Walmart như chúng ta biết ngày nay đã phát triển từ các mục tiêu của Sam Walton về giá trị tuyệt vời và dịch vụ khách hàng tuyệt hảo. Niềm tin vào khả năng lãnh đạo thực thụ dựa trên sự tâm huyết với khách hàng, là nguyên tắc mà Walmart đã xây dựng và thúc đẩy các quyết định của công ty trong 50 năm qua. Lịch sử của Walmart gắn liền với câu chuyện của chính Sam Walton và rất tương lai của nhiều doanh nghiệp cũng sẽ được bắt nguồn từ các nguyên tắc quản trị của “Mr. Sam.”

Đường đến Walmart

Sam Walton sinh năm 1918 tại Kingfisher, Oklahoma. Năm 1942, ở tuổi 24, ông tham gia quân đội. Ông kết hôn với Helen Robson vào năm 1943. Khi nghĩa vụ quân sự của ông kết thúc vào năm 1945, Sam và Helen chuyển đến Iowa và sau đó đến Newport, Arkansas. Trong thời gian này, Sam đã sớm có kinh nghiệm bán lẻ, cuối cùng điều hành cửa hàng tạp hóa của riêng mình.

Năm 1950, Walton rời Newport đến Bentonville, nơi Sam mở Walton’s 5 & 10 trên quảng trường trung tâm thành phố. Họ chọn Bentonville vì Helen muốn sống ở một thị trấn nhỏ, và Sam có thể tận dụng các mùa săn bắn khác nhau mà sống ở góc của bốn tiểu bang cung cấp.

Lấy cảm hứng từ sự thành công ban đầu của cửa hàng 1 xu của mình và động lực mang lại cơ hội và giá trị lớn hơn nữa cho khách hàng, Sam đã mở Walmart đầu tiên vào năm 1962 ở tuổi 44 tại Rogers, Arkansas.

Thay đổi bộ mặt của bán lẻ

Các đối thủ cạnh tranh của Sam cho rằng ý tưởng của ông ấy về một doanh nghiệp thành công có thể được xây dựng bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn và dịch vụ tốt hơn sẽ không bao giờ hoạt động. Hóa ra, thành công của công ty còn vượt xa cả sự mong đợi của Sam. Công ty IPO vào năm 1970 và thu được số tiền ổn định cho việc mở rộng. Sam cho rằng sự phát triển nhanh chóng của Walmart không chỉ nhờ chi phí thấp đã thu hút được khách hàng mà còn ở các cộng sự của ông. Ông dựa vào đó để mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời khiến họ quay trở lại. Sam đã chia sẻ tầm nhìn của mình về công ty với các cộng sự theo cách mà gần như chưa từng có trong ngành. Ông đã hợp tác với họ trong sự thành công của công ty và tin chắc rằng mối quan hệ này là điều khiến Walmart trở nên vĩ đại.

Khi các cửa hàng phát triển, nguyện vọng của Sam cũng vậy. Ngoài việc đưa các phương pháp và công nghệ mới vào lĩnh vực bán lẻ, ông cũng thử nghiệm các dạng cửa hàng mới — bao gồm Sam’s Club và Walmart Supercenter — và thậm chí đưa ra quyết định đưa Walmart vào Mexico. Sự kiên cường của Sam trong việc tìm ra mức giá thấp và mang lại giá trị Walmart cho khách hàng ở Hoa Kỳ và xa hơn nữa là thiết lập tiêu chuẩn để công ty tồn tại cho đến ngày nay. Cam kết mạnh mẽ của ông đối với dịch vụ và giá trị giúp các cá nhân, doanh nghiệp và đất nước thành công đã mang lại cho ông Huân chương Tự do do Tổng thống George H. W. Bush trao tặng năm 1992.

Bí quyết quản trị

Sam Walton tin rằng việc vận hành một doanh nghiệp thành công chỉ dựa vào 10 quy tắc đơn giản và chúng đã giúp Walmart trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu như ngày nay. Walmart tiếp tục áp dụng chúng cho mọi bộ phận kinh doanh của mình.

1. Tự tạo cam kết với doanh nghiệp của bạn.

Hãy tin vào nó hơn bất kỳ ai khác. Nếu bạn yêu thích công việc của mình, bạn sẽ ra ngoài mỗi ngày để cố gắng làm nó tốt nhất có thể, và chẳng bao lâu nữa mọi người xung quanh sẽ bắt gặp niềm đam mê từ bạn – giống như một cơn sốt.

2. Chia sẻ lợi nhuận của bạn với tất cả các cộng sự và coi họ như đối tác.

Đổi lại, họ sẽ coi bạn như một đối tác, và cùng nhau, tất cả các bạn sẽ đạt được thành tích ngoài mong đợi nhất của mình.

3. Tạo động lực cho các đối tác của bạn.

Tiền và quyền sở hữu thôi là không đủ. Đặt mục tiêu cao, khuyến khích cạnh tranh và sau đó duy trì điểm số. Đừng trở nên quá dễ đoán.

4. Truyền đạt mọi thứ bạn có thể cho đối tác của mình.

Họ càng biết nhiều, họ càng hiểu nhiều hơn. Họ càng hiểu nhiều, họ sẽ càng quan tâm. Một khi họ quan tâm, không có gì ngăn cản họ.

5. Đánh giá cao mọi thứ mà cộng sự của bạn làm cho doanh nghiệp.

Không gì khác có thể thay thế được một vài lời khen ngợi chân thành, đúng lúc, được chọn lọc kỹ càng. Chúng hoàn toàn miễn phí – và đáng giá.

6. Ăn mừng thành công của bạn.

Đừng quá coi trọng bản thân. Thả lỏng và mọi người xung quanh bạn sẽ thả lỏng. Gửi những lời vui vẻ. Thể hiện sự nhiệt tình – luôn luôn làm vậy. Tất cả những điều này quan trọng hơn và thú vị hơn bạn nghĩ, và nó thực sự đánh lừa đi tính cạnh tranh khốc liệt.

7. Lắng nghe mọi người trong công ty của bạn.

Và tìm ra cách để khiến họ nói chuyện. Để đẩy trách nhiệm xuống trong tổ chức của bạn và buộc những ý tưởng tốt hình thành trong nó, bạn phải lắng nghe những gì các cộng sự của bạn đang cố gắng nói với bạn.

8. Vượt xa hơn cả sự mong đợi của khách hàng.

Cung cấp cho họ những gì họ muốn – và hơn thế nữa. Hãy sửa chữa tất cả những sai lầm của bạn và đừng bao biện – xin lỗi. Đứng đằng sau mọi việc bạn làm.

9. Kiểm soát chi tiêu của bạn tốt hơn đối thủ cạnh tranh.

Đây là nơi bạn luôn có thể tìm thấy lợi thế cạnh tranh. Bạn có thể mắc nhiều lỗi khác nhau và vẫn có thể phục hồi nếu bạn chạy một hoạt động hiệu quả. Hoặc bạn có thể thành công rực rỡ nhưng vẫn bị phá sản nếu hoạt động quá kém hiệu quả.

10. Bơi ngược dòng nước.

Đi theo hướng khác. Bỏ qua sự khôn ngoan thông thường. Nếu mọi người khác đang làm theo một cách, có nhiều khả năng bạn có thể tìm thấy thị trường ngách của mình bằng cách đi theo hướng ngược lại.

Trần Huy (Vietnam Business Insider)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.