Bà Lý Tiểu Lâm (Li Xiaolin), con gái của một cựu Thủ tướng Trung Quốc, nắm giữ ít nhất 2,48 triệu USD trong một tài khoản bí mật tại HSBC Thụy Sĩ, theo Hiệp hội các nhà báo quốc tế (ICIJ).
Bà Lý Tiểu Lâm là con gái duy nhất của Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng (Li Peng) – giữ cương vị này từ năm 1987 đến 1998.
Thông tin trên đưa ra dựa trên nguồn thông tin bị rò rỉ có tên Swiss Leaks, cho biết tài khoản bí mật này được lập ở một chi nhánh của ngân hàng HSBC ở Thụy Sĩ.

Hôm 9.2, ICIJ cho biết, bà Lý và chồng trở thành khách hàng của ngân hàng HSBC từ năm 2001 - là chủ của 5 tài khoản có tổng cộng 2,48 triệu USD trong năm 2006 và 2007. Các tài khoản này có tên Metralco Overseas S.A. – một công ty đăng ký ở Panama nhưng đã giải thể từ năm 2012, theo ICIJ.

Bà Lý không thể trả lời câu hỏi của ICIJ trước việc tài khoản bí mật của bà bị bại lộ. Những người nhận điện thoại hôm 10.2 tại cơ quan nhà nước nơi bà Lý làm việc từ chối chuyển tiếp cuộc gọi cho bà Lý hoặc làm thế nào để có thể liên lạc với bà ta.

Bà Lý Tiểu Lâm, con gái duy nhất của Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng (Li Peng) – giữ cương vị này từ năm 1987 đến 1998 - hiện là Chủ tịch tập đoàn điện lực nhà nước Power International Development Ltd. Người phụ nữ này được biết đến với danh hiệu “Nữ hoàng quyền lực”. Bản thân bà Lý cũng từng khẳng định, nền tảng gia đình góp phần mang lại thành công trong sự nghiệp của bà.

Năm 2013, tờ Telegraph của Anh đưa tin, bà Lý Tiểu Lâm làm môi giới cho những thỏa thuận bí mật, giúp công ty bảo hiểm Zurich Insurance (Thụy Sĩ) nắm đa số cổ phần ở công ty bảo hiểm tư nhân Trung Hoa Tân Đại, trước khi các nhà đầu tư nước ngoài được tham gia mảng bảo hiểm ở Trung Quốc. Bà Lý bác bỏ cáo buộc này, nói rằng bà không có mối quan hệ cá nhân với bất cứ công ty bảo hiểm nào.

Tiết lộ con gái cựu Thủ tướng Trung Quốc có tài khoản bí mật ở HSBC Thụy Sĩ bổ sung thêm vào danh sách các gia đình của các chính trị gia cao cấp Trung Quốc tích lũy được khối tài sản “kếch xù” trong vài thập kỷ qua, và cất giấu trong tài khoản ở nước ngoài để tránh bị trong nước phát hiện.

Vụ việc này xảy ra trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình đang đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng “Đả hổ đập ruồi”.

Theo AP, một số lãnh đạo Trung Quốc cấp cao lợi dụng vị trí chức quyền để đưa người thân và bạn bè vào những vị trí quan trọng ở các ngành công nghiệp chủ chốt như năng lượng, viễn thông và ngân hàng – thường trả lương hậu - và chỉ muốn tư lợi, chứ không muốn tiết kiệm chi phí để cải thiện cuộc sống cho nhiều người lao động.

Năm 2012, tờ Bloomberg đưa tin rằng người nhà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đã đầu tư vào các doanh nghiệp với tổng tài sản lên tới 376 triệu USD, 18% số cổ phần trị giá 1,73 tỉ USD trong một công ty đất hiếm, 20,2 triệu USD trong một doanh nghiệp công nghệ. Tuy nhiên không thể truy nguyên nguồn gốc tài sản từ ông Tập Cận Bình, vợ hoặc con gái ông.

Cũng trong năm 2012, tờ New York Times đưa tin, người thân của cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã kiểm soát khối tài sản trị giá ít nhất 2,7 tỉ USD.

Thảo Nguyên (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.