Năm lần bảy lượt nộp đơn xin việc với trình độ và kinh nghiệm chuyên môn tài chính nhưng Sameer Syed vẫn bị nhiều công ty công nghệ từ chối.
Sameer Syed đã có 5 năm làm việc tại ngân hàng thuộc JP Morgan, đơn vị hàng đầu thế giới về dịch vụ tai chính, lĩnh vực ngân hàng đầu tư và quản lý tài sản. Nhưng sau đó, Sameer Syed bắt đầu nhận ra, bản thân không hề hứng thú với công việc này.
“Công việc ở ngân hàng an toàn, lương cũng hấp dẫn nhưng mỗi ngày trôi qua lại chẳng khác gì nhau. Tôi không cảm thấy mình có thể gắn bó với nghề tài chính doanh nghiệp này lâu dài được”, Sameer Syed chia sẻ với Business Insider.
Không muốn tiếp tục làm nhân viên ngân hàng mơ ước của bao người, Sameer Syed cho rằng anh không tìm được cơ hội phát triển bản thân khi làm công việc tài chính bởi vì đó không phải là đam mê thật sự của anh. Sameer có hứng thú lớn đối với công nghệ và luôn mong muốn được làm việc trong môi trường công nghệ tinh anh. Vì thế, Sameer Syed quyết định thay đổi công việc đã gắn bó với mình trong suốt 5 năm qua.
Sameer Syed đã mở rộng mối quan hệ, tìm đến những lời khuyên của nhiều nhà cố vấn và đồng nghiệp đi trước. Anh bắt đầu con đường nộp đơn phỏng vấn. Tuy nhiên, mọi việc không phải lúc nào cũng suôn sẻ, Sameer nhận được cơ hội tham gia phỏng vấn nhưng lại không phải là người được lựa chọn.
“Các giám đốc phỏng vấn đều từ chối vì họ không hiểu một lời nào tôi nói. Họ chỉ thốt lên: "Ồ! Anh chàng này rất am hiểu tài chính nhưng không phù hợp với công việc chỗ chúng tôi”. Họ khuyên tôi nên nhìn lại sơ yếu lý lịch của bản thân và cách đối đáp tài chính đặc trưng trong cuộc phỏng vấn.
Khoảng thời gian đó tôi vô cùng suy sụp, chán nản nhưng vẫn muốn theo đuổi công việc mình thật sự muốn làm. Tôi gặp lại những người bạn từng làm việc trong hệ thống ngân hàng và họ cũng bắt đầu con đường khởi nghiệp như tôi. Họ nói sơ yếu lý lịch của tôi chỉ toàn là tài chính, giao dịch và giao dịch. Họ cho tôi biết rằng tôi đã lạm dụng tài chính để thể hiện bản thân quá nhiều”, Sameer chia sẻ.
Nhờ có lời khuyên đó, Sameer Syed đã thay đổi lại chiến lược phỏng vấn. Anh chỉ đưa một vài điều cơ bản trong sơ yếu lý lịch, đơn giản hóa nó. Làm cho tất cả mọi người đều có thể hiểu được cho dù họ không biết gì về tài chính. Chuyển hóa kỹ năng tài chính thành một cái gì đó có giá trị cho công việc đang ứng tuyển.
Tất nhiên, Sameer đã thành công và nhận được công việc đúng với đam mê ở một công ty công nghệ. Hiện tại, Sameer làm việc trong phòng đối tác chiến lược của Google. Bằng kinh nghiệm từng trải của mình Sameer đã mở một câu lạc bộ chia sẻ những vấn đề giúp đỡ những người từng làm công việc tài chính chuyển hướng sang công nghệ. Sameer Syed nhận thấy có rất nhiều người cũng gặp hoàn cảnh tương tự như anh khi từ bỏ tài chính ngân hàng để bắt đầu công việc mới mẻ hoàn toàn.
Sameer khuyên họ rằng muốn được giữ lại sơ yếu lý lịch trong một công ty thuộc lĩnh vực công nghệ thì phải tập trung mạnh vào kỹ năng và thể hiện nó theo cách ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu.
“Nếu bạn nộp hồ sơ ứng tuyển vị trí tài chính gì đó, bạn có thể nói về tất cả những gì bản thân nắm vững, từ những chi tiết nhỏ nhất. Nếu là nhân viên tài chính nhưng lại muốn từ bỏ và tìm kiếm một công việc khác thì hãy biến những kỹ năng tài chính đó trở thành điều có lợi. Nói về cách bạn có thể phân tích dữ liệu và tìm kiếm xu hướng chẳng hạn, những yếu tố này đều vô cùng quan trọng để đánh giá năng lực của người khởi nghiệp” - anh Sameer Syed đúc kết.
Nguyễn Linh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.