Hãng máy bay hàng đầu thế giới Boeing vừa cho biết, ông Joe Sutter, người đứng đầu nhóm kỹ sư phát minh ra chiếc Boeing 747, vừa qua đời hôm thứ Ba ở tuổi 95.

Trước những cống hiến của Joe Sutter, CEO Boeing , Ray Conner đã gọi ông là "một trong những gã khổng lồ của ngành hàng không".

"Đội ngũ của ông ấy, cùng hàng nghìn nhân viên Boeing trong dự án, đã làm việc thật tuyệt vời để tạo ra chiếc máy bay lớn nhất thế giới trong khoảng thời gian ngắn kỷ lục - 29 tháng, từ ý tưởng đến thực tế", Conner nói và cho rằng đến nay nó vẫn là thành tựu đáng kinh ngạc.

Chiếc Boeing 747 được gọi với cái tên "nữ hoàng của bầu trời", là một chiếc máy bay được nhiều người ưa thích. Conner cho rằng, 747 đã giúp kết nối thế giới với những chuyến đi có giá cả phải chăng.

Chiếc 747 đầu tiên được xuất xưởng vào năm 1970 và từ đó đến nay đã có 1.500 chiếc được ra đời.

Boeing cho biết, ngoài 747, ông Joe Sutter còn tham gia nhiều dự án khác như chiếc Dash 80, chiếc 707 hay chiếc 737. Tuy nhiên, chiếc 747 vẫn đi vào lịch sử.

Sau khi về hưu, Joe Sutter tiếp tục làm việc cho Boeing với vai trò tư vấn. Conner nói: "Khi đó, tóc ông ấy đã bạc, đi lại cũng chậm chạp hơn, nhưng ông vẫn giữ được đôi mắt sáng, đầu óc minh mẫn và những đam mê cống hiến cho sự phát triển của ngành hàng không.

Ông Joe Sutter qua đời trong bối cảnh chiếc 747 đang có tương lai bất ổn. Tháng trước, Boeing đã đưa ra cảnh báo có thể ngừng sản xuất chiếc 747 nếu lượng đơn đặt hàng không tăng lên. Trước đó, Boeing thông báo công ty sẽ giảm sản lượng từ 12 chiếc máy bay/năm xuống chỉ còn 6 chiếc, bắt đầu từ tháng 9.

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.