Tiên phong “Tạo lập giá trị chung cùng cộng đồng” tại VN với Chương trình Phát triển ngành sữa, FrieslandCampina Việt Nam với nhãn hiệu "Cô gái Hà Lan" khẳng định sẽ tiếp tục đưa chất lượng và vệ sinh nguồn sữa tươi của nông dân VN lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Tổng kết chương trình Phát triển ngành sữa của Cô gái Hà Lan cho thấy: Sau hơn 16 năm tích cực hỗ trợ nông dân (1995 - 2012), chất lượng và vệ sinh nguồn sữa tươi của nông dân trong chuỗi cung ứng của FrieslandCampina tại VN là hoàn hảo. Ông Lưu Văn Tân, phụ trách Chương trình cho biết: “Cô gái Hà Lan đã đầu tư trên 15 triệu USD cho chương trình này, với đội ngũ kỹ sư bác sĩ thú y, cán bộ kỹ thuật chuyên nghiệp và kiến thức kinh nghiệm được chuyển giao từ hơn 135 năm trong ngành chăn nuôi bò sữa tại Hà Lan của Tập đoàn sữa hàng đầu thế giới FrieslandCampina".

Việc áp dụng mô hình “Thực hành chăn nuôi bò sữa tốt” theo khuyến cáo của FAO (Good Dairy Farming Practices – GDFP) cùng Hệ thống kiểm soát và đảm bảo chất lượng sữa tươi được thiết lập dựa trên nền tảng ISO 22000, với những công cụ kiểm soát chặt chẽ, xuyên suốt trong chuỗi thu mua sữa (từ trang trại đến nhà máy) đã giúp nông dân ngày càng nâng cao khả năng tự kiểm soát và SX ra sữa tươi an toàn, chất lượng cao”.

Nông hộ nâng cao trình độ SX

Từ chỗ gần như không có nền kinh tế nông nghiệp bò sữa, đến nay, Bình Dương và các vùng lận cận Củ Chi, Long An, Thủ Đức, Sóc Trăng… đã có hơn 3.100 hộ nông dân nuôi bò cùng hàng chục ngàn người tham gia vào chương trình Phát triển ngành sữa của Cô Gái Hà Lan. Đàn bò đang cung cấp sữa cho Cô Gái Hà Lan liên tục tăng trong những năm qua và hiện có trên 30 ngàn con.

Quan trọng hơn, cùng với chất lượng sữa, năng suất và hiệu quả SX của người nuôi cũng được nâng cao rõ rệt. Năng suất sữa bình quân của các hộ tăng liên tục, từ 11,4 kg/bò vắt sữa/ngày trong năm 2005 đã lên đến 13,2 kg/bò vắt sữa/ngày trong năm 2011. Mức lợi nhuận/chi phí đã tăng từ 2,9%- 9,9% (năm 2006) lên đến 22% (năm 2012, với các trại nhỏ có dưới 10 con bò), thậm chí đến lên 28% (với các trang trại có trên 40 con bò). Đây là cơ sở để người nông dân yên tâm gắn bó với nghề, đầu tư phát triển một cách lâu dài, bền vững.

GS. Mark Kramer (ĐH Harvard - Mỹ) cha đẻ của thuyết “Tạo lập giá trị chung”, đã đánh giá chương trình Phát triển ngành sữa do "Cô gái Hà Lan" thực hiện như là một điển hình tiên phong tại VN, một hình mẫu xuất sắc, cần được nhân rộng. FrieslandCampina đã đi tiên phong trong việc thực hiện nâng cao năng suất, hiệu quả SX và tích hợp giá trị tạo ra trên toàn chuỗi giá trị sản phẩm (Redefine the productivity in the value chain)- mức độ thứ hai của việc “Tạo lập giá trị chung cộng đồng”.

“Tạo lập giá Trị chung” (Creating Shared Value) là cách tiếp cận mới trong chiến lược thực hiện trách nhiệm xã hội của DN được giới thiệu bởi GS Mark Kramer và GS Michael Porter (ĐH Harvard). Cách tiếp cận này không những giúp tăng cường vai trò của DN trong việc giải quyết các vấn đề của xã hội, tăng cường khả năng cạnh tranh của DN, mà đồng thời còn thúc đẩy sự tiến bộ của những điều kiện KT-XH, đem lại lợi ích cho cả cộng đồng và DN một cách bền vững.

