"Việc Biti’s cho ra đời dòng sản phẩm Biti’s Hunter, tôi cho rằng đây là 1 cuộc cách mạng "trắng" tức là đánh vào 1 mặt trận hầu như họ chưa thắng, hoàn toàn "trắng tay" là nhắm vào giới trẻ".
Nếu đo mức độ lan truyền trên Internet và mạng xã hội, có thể thấy chiến lược quảng báo của Biti’s bước đầu đã thành công. Tuy nhiên, từ marketing thành công tới việc tăng doanh số còn là bước đường dài. Với việc đã tạo dựng sẵn yếu tố viral trên Internet, bước đi tiếp theo của Biti's sẽ là gì?
Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi - Chuyên gia trong lĩnh vực marketing tại Việt Nam.
- Chào bà, với kinh nghiệm của mình, bà có thể chỉ ra cách làm truyền thông của Bitis trong chiến dịch vừa rồi không? Có phải ngẫu nhiên, khi Biti's được cả Sơn Tùng M-TP, lẫn Soobin Hoàng Sơn (cả 2 đều là thần tượng của giới trẻ) quảng bá?
Có thể nói Biti’s là thương hiệu Việt tồn tại khá lâu - 33 năm, nên trong tiềm thức của giới trẻ (các bạn trong độ tuổi từ 16 – 26 tuổi) sẽ khó có nhận thức về thương hiệu này.
Chính vì vậy, việc Biti’s cho ra đời dòng sản phẩm Biti's Hunter, tôi cho rằng đây là 1 cuộc cách mạng "trắng" tức là đánh vào 1 mặt trận hầu như họ chưa thắng, hoàn toàn "trắng tay" là nhắm vào giới trẻ.
Nhóm đối tượng khách hàng mà từ lâu nay khi nghĩ về giầy thể thao, những cái tên sẽ xuất hiện trong đầu họ là: Nike, Adidas, Converse… vì vậy việc cần có 1 chiến dịch truyền thông mang tính đột phá, sáng tạo sẽ rất cần thiết để có thể ít nhất là "tạo nhận thức" cho giới trẻ về cái tên Hunter.
Và cách họ chọn là 2 ca sĩ đang được sự chú ý rất lớn từ truyền thông, cư dân mạng để bắt đầu chiến dịch quảng bá cho Hunter. Điểm được của sự lựa chọn này là tận dụng được 1 lượng fan khủng từ Sơn Tùng M-TP, tận dụng được mạng xã hội từ hình ảnh của Soobin Hoàng Sơn và thu hút rất lớn truyền thông tham gia khai thác đề tài.
Giầy Bitis Hunter xuất hiện trong MV ca nhạc Lạc Trôi của ca sĩ Sơn Tùng M-TP
- Thành công của Bitis trong chiến dịch quảng bá vừa qua là gì, thưa bà?
Như đã nói ở trên, Biti’s đã tạo được 1 sức hút rất tự nhiên từ các kênh báo chí luôn trong tình trạng sẵn sàng khai thác mọi thông tin về "Lạc trôi", về Sơn Tùng M-TP, về trào lưu "trend" nói về những từ khóa như: Lạc trôi, #teamđi, #điđểtrởvề hay những ảnh chế, đến cả Biti's Hunter như là 1 case study cho 1 chiến dịch đang thắng trên nhiều mặt trận: 21.000 thảo luận trên social media, các chủ đề "ủng hộ Biti’s", "ủng hộ thương hiệu Việt" - một tín hiệu đáng mừng cho các thương hiệu trong nước.
- Có thành công, ắt sẽ có thiếu sót, bà có thể chỉ ra điểm còn thiếu của Biti's không?
Hiện tại, rất khó để nói đến những thiếu sót của chiến dịch này. Và tôi cho rằng, Biti’s mới chỉ đang bắt đầu. Họ sẽ còn tiếp tục triển khai nhiều hơn các hoạt động tiếp thị, khuyến mại & có thể là truyền thông cho các giai đoạn kế tiếp.
Có lẽ, điểm còn thiếu sót đáng kể tới của chiến dịch là thiếu vắng "thần tượng" nữ, nên vô tình định hình sản phẩm Hunter là dòng sản phẩm cho nam giới, trong khi đó thật sự là Hunter có cho cả nam & nữ.
- Để chiến dịch quảng bá của Biti's thành công bước đầu như hôm nay, sản phẩm cũng phải đóng một vai trò quan trọng. Theo bà, Biti's Hunter đã làm tốt nhiệm vụ của mình?
