Trong số 500 công ty lớn niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ NYSE và NASDAQ, thường gọi tắt là S7P 500 thì chỉ có 24 công ty do phụ nữ lãnh đạo. Con số này sẽ giảm xuống còn 23 vào tháng 4 này bởi sự ra đi của Maggie Wilderotter, CEO của Công ty truyền thông Frontier Communications. Và món quà chia tay đặc biệt dành cho bà là danh hiệu “nữ CEO xuất sắc nhất nước Mỹ”.
Hãng CNN đã trao vị trí số 1 trong danh sách này cho Wilderotter bởi dưới sự lèo lái của người phụ nữ 60 tuổi này, cổ phiếu của Frontier Communications đã tăng 64% trong vòng 1 năm kết thúc vào ngày 1.3.2015. Một dấu kết tuyệt vời cho hơn 10 năm gắn bó với chiếc ghế CEO ở đây. Cấp phó của bà là ông Dan McCarthy sẽ kế tục sự nghiệp của bà và bà sẽ chuyển sang vị trí phó chủ tịch. Một sự chuyển đổi mà bà gọi là “buồn vui lẫn lộn” nhưng bà chắc chắn rằng mình sẽ ngủ ngon bởi di sản của bà là một nguồn lực dồi dào mà gần như các công ty khác khi nhìn vào Frontier đều mơ ước: hơn một nửa nhân sự ở cấp quản lý là phụ nữ.
Bảng xếp hạng này của CNN khiến người ta hào hứng kể lại câu chuyện gia đình của bà Wilderotter vốn được xem như một bài học sinh động trong việc giáo dục con cái. Wilderotter và người chị hơn 1 tuổi - Denise Sullivan Morrison từ lâu đã tạo nên cặp CEO chị - em độc nhất vô nhị ở Mỹ. Và họ cùng với hai người em gái nữa đã tạo nên một “gia đình có 4 người con gái thành công” thường xuyên được nhắc đến ở Mỹ.
Tấm gương là cha mẹ
Trở về từ chiến tranh liên Triều, ông Dennis Sullivan bắt đầu sự nghiệp ở New Jersey Bell với mong ước có ít nhất một đứa con trai để truyền lại hết những điều ông tích lũy được trong kinh doanh. Thế nhưng trong vòng 10 năm kể từ 1954, người vợ vốn làm nội trợ của ông sinh liền cho ông 4 cô con gái trong khi ông cứ chuyển công ty liên tục và nhanh chóng tiến đến vị trí giám đốc tài chính ở Cincinatti Bell.
Ông Sullivan yêu cầu các con mỗi người đọc hết ít nhất một cuốn sách trong 1 tuần và viết bản tóm tắt về cuốn sách ấy. Ông muốn con phải đạt tối thiểu điểm A ở trường. Thời đó, trong khi Tổng thống Kennedy thúc đẩy chế độ rèn luyện sức khỏe ở lực lượng không quân thì tại gia đình Sullivan cứ đúng 6 giờ sáng là các con được gọi dậy tập thể dục. “Ông ấy luôn hét lên: Hãy thức dậy và tỏa sáng. Và tất cả chúng tôi đều phải tập đá cao chân”, chị cả Denise kể lại.
Trong khi người cha luôn tranh thủ nói chuyện để chia sẻ mọi hiểu biết với các cô gái và giúp các con tập thói quen tự đưa ra các mục tiêu kinh doanh có lãi thì người mẹ lại thủ thỉ để các cô gái hiểu rằng tham vọng là một phần của nữ tính. Bà Connie Sullivan là tuýp phụ nữ cầu toàn, luôn thức dậy lúc 4 giờ 30 sáng và năm nào cũng tự thiết kế quần áo lễ Halloween, luôn ăn mặc đẹp, thích thú với việc trang trí nhà cửa. Khi đứa con gái út đi học, bà lập tức ra ngoài tìm việc và cũng nhanh chóng trở thành nhân viên bán nhà mát tay.
Vợ chồng Sullivan rất đồng chí hướng trong việc định hướng cho con, giúp con chọn các hoạt động ở trường đúng với sở thích và sở trường của chúng đồng thời hình dung ra cách để làm người vượt trội. Điều quan trọng là họ tập cho các con thói quen tự tìm hiểu nguyên nhân vì sao thất bại và biết tự đứng lên tiếp tục. Có lần Denise, 14 tuổi, không được cô giáo khuyến khích làm cô gái cầm gậy baton trong đội múa xếp hình như mong muốn vì lý do: không duyên dáng lúc di chuyển. Thế là Denise đã luyện tập ngày đêm và được chọn làm trưởng đội đồng thời là người đầu tiên múa với chiếc gậy lửa.


Denise Sullivan Morrison (trái) và Maggie Wilderotter

Bộ tứ mang họ Sullivan
Khi bước vào đời đi làm, Denise và Maggie lại trở thành người dẫn đường cho hai cô em gái. Cô út Andrea gọi “Denise và Maggie là những người tiên phong mở đường cho chúng tôi”. Hai người chị này thuộc thế hệ những người phụ nữ đầu tiên tìm kiếm công việc quản lý. Vào cuối thập niên 1970, Denise và Maggie thường xuyên là những người phụ nữ duy nhất có mặt tại các cuộc họp kinh doanh. Andrea Doelling, 51 tuổi, sau khi đạt được những vinh quang trong môn cưỡi ngựa đã ổn định ở chiếc ghế Phó tổng giám đốc kinh doanh AT&T Wireless.
“Chúng tôi tự gọi mình là “Mạng lưới” bởi mỗi người đều sở hữu những kỹ năng khác nhau mà người kia có thể học hỏi”, cô em thứ ba Colleen nhớ lại chuyện mỗi ngày đều gọi cho em út Andrea để xem có tâm sự gì đồng thời mỗi tuần một lần dành thời gian nói chuyện với hai chị lớn. “Denise là nhà chiến lược, Maggie là người kết nối, Andrea là chuyên gia truyền thông và tôi là người có sức cạnh tranh”, Colleen cho biết. Colleen Bastkowski, 54 tuổi, hiện là Phó tổng giám đốc kinh doanh vùng của Công ty du lịch Expedia Corporate Travel thuộc Tập đoàn Expedia.
Bốn chị em nhà Sullivan đều là những người lập gia đình ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Denise có 2 người con trai với người chồng đầu tiên, trong khi tất cả các cặp gia đình còn lại cũng như gia đình mới của Denise với người chồng thứ hai đều không có con cái. Và điểm giống nhau nữa là các ông chồng của họ đều không ngại ngần trước sự nổi trội của vợ trong sự nghiệp và sẵn sàng đi theo đến những nơi mà vợ cần đến. Cả bốn chị em vẫn giữ được chất keo gắn bó từ thuở nhỏ: mỗi khi đi công tác đến nơi có nhà của chị em khác thì họ sẽ chọn ở đó thay vì khách sạn.
Hơn thế, họ còn tự hứa với lòng sẽ góp phần xây dựng đội ngũ lãnh đạo nữ kế thừa như chính lời Maggie nói lúc chia tay vị trí CEO của Frontier: “Trong những nấc thang sự nghiệp, chúng tôi dùng một tay để leo thang còn tay kia để kéo những phụ nữ khác theo cùng. Tôi làm việc đó mỗi ngày”.
Nguyệt Hàn (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.