Sau khi thương vụ hoàn thành, Softbank sẽ chỉ còn nắm giữ 28% cổ phần của Alibaba, cổ đông lớn thứ hai là Yahoo với 15%.
Hãng viễn thông Nhật Bản Softbank vốn là nhà đầu tư sớm nhất vào Alibaba từ năm 2000 khi công ty này mới chỉ là một startup. Hiện tại, Alibaba đã trở thành hãng bán lẻ khổng lồ với vốn hóa thị trường lên tới hơn 200 tỉ USD.
Tuy nhiên, phía Softbank vừa tuyên bố họ muốn bán bớt một phần trong số 32% cổ phần tại Alibaba để củng cố tình hình tài chính. Lợi nhuận năm ngoái của Softbank giảm 29%, phần lớn do khoản đầu tư vào hãng cung cấp dịch vụ viễn thông Mỹ Sprint.
Mặc dù vẫn khẳng định với các nhà đầu tư rằng họ sẽ tiếp tục duy trì "hợp tác với Alibaba". Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Softbank bán cổ phần của Alibaba kể từ sau khoản đầu tư đầu tiên vào 16 năm trước.
Điều đáng nói là tuyên bố này đến vào đúng thời điểm Alibaba đang trải qua nhiều khó khăn.
Tuần trước, hãng cho biết đang bị Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) điều tra vì hoạt động kế toán.
Còn tháng trước, Alibaba là tâm điểm của một cuộc tranh cãi về khả năng chống hàng giả, hàng nhái. Nhiều thương hiệu hàng đầu được cho là đã rời Liên minh Chống hàng giả Quốc tế để bày tỏ sự phản đối. Tư cách thành viên của Alibaba tại đây đang bị lung lay.
Cổ phiếu của Alibaba đã giảm 2,9% vài giờ sau tuyên bố kể trên. Kể từ sau khi thiết lập kỷ lục IPO vào tháng 9/2014, cổ phiếu của họ đã giảm 13%.
Nhìn chung, Alibaba đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng bán hàng và họ nói rằng đang nỗ lực giải quyết vấn đề.
Được biết Alibaba tuyên bố họ sẽ mua lại 2 tỉ USD cổ phiếu mà Softbank nắm giữ. Phần còn lại sẽ được bán cho các tổ chức đầu tư trong nước, các nhà đầu tư tổ chức hoặc một nhóm cá nhân liên quan tới Alibaba.
Sau khi thương vụ hoàn thành, Softbank sẽ chỉ còn nắm giữ 28% cổ phần của Alibaba, cổ đông lớn thứ hai là Yahoo với 15%.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.