Cha đẻ của thương hiệu Zara - tỷ phú Amancio Ortega nổi tiếng với những bí quyết làm giàu độc đáo và lối sống gần gũi, cởi mở với mọi người.
Tỷ phú Amancio Ortega là nhà sáng lập kiêm chủ tịch hãng thời trang Inditex - tập đoàn sở hữu thương hiệu Zara - luôn đứng trong top đầu những người giàu có nhất thế giới. Ông đã vươn lên từ trong nghèo khó, khởi nghiệp với số vốn dưới 100 USD và từng bước xây dựng đế chế kinh doanh mang đậm dấu ấn bản thân.
Từ con số 0 đến cha đẻ thương hiệu Zara
Amancio Ortega sinh ra trong một gia đình ở La Coruña, Tây Ban Nha có bố là công nhân đường sắt trong khi mẹ làm công việc nội trợ. Hoàn cảnh gia đình ông khá khó khăn khi mỗi tháng bố của Ortega kiếm được khoảng 300 Petesa. Chia sẻ về hoàn cảnh nghèo khó thuở bé, Amancio Ortega từng viết trong cuốn hồi ký: “Cha mẹ tôi đến cửa hàng mua rau và họ nói với mẹ tôi rằng họ sẽ không bán chịu cho mẹ tôi nữa”.
Chính hoàn cảnh kinh tế thiếu thốn đã khiến Ortega không còn thiết tha với chuyện học. Do vậy, ông bỏ học năm 13 tuổi và đến làm việc tại một cửa hàng bán quần áo ở La Coruna.
Đây cũng chính là nơi ông gặp người vợ đồng cam cộng khổ cùng ông gây dựng sự nghiệp sau này - Rosalia Mera. Với số vốn ít ỏi dưới 100 USD, vợ chồng ông Ortega bắt đầu sự nghiệp may mặc ngay tại phòng ở của mình.
Năm 1975, vợ chồng ông Ortega mở một cửa hàng tên là Zara. Sau 8 năm mở cửa hàng đầu tiên, ông sở hữu 9 chi nhánh ở Tây Ban Nha. Đến năm 1985, ông thành lập tập đoàn Inditex và dẫn dắt công ty ngày càng phát triển và mở hàng loạt cửa hàng ở 6 châu lục. Chính vì vậy, tài sản của ông ngày càng tăng và không có dấu hiệu dừng lại. Năm 2016, nhà sáng lập thương hiệu Zara, vừa vượt qua tỷ phú Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới.
Thành công nhờ tư duy táo bạo
Để trở thành người giàu nhất thế giới, tỷ phú Ortega cũng như nhiều doanh nhân thành đạt khác có những bí quyết thành công riêng. Theo chia sẻ của ông Ortega, để kinh doanh thành công như ngày hôm nay, ông luôn tuân thủ 2 nguyên tắc.
Một là tốc độ. Cụ thể, Zara luôn thay mới sản phẩm với tốc độ nhanh chóng mặt. Mỗi tuần, công ty sẽ thay mới sản phẩm 2 lần và các đơn đặt hàng được cung ứng chỉ trong 48 tiếng.
Hai là cung cấp sản phẩm thời trang tiêu dùng nhanh (fast fashion), mang đến cho khách hàng những gì họ muốn, càng nhanh càng tốt. Với hai nguyên tắc kinh doanh hoàn toàn khác biệt so với các hãng khác, hàng tồn kho của Inditex thường xuyên ở mức thấp, khách hàng luôn được tiếp cận sản phẩm mới, không sợ bị lỗi mốt.
Giá cả các sản phẩm khá bình dân là một lợi thế kinh doanh của Inditex. Để có giá thành rẻ, thu hút khách hàng, tỷ phú Ortega thường ưu tiên chọn cách thuê gia công tại các quốc gia có mức chi phí sản xuất thấp.
Để các sản phẩm trở nên nổi tiếng và được nhiều người chọn mua, tỷ phú Ortega luôn tạo ra niềm hứng khởi cho khách hàng mỗi khi sắp ra mắt một mẫu quần áo mới. Tập đoàn Inditex đã sử dụng mạnh mẽ phương tiện truyền thông xã hội như Instagram để giới thiệu sản phẩm đến công chúng.
Một trong những yếu tố khác giúp nhà sáng lập thương hiệu Zara thành công trong sự nghiệp là chú trọng đến đội ngũ thiết kế - những người tạo ra những sản phẩm hợp xu hướng thời trang. Do vậy, tập đoàn của ông chiêu mộ 300 nhà thiết kế làm việc ở Arteixo cùng với 100 nhà thiết kế ở Barcelona. Với đội ngũ thiết kế hùng hậu và tài năng, mỗi năm, hãng tung ra khoảng 20.000 sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
Ông Ortega cũng không ngại "vay mượn" ý tưởng của các hãng thời trang xa xỉ. Nhiều sản phẩm của hãng này có thiết kế tương tự như những thương hiệu lớn nhưng với mức giá thấp hơn nhiều. Do vậy, sản phẩm hạng trung của Zara luôn thu hút khách hàng và được săn đón nhiều nhất.
“Tôi nghĩ sẽ thật là không công bằng nếu chỉ có những phụ nữ giàu có mới được mặc đẹp”, tỷ phú Ortega chia sẻ về quyết định sản xuất những sản phẩm giá bình dân nhưng hợp xu hướng thời trang của mình.
Sống giản dị, ít tiếp xúc với báo chí
Tỷ phú Amancio Ortega không chỉ được đánh giá cao là một doanh nhân thành đạt mà còn là một con người khiêm tốn, sống giản dị, làm việc cần mẫn ngay cả khi trở thành giàu có.
Lối sống giản dị của ông thể hiện qua cách ăn mặc của vị tỷ phú này. Ông thường mặc trang phục đơn giản, hiếm khi là của các thương hiệu do ông sở hữu hay các trang phục của các thương hiệu xa xỉ.
Ngày từ những ngày đầu lập nghiệp, ông luôn dành toàn bộ thời gian cho công việc. Ông Ortega có kỳ nghỉ đầu tiên trong đời chỉ sau khi Inditex phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2001. Qua đó có thể thấy ông là tấm gương lao động cần mẫn, chăm chỉ, nhiệt huyết với công việc.
Ngoài thời gian dành cho công việc, ông Ortega thường đi bơi lội, đọc sách báo cùng bạn bè tại một câu lạc bộ ở La Coruna. Là một người giàu có nhưng nhà sáng lập thương hiệu Zara lại sống gần gũi, quan tâm mọi người, trong đó có cả nhân viên. Ông thường ngồi chung với nhân viên trong xưởng may và ăn trưa trong nhà ăn với họ. Ông cũng thường xuyên trò chuyện với các nhà thiết kế, chuyên gia về chất liệu và người mua hàng cho dòng sản phẩm Zara Woman dành cho nữ giới để có những chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.
Không giống như nhiều tỷ phú khác thường xuyên xuất hiện, trả lời các cuộc phỏng vấn của giới truyền thông, ông Ortega hiếm khi nhận lời phỏng vấn. Do vậy, báo chí khai thác được rất ít thông tin về đời tư của vị tỷ phú này.
Tâm Anh (Kiến thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.