Gần một tháng không có biến động, cổ phiếu GameStop bất ngờ lại tăng vọt giá trị trở lại kéo theo sự chú ý của những người ngoài cuộc. Vậy chuyện gì đang xảy ra với GameStop?

GameStop (mã chứng khoán GME) trở thành tâm điểm chú ý của giới chứng khoán phố Wall khi đạt đỉnh 347,51 USD vào ngày 27/01, tăng 1.800% so với thời điểm thấp nhất trong tháng 1. Sự tăng vọt giá trị của cổ phiếu này xuất phát từ cuộc chiến giữa các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên Reddit với các quỹ đầu cơ.

Tuy nhiên trong vòng một tuần sau đó, GME đã hạ nhiệt và chỉ còn giữ ở mốc 53,5 USD vào 04/02. Giá trị của cổ phiếu này dao động ở quanh mốc 40 USD cho đến những ngày cuối cùng của tháng 2, khi bất ngờ tăng vọt 103% lên 91,71 USD, một tuần sau khi những người có liên quan đến vụ GameStop phải điều trần trực tuyến trước Hạ viện Mỹ.

Chuyện gì đang xảy ra với cổ phiếu GameStop?

Cổ phiếu GameStop bị bán khống tăng vọt vào cuối tháng 1 và cuối tháng 2 vừa qua, trùng thời điểm giá trị cổ phiếu này cũng tăng mạnh

Khi đó, người dùng Reddit được một phen vui mừng khi giá cổ phiếu GME tăng trở lại và đà tăng này vẫn duy trì cho đến thời điểm này. Điều này có thể khiến nhiều nhà phân tích phố Wall bất ngờ bởi con số 118,18 USD ở kết thúc phiên giao dịch hôm 02/03 vẫn là vượt quá kỳ vọng của nhiều người.

Vậy chính xác thì điều gì đang diễn ra với GME? Giới đầu cơ liên tục lên báo chỉ trích các nhà đầu tư nhỏ lẻ của Reddit đang sử dụng mạng xã hội để kêu gọi mọi người đầu tư cổ phiếu một cách mù quáng theo phong trào, mà được gọi chung là các cổ phiếu meme. Gần nhất, cổ phiếu của Rock Companies Inc. cũng tăng 71% lên 41,6 USD do được nhắc đến trên Reddit theo cách này.

Tuy nhiên, thực tế là diễn biến tăng giảm của GME đều nằm trong cuộc chiến giữa Reddit với quỹ đầu cơ kéo dài từ tháng 1 đến giờ. Ở cuộc chiến này, không có người đúng người sai mà chỉ có bên thắng bên thua khi dùng chiến thuật hợp lý để gây thiệt hại lớn nhất cho đối thủ.

Với quỹ đầu cơ, bán khống (short selling) là chiến thuật cơ bản nhằm gây áp lực giảm giá trị cổ phiếu GME và khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ của Reddit sợ hãi bán tháo cổ phiếu để cắt lỗ. Ở một giai đoạn nào đó khi các quỹ đầu cơ hết cổ phiếu để bán, họ tiếp tục áp dụng chiến thuật bán khống vô căn cứ (naked short selling), tức bán khống cổ phiếu mà mình không sở hữu. Bằng cách này, cổ phiếu GME có thể giảm từ 325 USD xuống còn 90 USD sau hai phiên giao dịch chính hồi đầu tháng 2.

Ngược lại, các nhà đầu tư Reddit đơn giản là giữ cổ phiếu thật và mua vào bất kể mức giá nào nhằm kìm hãm đà giảm và đẩy giá trị cổ phiếu lên cao. Tình thế một bên mua và một bên bán cứ thế kéo dài trong suốt cả tháng 2 bởi khối lượng cổ phiếu bán khống của GME không cao dù vẫn chiếm một tỷ lệ khoảng 20-30% tổng khối lượng cổ phiếu giao dịch trên sàn.

Cộng đồng Reddit vẫn liên tục khoe số cổ phiếu GME đang nắm giữ

Đến ngày 24/2 vừa qua khi cổ phiếu GME tăng vọt giá trị trở lại, khối lượng cổ phiếu bán khống cũng tăng từ 1,7 triệu lên 11,9 triệu cổ phiếu. Đỉnh điểm là ngày 25/02 với 33,1 triệu cổ phiếu bán khống trên tổng khối lượng cổ phiếu giao dịch là 145 triệu. Đây cũng là ngày chứng kiến biến động giá lớn nhất khi GME lập đỉnh 170 USD ngay sau khi mở phiên và dừng ở mốc 108,73 USD khi chốt phiên ngày hôm đó.

Cho đến ngày hôm sau và tính tới thời điểm này, số lượng cổ phiếu bán khống của GME đã giảm dần, cho thấy áp lực của các quỹ đầu cơ cũng đã giảm. Tuy nhiên, cuộc chiến này sẽ khó lòng kết thúc trong một sớm một chiều khi các quỹ đầu cơ phải đóng vị thế bán và trả lại số cổ phiếu đã mượn. Trong khi đó, trên diễn đàn Reddit, các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn đang đồng lòng hô vang khẩu hiệu ‘hold to die’ và kiên nhẫn chờ ngày giá cổ phiếu GME lên tới tận mặt trăng.

Phương Nguyễn (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chuyện gì đang xảy ra với cổ phiếu GameStop?

    Chuyện gì đang xảy ra với cổ phiếu GameStop?

    08/03/2021 4:05 PM

    Gần một tháng không có biến động, cổ phiếu GameStop bất ngờ lại tăng vọt giá trị trở lại kéo theo sự chú ý của những người ngoài cuộc. Vậy chuyện gì đang xảy ra với GameStop?

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.