Công nghệ đã mang đến cho chính phủ các nước phương thức theo dấu các trường hợp lây nhiễm, theo dõi các đối tượng tiếp xúc gần của họ đồng thời cách ly tất cả những cá nhân có liên quan.

Ảnh: GettyImages

Công nghệ đã giúp cho một số nước tại châu Á ứng phó nhanh chóng với những gián đoạn gây ra bởi đại dịch Covid-19, đồng thời nó cho phép họ đương đầu tốt hơn với đại dịch, theo chủ tịch công ty tư vấn McKinsey.

Trong báo cáo mới nhất, công ty tư vấn này khẳng định rằng có một vài lĩnh vực mà các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp tại châu Á dựa vào công nghệ để bảo vệ sức khỏe và sinh kế của người dân trong khi đó trên toàn cầu, tác động gián đoạn vô cùng lớn.

Nghiên cứu của McKinsey cho thấy rằng tốc độ triển khai công nghệ tại châu Á đã cho phép nhiều nước châu Á ứng phó tốt hơn với bệnh dịch, theo khẳng định của ông Oliver Tonby. Ông Oliver tuy nhiên nhấn mạnh: “Hãy khẳng định rõ ràng rằng chúng ta chưa thoát khỏi dịch bệnh, chúng ta đang trong giai đoạn đầu của dịch bệnh. Tuy nhiên, công nghệ đã hỗ trợ cho chúng ta”.

Truy dấu và xét nghiệm

Công nghệ đã mang đến cho chính phủ các nước phương thức theo dấu các trường hợp lây nhiễm, theo dõi các đối tượng tiếp xúc gần của họ đồng thời cách ly tất cả những cá nhân có liên quan nhằm ngăn virus lây lan ra cộng đồng, theo báo cáo công bố.

Một trong những đồng tác giả của báo cáo, ông Tonby, đề cập đến ứng dụng theo dấu người bệnh của Singapore có tên Trace Together sử dụng công nghệ Bluetooth cũng như các trung tâm xét nghiệm quy mô lớn của Hàn Quốc cho phép các nước tiến hành hoạt động xét nghiệm trên diện rộng.

Ông Tonby nhấn mạnh trong báo cáo: “Hai ví dụ trên đây cho thấy chúng ta đã có thể thực hiện việc theo dấu tốt hơn, trong đó có việc sử dụng công nghệ GPS để theo dõi hoạt động cách ly bắt buộc hoặc tự nguyện”.

Kết hợp các nguồn lực

Theo báo cáo của McKinsey, năng lực y tế và xét nghiệm của các bệnh viện đã được cải thiện nhanh chóng nhờ vào khả năng sử dụng công nghệ để huy động tối đa các nguồn lực. Ông Tonby dẫn ra ví dụ về trung tâm chẩn đoán từ xa tại Vũ Hán nơi mà dịch bệnh được phát hiện đầu tiên. Ngoài ra, cũng phải kể đến việc sử dụng công nghệ kết nối Internet hiện đại, bác sỹ từ nhiều khu vực khác của Trung Quốc cũng đã có thể điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Vũ Hán.

Chia sẻ thông tin

Công nghệ cũng đang cho phép một số các nước châu Á trở nên minh bạch và nhanh chóng hơn trong việc truyền tải thông tin liên quan đến đại dịch, theo McKinsey. Ông Tonby viện dẫn đến việc 22.000 hiệu thuốc ở Hàn Quốc cung cấp thông tin để cho phép chính phủ thông báo với người dân về việc mỗi hiệu bán thuốc có bao nhiêu cái khẩu trang để ngăn hoạt động tụ tập đông người mua khẩu trang. Cùng lúc đó, Bộ Y tế nhiều nước tại Australia và Singapore cập nhật thông tin về Covid-19 thông qua các kênh WhatsApp.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.