CEO Trương Đình Anh của FPT đang ở đâu và sẽ trở lại như thế nào sau kì nghỉ phép hai tháng đang là vấn đề nhiều độc giả tò mò muốn biết. Đây là một chủ đề thú vị nhưng cũng bí ẩn như sự “quy ẩn” trong hai tháng của ông.

Trương Đình Anh, CEO của FPT, đang gây nên nhiều đồn đoán trong dư luận về sự "mất tích" của mình.

Khó có thể chịu bị cách chức

Dư luận từng nhiều lần đề cập ông Trương Đình Anh có tài trong kinh doanh. Dư luận cũng nói ông quản trị kiểu “độc tài”. Một câu hỏi dư luận cũng đặt ra lúc này là: “Một người như ông Trương Đình Anh liệu có thể chấp nhận bị cách chức hay không?”

Nhiều bài báo trong một tuần trở lại đây đã cho rằng ông Trương Đình Anh bị HĐQT của FPT “trảm” vì không hoàn thành chỉ tiêu cam kết khi ngồi vào “ghế nóng” CEO của FPT.

Với tính cách được nhiều người thân cận mô tả “mạnh mẽ và quyết liệt”, cái lí do “các vấn đề sức khỏe cá nhân” như vị CEO trong cái đơn xin nghỉ phép cũng phải được kiểm chứng lại về tính xác thực.

Thứ nhất, Ông Trương Đình Anh không thiếu tiền (ông có lần thổ lộ trên blog cá nhân rằng cả gia đình ông ta tiêu xài thoải mái cũng chỉ hết 5% số tài sản đang có). Ông cũng chẳng thiếu tiếng tăm. Một người nhiều thành công như vậy tất nhiên cũng là một con người rất trọng danh dự.

Như thế, làm sao ông Trương Đình Anh có thể khoanh tay chờ bị “trảm” mà không sớm làm đơn “xin từ nhiệm” hay “thôi việc” trước một bước rút lui trong danh dự?

Thứ hai, khi “thái thượng hoàng” Trương Gia Bình còn đó, không lẽ lại để đứa cháu mà mình cơ cấu lên chức CEO bị “trảm” một cách mất mặt.

Thứ ba, lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm của FPT đạt tỉ lệ khoảng 44% vốn điều lệ (1.205 tỉ/2.700 tỉ đồng), đâu phải là quá tệ!

Có phải vì sự kì vọng quá lớn vào ông Trương Đình Anh, và HĐQT FPT đặt mục tiêu quá cao trong thời kì khủng hoảng mặc dù bản thân ông Trương Đình Anh không thực hiện được như cam kết từ đầu?

Tóm lại, việc ở lại hay rời khỏi chiếc ghế CEO của FPT, có lẽ ông Trương Đình Anh hoàn toàn có thể chủ động. Đã như thế, một người có vẻ đầy kiêu hãnh như ông khó có khả năng chấp nhận để bị cách chức.

"Theo lao" hay quy ẩn?

Trao đổi với một nữ nhân viên cũ của FPT, người có thái độ trung tính đối với Trương Đình Anh và từng được ông Trương Đình Anh trân trọng mở lời mời về làm tại FPT Telecom với nhiều biệt đãi nhưng đã từ chối vì ngại “dây” vào triết lí kinh doanh của ông Trương Đình Anh.

Cũng chính người này, đã có lúc thay đổi nhìn nhận về ông Trương Đình Anh sau một số bài viết đầy “nỗi niềm nhân thế” trên blog của vị CEO này. Cuối cùng, khi ra đi khỏi FPT, người này lại củng cố quan điểm rằng không thể nào “hội nhập” được với triết lí kinh doanh của ông Trương Đình Anh.

“Trong thời kì khủng hoảng FPT cần những người như ông Trương Đình Anh nên mới làm được một số việc” Người này bày tỏ “Nếu Trương Đình Anh ra đi thì ai có thể gánh được trọng trách này?”

Câu hỏi ngược của người nhân viên này có lẽ để thời gian trả lời. Bây giờ, một câu hỏi khác tôi muốn đặt lên trước: “Ông Trương Đình Anh sẽ tiếp tục ‘đâm lao phải theo lao’ hay đi “quy ẩn”?

Ông Trương Đình Anh đang nắm quyền chủ động quyết định việc đi hay ở. Thậm chí, thế cục đang nghiêng về tình huống: FPT cần Trương Đình Anh ở vị trí CEO nhiều hơn là ngược lại.

Như bài viết trước chúng tôi đặt vấn đề: “Chấm dứt một tham vọng?”. Nếu ông Trương Đình Anh rút lui thì dư luận có thể sẽ nghĩ như vậy. Và khi ấy với dư luận, sự rút lui của Trương Đình Anh là trong thất bại.