Tôi tin trong lòng của chúng ta đều mong muốn thị trường có "hàng Việt chất lượng" - made in Việt Nam, vì đây là điều rất đáng tự hào. Biti’s đã có những bước đột phá đáng kể khi đưa ra 1 dòng sản phẩm Biti’s Hunter, tôi nghĩ đây sẽ là điểm nhấn quan trọng & khá chiến lược của họ khi mà dòng sản phẩm giày thể thao cho giới trẻ trước đây bị các thương hiệu ngoại chiếm lĩnh hoàn toàn.
Còn về lý do tại sao giới trẻ Việt Nam đón nhận thì tôi không chắc 100% câu trả lời, nhưng theo tôi sẽ có những yếu tố sau quyết định hành vi mua hàng của họ:
- Chất lượng & thiết kế: Biti’s nổi tiếng với độ bền & chất lượng "mang không bao giờ đứt quai" của họ, nên khi có 1 dòng sản phẩm vừa đảm bảo được chất lượng vừa có thiết kế hợp thời trang, bắt nhịp với xu hướng và nhu cầu của giới trẻ, thì việc họ chú ý đến dòng sản phẩm này là điều đương nhiên.
- Giá cả: là cái đến sau khi mà họ đã bắt đầu quan tâm đến sản phẩm, họ sẽ cân nhắc đến ngân sách mà họ có. Với mức giá 400.000 - 650.000 ngàn thì sở hữu 1 đôi có nguồn gốc, chất lượng rõ ràng và kiểu dáng đẹp thì tuyệt hơn là mua nhầm hàng fake của các thương hiệu ngoại. Tôi cũng thấy trong chiến dịch, các KOLs của Biti’s cũng nhất quán với thông điệp này: hàng việt - chất lượng - mẫu mã đẹp - giá rẻ.
Thống kê nội dung thảo luận của khách hàng về giầy Bitis Hunter trên Social Media
- Bitis thường định hình trong đầu khách hàng Việt là sản phẩm bền. Tuy nhiên, yếu tố bền không thực sự quan trọng với nhóm người tiêu dùng trẻ (thanh niên), vốn sản phẩm rất dễ lỗi mốt. Theo bà, Biti's cần làm gì để sản phẩm phù hợp hơn?
Tôi hiểu giới trẻ dễ dàng thay đổi, chạy theo xu hướng. Nhưng chưa có 1 nghiên cứu nào cho rằng họ sẵn sàng chi ra 1 số tiền để mua 1 sản phẩm rất thời trang nhưng không chất lượng, mang vào đau chân và không bền.
Vì vậy, việc đảm bảo cho khách hàng (là giới trẻ) luôn trung thành với mình, thì Biti’s sẽ luôn cải tiến mẫu mã, cho ra những dòng sản phẩm theo mùa, hợp thời và đón kịp các khuynh hướng mới của giới trẻ là việc khá thách thức đội ngũ sản phẩm của Biti’s.
- Theo thống kê, vấn đề lớn nhất mà khách hàng gặp phải hiện nay với Biti's đó là khó khăn trong việc tiếp cận sản phẩm. Để cải thiện vấn đề này, thời gian qua Biti's đã chịu khó đẩy sản phẩm của mình lên đa kênh, từ bán hàng truyền thống tới bán online. Bà đánh giá thế nào về giải pháp này?
Tôi cho rằng đó là quyết định đúng đắn. Nếu đo mức độ lan truyền trên Internet và mạng xã hội, có thể thấy chiến lược quảng báo của Biti’s bước đầu đã thành công. Tuy nhiên, từ marketing thành công tới việc tăng doanh số còn là bước đường dài. Với việc Biti's đã tạo dựng sẵn yếu tố viral trên Internet, tiếp theo bán hàng online sẽ là tất yếu.
Về bản chất, thương mại điện tử đang góp phần rất lớn kết nối các thương hiệu đến gần hơn & nhanh hơn với người tiêu dùng. Trên thực tế, Biti’s cũng nhận thức được điều này rồi, nên họ bắt đầu hợp tác rất nhiều với các trang TMĐT, như Tiki, Lazada, Lotte,...
Bán hàng online là hình thức đặc biệt phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ tuổi không ngại thay đổi. Trước mắt, để kích cầu, Biti's cũng đã tiến hành một số hình thức khuyến mãi. Chẳng hạn, hiện Tiki & Biti’s đã liên kết bán giá ưu đãi cho khách hàng đôi Hunter từ 650.000 đồng giảm xuống còn 529.000 đồng. Cung cấp sản phẩm giá tốt hơn và đảm bảo thời gian giao hàng nhanh (dưới 24h), Biti's chắc chắn sẽ lôi kéo được nhóm khách hàng mục tiêu của mình.
- Xin cảm ơn bà!
Huyền My (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.