CafeLand - Đây là người đàn ông đã đánh bại mọi hoàn cảnh để đạt đến đỉnh cao của thành công. Có thể bạn chưa từng được nghe về ông nhưng không chỉ có mình bạn. Amancio Ortega là người giàu thứ ba trên thế giới và ông là người cực kỳ ngại truyền thông. Ông là một người tự lập, liều mình bước chân vào giới thời trang năm 1975 với việc cho ra đời nhãn hiệu thời trang Zara. Ngày nay, Zara đã có 6.200 cửa hàng trải rộng trên 70 quốc gia khác nhau.

Quãng thời gian đầu đời

Mặc dù Ortega giữ gìn cuộc sống riêng tư của ông vô cùng kín kẽ và hiếm khi tham gia phỏng vấn nhưng mọi người vẫn biết chút ít về tỷ phú người Tây Ban Nha này.

Ortega sinh ngày 28/03/1936 tại Busdongo de Arbas, Leon. Ông có ba anh chị em. Ortega đã trải qua thời thơ ấu của mình ở Leon nhưng năm 14 tuổi, ông rời khỏi trưởng phổ thông từ năm 14 tuổi, gia đình ông đã chuyển tới A Coruna. Cha ông là nhân viên ngành đường sắt. Tại đây, Ortega đã giúp việc cho một người thợ chuyên may áo sơ mi và học về nghệ thuật tạo nên trang phục.

Hành trình trở thành một nhà doanh nghiệp

Amacio thuyết phục các phụ nữ địa phương thành lập hợp tác xã năm 1972 và thành lập công ty có tên là Confecciones Goa. Công ty này bán các loại áo choàng tắm bằng bông do các hợp tác xã sản xuất. Ba năm sau đó, vào năm 1975, Ortega đã cùng vợ, bà Rosalia, mở cửa hàng bán lẻ quần áo đầu tiên của mình. Ông muốn đặt tên cửa hàng là Zorba nhưng tên đó đã được người khác đặt rồi nên ông đành phải lấy tên Zara. Cửa hàng gặt hái được nhiều thành công, những thập kỷ sau đó, ông đã mở một số của hàng Zara khác khắp Galicia, Tây Ban Nha.

Doanh nhân trầm lặng

Zara là một phần không thể thiếu của Tập Đoàn Inditex và Ortega là cổ đông nắm 59,29 % cổ phần của Tập đoàn. Tập đoàn Inditex sở hữu một số thương hiệu nổi tiếng bên cạnh Zara. Một vài trong số đó bao gồm Massimo Dutti, Zara Home, Stradivarius, Bershka, Oyosho và Pull and Bear. Tập đoàn Inditex có hơn 92.000 nhân viên.

Đạt được nhiều thành công nhưng Ortega vẫn không quên nguồn gốc của mình. Ông nổi tiếng là người luôn tránh né các cuộc phỏng vấn và xuất hiện trước truyền thông. Trên thực tế, mãi vào năm 1999, hầu hết các phương tiện truyền thông không được phép công bố các bức ảnh của Ortega. Ông được mệnh danh là người của công việc và không có bất kỳ một kỳ nghỉ nào trong suốt 25 năm.

Người đàn ông đơn giản với sở thích phong phú

Ông thường mặc áo khoác xanh, mặc quần xám và áo sơ mi trắng đi làm mỗi ngày. Ông không có thói quen đeo cà vạt. Ông thậm chí còn ăn tại căn tin của công ty cùng với các nhân viên của mình. Ông cũng là người bị thói quen chi phối, người ta nói ông thường chỉ tới một quán cà phê mỗi ngày

Thế giới lần đầu tiên có dầu ấn của Ortega vào năm 2000 khi công ty của ông quyết định quảng cáo. Tuy nhiên, ngay sau đó Ortega chỉ để ba nhà báo phỏng vấn. Những bí ẩn về Ortega và cuộc sống của ông luôn cuốn hút báo chí và thậm chí có những cuốn sách về ông được xuất bản.

Khi không làm việc hay không thể khiến Zara đạt tới thành công, Ortega thường thích cưỡi ngựa. Ông có cả một trung tâm cưỡi ngựa riêng tại Finisterre, Galicia, Tây Ban Nha. Ông còn là chủ sở hữu của tòa nhà chọc trời cao nhất Tây Ban Nha, đó là tòa Torre Picasso tại Madrid có giá 536 triệu USD. Ortega còn sở hữu một chiếc máy bay riêng do Bombardier thiết kế có giá trị ước tính khoảng 45 triệu USD.

Câu chuyện về sự vươn lên nắm lấy số mệnh của Ortega thực sự đã truyền cảm hứng cho các doanh nhân khác. Amancio Ortega đã cho thấy rằng làm việc chăm chỉ và một chút nhạy bén trong kinh doanh là con đường chắc chắn dẫn đến thành công.

Thu Hằng (successstory)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Con đường thành công của Amancio Ortega

    Con đường thành công của Amancio Ortega

    16/04/2015 5:29 PM

    CafeLand - Đây là người đàn ông đã đánh bại mọi hoàn cảnh để đạt đến đỉnh cao của thành công. Có thể bạn chưa từng được nghe về ông nhưng không chỉ có mình bạn. Amancio Ortega là người giàu thứ ba trên thế giới và ông là người cực kỳ ngại truyền thông. Ông là một người tự lập, liều mình bước chân vào giới thời trang năm 1975 với việc cho ra đời nhãn hiệu thời trang Zara. Ngày nay, Zara đã có 6.200 cửa hàng trải rộng trên 70 quốc gia khác nhau.

  • Benjamin Graham: Cha đẻ của trường phái đầu tư giá trị (“Value Investing”)

    Benjamin Graham: Cha đẻ của trường phái đầu tư giá trị (“Value Investing”)

    04/11/2014 4:53 PM

    CafeLand - Benjamin Graham được biết đến là “cha đẻ của đầu tư giá trị”. Ông là bậc thầy của những huyền thoại về đầu tư giá trị như Walter Schloss, John Templeton và Warren Buffett.

  • Hoa khôi Nguyễn Thu Hương: Có khỏe mới kiếm ra tiền

    Hoa khôi Nguyễn Thu Hương: Có khỏe mới kiếm ra tiền

    18/10/2014 10:57 AM

    “Ưu tiên trước tiên là sức khỏe bản thân, sau đó là hạnh phúc gia đình, thứ ba mới là tiền bạc”

  • Muốn giàu đừng lấy bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh

    Muốn giàu đừng lấy bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh

    29/07/2014 8:27 AM

    Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) Mariana Zanetti khuyên những người có ý làm giàu đừng phí thời gian học cao học mà hãy dành cơ hội để tạo ra nguồn thu nhập cho riêng mình ngoài khoản lương hiện có.

  • Jeffrey Immelt thoát khỏi bóng Jack Welch

    Jeffrey Immelt thoát khỏi bóng Jack Welch

    14/07/2014 3:46 PM

    Cuối cùng Jeffrey Immelt cũng toại nguyện. Cuối tháng 6 vừa qua, General Electric (GE), tập đoàn đa quốc gia Mỹ mà ông đang điều hành, đã chiến thắng trong cuộc chạy đua với đối thủ Đức Siemens để giành lấy bộ phận năng lượng của Alstom (Pháp).

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.