Lời khuyên từ những thất bại của Warren Buffett luôn là bài học quý giá mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng cần ghi nhớ.
Trong một lá thư gửi cổ đông vào năm 2013, Buffett thừa nhận sai lầm và thất bại của mình với cổ phiếu Energy Future Holdings.
“Berkshire đã mua 2 tỷ USD nợ của Energy Future Holdings. Đây là một quyết định sai lầm mà tôi đưa ra khi không có sự tư vấn của Charlie”, Buffett đề cập đến Charles Munger - Phó chủ tịch Berkshire Hathaway.
Sau đó, Buffett đã dự đoán chính xác rằng Energy Future Holdings sẽ nộp đơn xin phá sản. Ông cho biết Berkshire đã bán số cổ phần sở hữu tại công ty này với giá 259 triệu USD vào năm 2013, tuy nhiên quyết định này không kịp để tránh cho công ty ông khoản thua lỗ trước thuế 873 triệu USD.
Bài học rút ra: Khi đưa ra bất kỳ quyết định nào quan trọng trong kinh doanh hay đầu tư, bạn đều phải có sự tư vấn của đối tác hoặc cố vấn đáng tin cậy.
Không mua nhà ga Dallas-Fort Worth NBC
Không phải tất cả những sai lầm của Warren Buffett đều liên quan đến tổn thất về tài chính. Một trong những điều nuối tiếc lớn nhất của ông là đã không mua nhà ga Dallas-Fort Worth NBC với giá 35 triệu USD.
Trong một bức thư gửi cổ đông năm 2007, Buffett tiết lộ ông đã bỏ qua cơ hội mua nhà ga này trong khoảng thời gian ông mua See’s Candies vào năm 1972. Ông đã từ chối lời đề nghị cho thương vụ này mặc dù hoàn toàn tin tưởng vào người tạo ra nó. Ông biết rằng nhà ga này có tiềm năng phát triển tuyệt vời và nó cũng không đòi hỏi vốn đầu tư nhiều để có thể sinh lời.
Nhắc lại cơ hội đã bỏ lỡ, Buffett cho biết nhà ga này đạt doanh thu trước thuế 73 triệu USD vào năm 2006; và tại thời điểm ông viết lá thư gửi cổ đông, nó được định giá 800 triệu USD.
Bài học rút ra: Hãy tận dụng bất cứ cơ hội nào khi bạn thấy có thể.
Phát hành thêm cổ phiếu Berkshire Hathaway để mua General Reinsurance
Về cơ bản, việc mua lại General Reinsurance vào năm 1998 không phải là động thái tốt nhất cho chiến lược đầu tư của Warren Buffett. Tuy nhiên, ông vẫn có một vài nuối tiếc với thương vụ này.
“Sau một vài vấn đề ban đầu, General Re cũng trở thành công ty bảo hiểm tốt mà chúng tôi đã đầu tư. Tuy nhiên, một sai lầm khủng khiếp trong việc phát hành 272.200 cổ phiếu của Berkshire để mua lại General Re đã khiến giá trị cổ phiếu của chúng tôi sụt giảm 21,8%. Sai lầm của tôi đã khiến các cổ đông của Berkshire phải trả giá nhiều hơn những thứ họ nhận được”, Buffett viết trong lá thư gửi cổ đông năm 2016.
Bài học rút ra: Hãy sửa chữa sai lầm của bạn một cách đúng đắn và kịp thời, bạn sẽ được tận hưởng phần thưởng của thành công.
Không thực hiện đúng nguyên tắc cẩn trọng khi mua General Reinsurance
Có rất nhiều bài học đầu tư cần rút ra từ thương vụ mua lại General Reinsurance của Warren Buffett.
Trong lá thư gửi cổ đông năm 2001, ông tiết lộ rõ hơn về những “mất mát” của Berkshire trong thương vụ này. Đó là một thương vụ thua lỗ lâu dài và ông đã không nhận ra Gen Re không còn đủ dự phòng để bù thua lỗ do các chính sách cũ kỹ. Berkshire thua lỗ 800 triệu USD cho thương vụ này vào năm 2001.
Bài học rút ra: Trước khi đầu tư, bạn cần phải kiểm tra lại toàn bộ số liệu và tìm đến một cố vấn đáng tin cậy. Bạn cũng nên biết tình huống xấu nhất có thể làm bạn mất bao nhiêu.
Mua một lượng lớn cổ phiếu ConocoPhillips
Trong lá thư gửi cổ đông năm 2008, Buffett cho biết: “Không có sự cố vấn của Charlie hay bất cứ ai khác, tôi đã quyết định mua một lượng lớn cổ phiếu ConocoPhillips khi giá dầu và khí đốt đang gần chạm đỉnh. Và tôi lâm vào tình thế không thể thoát ra khi giá năng lượng bỗng nhiên lao dốc chỉ trong nửa cuối năm đó”.
Buffett đã chi hơn 7 tỷ USD để mua 85 triệu cổ phiếu ConocoPhillips, nhưng giá trị thị trường của số cổ phiếu này tại thời điểm ông viết thư chỉ còn khoảng 4,4 tỷ USD.
Bài học rút ra: Sai lầm lần này của Buffett tiếp tục nhấn mạnh đến tầm quan trọng của những người cố vấn trong kinh doanh. Đôi khi, sự phản đối của người khác sẽ mang lại cho bạn bức tranh rõ ràng và đầy đủ nhất.
Hà My (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.