Theo Hãng tin Hoa ngữ Đa chiều (DWNews), ngày 7-8, Bạc Qua Qua, con trai duy nhất của vợ chồng ông bà Bạc Hy Lai – Cốc Khai Lai đã gửi e-mail đến Hãng CNN của Mỹ thông báo:

Anh ta đã gửi cho các luật sư được chỉ định để bào chữa cho bà Cốc Khai Lai một văn bản làm chứng. Bản làm chứng này được coi là một nhân tố quan trọng để làm tình tiết giảm nhẹ tội.

Giới pháp luật ở Bắc Kinh cho DWNews biết: luật tố tụng Trung Quốc không quy định bắt buộc nhân chứng phải có mặt tại tòa. Nếu nhân chứng gửi văn bản lời chứng đến mà được hòa chấp nhận thì lời chứng đó cũng có hiệu lực.

Bạc Qua Qua cùng cha và mẹ.

Bạc Qua Qua viết trong e-mail: “Do tôi bị coi là một động cơ khiến mẹ tôi bị kết tội giết người, nên tôi đã gửi văn bản lời chứng, mong rằng mẹ tôi có cơ hội được tiếp xúc với nó (văn bản lời chứng)”.

Tuy nhiên, anh ta không tiết lộ cụ thể nội dung của văn bản này. Nói về việc bà mẹ sắp bị xét xử, Bạc Qua Qua khẳng định: “Tôi tin rằng sự thật sẽ biết nói”.

Theo các thông tin chính thức được công khai hiện nay thì “hai bị cáo (Bạc Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân) sự thực phạm tội rõ ràng, chứng cứ xác thực, đầy đủ, theo pháp luật phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý giết người”, nhưng “qua điều tra xác minh, bị cáo Bạc Cốc Khai Lai và con trai Bạc XX có mâu thuẫn về lợi ích kinh tế với công dân Anh Quốc Neil Heywood; Bạc Cốc Khai Lai cho rằng Neil Heywood đe dọa đến an toàn tính mạng của Bạc XX, nên đã cùng bị cáo Trương Hiểu Quân cùng nhau đầu độc giết hại Neil Heywood”.

Theo quy định của pháp luật Trung Quốc, tội cố ý giết người sẽ phải nhận mức án từ 10 năm tù trở lên, nếu tình tiết nghiêm trọng thì bị tử hình.

Do Cốc Khai Lai không có những tình tiết pháp định khả dĩ giảm tội như có công trạng lớn hay chủ động tự thú...nên nếu bị kết tội có thể sẽ phải nhận mức án tử hình. Nhưng một người bạn thân của Bạc gia cho hãng CNN biết, Cốc Khai Lai có hy vọng được miễn tử hình (tức án tử hình hoãn thi hành).

Theo một luật sư ở Bắc Kinh, lời làm chứng của Bạc Qua Qua nếu có thể chứng minh được Neil Heywood “đe dọa đến an toàn tính mạng” của anh ta, mà chứng minh rõ mức độ đe dọa thế nào, liệu có đến mức Cốc Khai Lai phải ra tay giết người để bảo vệ con trai? Đó sẽ là tình tiết bào chữa để giảm tội. Có nghĩa là lời chứng của Bạc Qua Qua vô cùng quan trọng đối với số phận của Cốc Khai Lai tại tòa.

Với một nhân chứng quan trọng như Bạc Qua Qua, liệu có cần phải ra trước tòa hay không? Vị luật sư này nói, từ lâu nay, tỷ lệ nhân chứng ra trước tòa hình sự ở Trung Quốc rất thấp, tuy rằng cũng giống như các quốc gia khác, trong các vụ án tố tụng, lời khai của nhân chứng là chứng cứ không thể thiếu.

Nhưng điểm khác với quy định pháp luật của nhiều quốc gia khác là ở chỗ, luật tố tụng Trung Quốc không quy định nhân chứng cần phải ra tòa làm chứng.

Vì vậy, việc nhân chứng có mặt tại tòa không mang tính bắt buộc. Đối với lời chứng của Bạc Qua Qua, nếu nhân chứng trước khi xét xử đã xin phép tòa án vì nguyên nhân nào đó không thể tự mình ra trước tòa mà thay bằng gửi lời chứng, nếu tòa án chấp nhận thì lời chứng có hiệu lực.

Trang web của tờ “Wall Street Journal” bản tiếng Trung ngày 8-8 đưa tin, vụ án xét xử Cốc Khai Lai sẽ có thể chỉ diễn ra trong vòng một ngày 9-8.

Các chuyên gia pháp luật khẳng định: Cốc Khai Lai nhận án tử hình là điều chắc chắn, nhưng rất có thể đó là án “hoãn thi hành” rồi sẽ giảm xuống tù chung thân.

Hiện nay cổng ra vào Tòa án trung cấp thành phố Hợp Phì đã được quản chế nghiêm ngặt, không cho phép xe cộ dừng lại phía trước, đã có cảnh sát vũ trang canh gác, các nhà báo trong, ngoài nước đã đổ về đây rất đông, tuy nhiên số người được dự thính sẽ bị khống chế nghiêm ngặt.

Người nữ phát ngôn của tòa này đã tuyên bố “các hàng ghế đều đã chật kín” khi trả lời các yêu cầu xin được dự thính. Một quan chức tiết lộ: những phiên tòa kiểu này không mở cửa cho phóng viên nước ngoài vào dự.

Người phát ngôn sứ quán Anh ở Trung Quốc cho biết, hai nhân viên của họ đã được phép dự thính phiên tòa. Hãng CNN đưa tin, 2 thân nhân của Neil Heywood cũng được phép dự thính.

Theo Tiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.