Với kết quả nêu trên, không chỉ đời sống nông dân được cải thiện, góp phần đổi mới bộ mặt nông thôn, làm cho ngành chăn nuôi bò sữa VN trở nên bền vững hơn mà Cô gái Hà Lan cũng có được một nguồn nguyên liệu sữa hơn 60 ngàn tấn/năm, chất lượng cao và rất ổn định, được cung cấp bởi hệ thống trạng trại, nông hộ do Cty chọn lọc, kiểm định, ký hợp đồng thu mua, huấn luyện và kiểm tra giám sát. Đây cơ sở cho các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của Cô gái Hà Lan.

Tích cực góp phần xây dựng NTM

Cô gái Hà Lan cũng đang triển khai các chương trình hợp tác công tư với chính quyền, người dân và đối tác tại nhiều địa phương để tiến hành các dự án phát triển vùng chăn nuôi bò sữa bền vững ở khu vực phía Bắc... Đây là những bước đi đột phá, tạo công ăn việc làm, giúp nông dân nâng cao thu nhập, đồng thời kích hoạt và thúc đẩy sự phát triển của các thành phần kinh tế địa phương, góp phần tích cực xây dựng NTM.

Chương trình Phát triển ngành sữa của Cô gái Hà Lan đang từng bước giúp nông dân “nâng cao trình độ SX ngang bằng các nước tiên tiến trong khu vực, xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, SX hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao” theo tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TW của BCH TƯ Đảng khóa X về “Nông nghiệp, nông dân và nông thôn”.

Theo Nông nghiệp Việt Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Dutch Lady chính thức có kết luận về “vật thể lạ” trong sữa Fristi

    Dutch Lady chính thức có kết luận về “vật thể lạ” trong sữa Fristi

    02/11/2012 7:44 AM

    Từ phản ánh của khách hàng về sữa Fristi chứa "vật thể lạ", Công ty FrieslandCampina Việt Nam đã tiến hành kiểm định chính chai sữa này cùng mẫu lưu tại nhà máy và đưa ra kết luận chính thức.

  • Dutch Lady quá thiếu chuyên nghiệp khi xử lý sự cố sữa Fristi

    Dutch Lady quá thiếu chuyên nghiệp khi xử lý sự cố sữa Fristi

    30/10/2012 8:51 PM

    Chính những người chứng kiến "vật thể lạ" trong sữa Fristi ở chợ Vĩnh Yên cũng cho rằng: “Cách làm việc của hãng sữa Fristi quá thiếu chuyên nghiệp. Dutch Lady không thể chỉ biết bán hàng là bán hàng thôi mà hãy thử đặt mình vào vai trò người sử dụng như chúng tôi sẽ thấy vấn đề ngay”.

  • Gặp “sự cố vật thể lạ trong sữa”, Dutch Lady lại đổ lỗi cho khách hàng

    Gặp “sự cố vật thể lạ trong sữa”, Dutch Lady lại đổ lỗi cho khách hàng

    30/10/2012 3:37 PM

    “Chị ấy điện thoại vào bộ phận chăm sóc khách hàng không được vào ngày chủ nhật, thì ngày thứ Hai gọi điện phản ánh để bộ phận tiếp nhận thông tin báo lại bằng email cho văn phòng mà khu vực có liên quan sẽ giải quyết được ngay. Vì vấn đề này là công ty giải quyết chứ chị báo cho đại lý, cho nhà phân phối làm sao giải quyết được?” – anh Nguyễn Tiến Duẩn, nhân viên giám sát phàn nàn về việc khách hàng không biết phản ánh sự việc.

  • Cô gái Hà Lan, chất lượng sữa tươi hàng đầu khu vực

    Cô gái Hà Lan, chất lượng sữa tươi hàng đầu khu vực

    07/09/2012 1:49 PM

    Tiên phong “Tạo lập giá trị chung cùng cộng đồng” tại VN với Chương trình Phát triển ngành sữa, FrieslandCampina Việt Nam với nhãn hiệu "Cô gái Hà Lan" khẳng định sẽ tiếp tục đưa chất lượng và vệ sinh nguồn sữa tươi của nông dân VN lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

  • Cô gái Hà Lan nói gì về tuyên bố "không có đối thủ" của bà chủ TH Milk

    Cô gái Hà Lan nói gì về tuyên bố "không có đối thủ" của bà chủ TH Milk

    13/08/2012 7:38 AM

    Liên quan đến phát biểu của TH True Milk gây sốc khi cho rằng “không có đối thủ”, đại diện sữa Dutch Lady cho rằng: “Chất lượng là sức mạnh canh tranh...".

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.