Trong phóng sự về kinh tế Việt Nam phát trên BBC, ông Đào Hồng Tuyển được xem như một ví dụ tiêu biểu cho lớp doanh nhân thành công nhưng đang rất lo lắng với những bước đi chậm chạp hiện nay của nước nhà.

GDP tăng trưởng chậm cùng những bất ổn của khu vực doanh nghiệp Nhà nước là mối quan ngại bao trùm được BBC đặt ra trong phóng sự mới được thực hiện về kinh tế Việt Nam.

Ông Đào Hồng Tuyển được hãng tin Anh giới thiệu là một trong những người đã góp phần thúc đẩy du lịch tại Vịnh Hạ Long. Dự án Tuần Châu do tập đoàn của ông Tuyển đầu tư cũng đã đưa vị doanh nhân này vào hàng ngũ những người giàu có nhất Việt Nam.

BBC cho rằng kinh tế Việt Nam đang tiến chậm do gánh nặng từ khu vực Nhà nước. Ảnh: AFP

Thành công của ông Tuyển, theo BBC, cũng là minh chứng tiêu biểu cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam, kể từ sau cuộc cải tổ năm 1986. Sự bùng nổ của những trung tâm tài chính - thương mại như TP HCM hiện nay khiến nhiều người từng so sánh nền kinh tế này như một "Trung Quốc tiếp theo".

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam giảm xuống mức 5% trong những năm gần đây được xem là một tín hiệu không mấy tốt lành. Theo hãng tin Anh quốc, đây là một con số đáng lo ngại với một quốc gia đang phát triển. Nguyên nhân chủ yếu được đưa ra phân tích là sự kém hiệu quả của khu vực doanh nghiệp Nhà nước.

Chia sẻ quan điểm này, ông Đào Hồng Tuyển cho rằng kinh tế Việt Nam đang đứng trước nhiều rủi ro khi khu vực kinh tế Nhà nước chậm được cải tổ. "Tôi cho rằng các nhà quản lý cần đối diện với sự thật. Sẽ có thiệt hại và đau đớn nhưng việc loại bỏ các doanh nghiệp Nhà nước kém hiệu là cần thiết để tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế", ông nói.

Còn theo BBC, các vụ bê bối, quản lý kém và tình trạng nợ nần đã tạo nên vòng xoáy nguy hiểm cho các doanh nghiệp nhà nước hoạt động kém hiệu quả. Nợ công của Việt Nam hiện được thống kê ở mức trên 50% nhưng theo hãng tin này, con số có thể lớn hơn nhiều nếu tính cả phần vay nợ của doanh nghiệp quốc doanh. "Chính phủ cam kết sẽ có biện pháp giải quyết. Tuy nhiên, trong 93 doanh nghiệp lớn được cam kết cổ phần hóa một phần, mới có 12 công ty thực hiện xong quá trình này", phóng sự trích dẫn thông tin từ Ngân hàng Thế giới (WB).

So sánh với Trung Quốc, BBC cho rằng mặc dù nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn nhiều vấn đề nhưng rõ ràng việc cổ phần hóa đối với các doanh nghiệp lớn được triển khai triệt để hơn.

Tham gia trả lời phỏng vấn trong phóng sự này, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, không cho rằng Việt Nam nên đi theo mô hình của Trung Quốc. "Điều kiện của họ khác với Việt Nam. Có lẽ chúng tôi nên đi theo mô hình của Thái Lan hay Indonesia. Tôi hy vọng tăng trưởng có thể đạt 5% - 8% cho đến năm 2016. Vì vậy, Việt Nam sẽ trở thành một nước công nghiệp mạnh trong 20 năm tới".

BBC nhận định rất khó để đưa ra kết luận về tình hình hiện nay tại Việt Nam, nếu chỉ nhìn vào những biểu hiện bên ngoài. Tuy nhiên, hãng này cho rằng Chính phủ sẽ cần đến quyết tâm lớn để lèo lái nền kinh tế qua quá trình cải tổ khó khăn. "Đây chính là chìa khóa để Việt Nam tránh được khủng hoảng nợ. Có thể họ không trở thành Trung Quốc tiếp theo, nhưng sẽ tiếp tục tăng trưởng", hãng tin bình luận.

Xem thêm bài viết về: Ông Đào Hồng Tuyển
Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.