành bán lẻ của đất nước trong nhiều năm trở lại đây.

Thị trường bán lẻ bùng nổ ở Ấn Độ thu hút hai tỷ phú Jeff Bezos và Mukesh Ambani. Ảnh: Reuters.

Trong 1.700 cửa hàng bán lẻ của Future tại 400 thành phố ở Ấn Độ, có khoảng 1.300 trong số đó bán tạp hóa. Các siêu thị bình dân của Future phục vụ tầng lớp mua sắm trung lưu, bên cạnh các cửa hàng cao cấp với các sản phẩm nhập khẩu đắt tiền như pho mát và bánh guacamole tươi khá đặc biệt và hiếm thấy trong thị trường bán lẻ của Ấn Độ. Điều này khiến Future trở thành nguồn tài nguyên đáng ao ước của cả hai ông lớn Reliance và Amazon.

Reliance và Future thống trị thị trường bán lẻ truyền thống tại Ấn Độ. Tuy nhiên, theo ước tính của UBS, trong số 11.000 cửa hàng bán lẻ của Reliance chỉ 800 trong số đó cung cấp thực phẩm và tạp hóa. Chuyên gia phân tích Satish Meena của Forrester dự đoán khối tài sản trong mảng bán lẻ của Future sẽ giúp Reliance lớn mạnh hơn gần ba lần trong phân khúc hàng tạp hóa, đồng thời thúc đẩy các kế hoạch thương mại điện tử của tập đoàn.

Trong khi đó, Amazon lại đánh giá thương vụ đầu tư vào Future là một chiến lược dài hạn để tối ưu hóa chuỗi cung ứng giao hàng tạp hóa, một lĩnh vực không phải thế mạnh của Amazon trên thị trường Ấn Độ. Chuyên gia Meena nhận định việc để mất Future vào tay Reliance sẽ làm chậm bước phát triển của Amazon.

Ảnh hưởng của phán quyết

Kết quả của cuộc tranh chấp pháp lý giữa Amazon của tỷ phú Jeff Bezos và tập đoàn Reliance Industries của ông Mukesh Ambani dần đi đến hồi kết khi toàn án sắp đưa ra phán quyết cuối cùng. Giới chuyên gia nhận định kết quả của vụ kiện này sẽ ảnh hưởng và thay đổi toàn bộ ngành bán lẻ của Ấn Độ.

Nếu Amazon thắng kiện, tập đoàn bán lẻ từ Mỹ có thể làm chậm kế hoạch mở rộng mảng thương mại điện tử và bán lẻ truyền thống của Reliance. Mặt khác, nếu Amazon thua cuộc, hy vọng bành trướng của công ty tại thị trường 1,3 tỷ dân trong lĩnh vực bán lẻ và cung ứng hàng hóa sẽ sụp đổ.

Tham vọng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ tại Ấn Độ khiến hai vị tỷ phú tranh chấp công ty bán lẻ Future Retail. Ảnh: Reuters.

Theo một báo cáo gần đây của Forrester, Amazon chiếm 31,2% thị phần trong ngành thương mại điện tử của Ấn Độ, chỉ đứng sau Flipkart thuộc Walmart với 31,9% thị phần. Tuy nhiên, tỷ phú Mukesh Ambani không giấu giếm tham vọng lấn sân vào thị trường bán lẻ với với JioMart vừa ra mắt vào năm ngoái.

Reliance đã thành công huy động lượng vốn 6,4 tỷ USD thông qua bán cổ phần cho các nhà đầu tư Silver Lake Partners và KKR & Co. Himanshu Bajaj, người đứng đầu công ty tư vấn bán lẻ Kearney’s India nhận định: “Nếu Reliance ngày càng phát triển nhanh hơn, rõ ràng rất khó để đối thủ nào khác nhảy vào tranh giành thị trường này".

Xem thêm bài viết về: Jeff Bezos
Bùi Ngọc (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.