Bất cứ một con người nào đầy kiêu hãnh và trọng danh dự cũng sẽ rất băn khoăn và cân nhắc về vấn đề này. Trên thực tế, sự nghỉ phép hai tháng đã khiến cho dư luận nhìn về ông Trương Đình Anh với một nửa thất bại ở chiếc ghế CEO rồi!

Nói vậy không có nghĩa là ông Trương Đình Anh chắc chắn sẽ tiếp tục ở lại FPT, và sau hai tháng nghỉ phép sẽ trở lại với thần khí tươi vui.

Việc ông Trương Đình Anh sau khi ngồi ghế CEO của FPT đã cơ cấu lại ban tổng giám đốc, muốn áp dụng cách quản lí kinh doanh tại FPT Telecom với cả tập đoàn, đã gây ra không ít phản ứng.

Có thể đây chính là nguồn cơn gây ra sự xung đột về quan điểm điều hành khiến không khí không còn vui vẻ.

Mấy hôm nay có những tin đồn rằng, thực sự là ông Trương Đình Anh đã muốn rút lui khỏi chức vụ CEO vì sự “mệt mỏi” trước áp lực kết quả kinh doanh và sự kì vọng, trước sự xung đột về quan điểm từ trong nội bộ…

Lãnh đạo FPT, đã phải “níu kéo” ông Trương Đình Anh ở lại bằng cả một ban bệ, thậm chí đi theo đường khuyên nhủ từ “nội tướng”.

Nếu có quan điểm cho rằng ông Trương Đình Anh lái con tàu FPT theo triết lí kinh doanh “độc tài” là một thảm họa thì cũng không ít ý kiến lúc này cho rằng sự rút lui của ông Trương Đình Anh, vốn nhạy bén trong kinh doanh, nếu xảy ra trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay cũng có thể xem như một thảm họa, có thể ảnh hưởng ngay đến kết quả kinh doanh của FPT.

Nhưng nếu níu kéo ông Trương Đình Anh ở lại sau hai tháng nghỉ phép, liệu HĐQT FPT có phải nhân nhượng hơn với quan điểm của Trương Đình Anh? Vậy theo bạn, liệu Trương Đình Anh sẽ tiếp tục “theo lao” hay sẽ “quy ẩn”?

Theo Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 'Quái nhân' Trương Đình Anh: Phát ngôn ngông cuồng, sở thích ‘nghèo nàn’

    'Quái nhân' Trương Đình Anh: Phát ngôn ngông cuồng, sở thích ‘nghèo nàn’

    14/04/2015 11:15 AM

    Được gọi là “quái nhân” với những phát ngôn ngông cuồng nhưng ông Trương Đình Anh lại có sở thích “nghèo nàn”.

  • Ông Trương Đình Anh sẽ rời FPT Telecom từ 30/6

    Ông Trương Đình Anh sẽ rời FPT Telecom từ 30/6

    16/06/2014 9:00 PM

    Hôm nay (16/6), Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về việc thay đổi thành viên Hội đồng quản trị.

  • Chuyển giao quyền lực trong doanh nghiệp

    Chuyển giao quyền lực trong doanh nghiệp

    06/12/2013 1:05 PM

    Với một doanh nghiệp đã hoạt động ổn định, phát triển đi đến thành công thì việc lựa chọn người tiếp nối để đưa công ty vững mạnh mà không tuột dốc luôn là một bài toán khó cho doanh nghiệp.

  • Ông Trương Đình Anh thoái xong 1,15 triệu cổ phiếu FPT

    Ông Trương Đình Anh thoái xong 1,15 triệu cổ phiếu FPT

    16/10/2013 8:54 AM

    CafeLand - Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, ông Trương Đình Anh - Ủy viên Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT (Mã CK: FPT) bán xong hơn 1,15 triệu cổ phiếu FPT, theo hình thức thỏa thuận.

  • Ghế CEO cho ai?

    Ghế CEO cho ai?

    06/10/2013 4:26 PM

    Chiếc ghế tổng giám đốc điều hành (CEO) tại nhiều doanh nghiệp trong nước đang xoay theo nhiều hướng khác nhau. Đằng sau câu chuyện chưa có hồi kết này là gì?

  • Chuyên gia lý giải 'trào lưu' từ chức của các CEO

    Chuyên gia lý giải 'trào lưu' từ chức của các CEO

    28/09/2013 8:24 AM

    Trong một thời gian ngắn, hàng loạt “tài năng CEO”, chưa đến 50 tuổi, từ chức vụ mà nhiều người khác mơ ước. Họ là tổng giám đốc những doanh nghiệp lớn, có ảnh hưởng tới đời sống kinh tế, xã hội. Việc từ chức của họ kéo theo nhiều đồn đoán nhưng đều được kín như bưng với "tâm sự" đơn giản là vì "lý do cá nhân".

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.