Những thiệt hại về tài chính đối với việc cấm doanh nghiệp Mỹ làm ăn với Tencent là rất rõ ràng. Trong vòng 1 thập kỷ qua, du khách Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất trong ngành du lịch nước ngoài toàn cầu, đồng thời cũng là nhóm du khách mạnh tay chi tiêu nhất. Năm 2019, có khoảng 2,8 triệu khách Trung Quốc tới Mỹ, chỉ chiếm 3,5% lượng khách quốc tế tới quốc gia này, nhưng chiếm 13,4% tổng chi tiêu của du khách tại đây.
Sự gia tăng của dòng khách Trung Quốc du lịch ra nước ngoài đồng hành cùng sự trỗi dậy của các công ty công nghệ Đại lục, trong đó quan trọng nhất là các nền tảng mạng xã hội.
WeChat, ban đầu là một ứng dụng dịch vụ tin nhắn, nhưng sau đó đã nhanh chóng chuyển mình thành một siêu ứng dụng đa chức năng, góp mặt trong nhiều hoạt động đời sống tại Trung Quốc.
Chìa khoá cho sự mở rộng này nằm ở WeChat Pay, ví điện tử ra mắt năm 2013 và hiện chiếm khoảng 40% thị phần dịch vụ thanh toán di động tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Ngành công nghiệp du lịch toàn cầu cũng nhanh chóng nhận ra sự quan trọng của WeChat đối với dòng khách du lịch Đại lục và tiếp cận “nhiệt tình” ứng dụng này. Hiện tại, các đại lý du lịch quốc tế không chỉ giới thiệu chuyến đi qua WeChat, mà còn khiến việc sử dụng ứng dụng này trở nên dễ dàng tại bất cứ đâu.
Kể từ năm 2017, Caesar’s Palace tại Las Vegas đã cho phép du khách Trung Quốc thanh toán mọi thứ bằng ví WeChat, du khách chỉ cần mở ứng dụng, đưa mã thanh toán cho thu ngân scan. Giao dịch được tính bằng USD, chuyển từ đồng nhân dân tệ trong ví điện tử của khách hàng. Việc thanh toán dễ dàng không khác gì trả một bữa ăn tại Thượng Hải.
Không riêng Mỹ, trên khắp thế giới, các điểm đến được du khách Trung Quốc ưa chuộng đều cố gắng để du khách có trải nghiệm tương tự. Helsinki thậm chí còn xây dựng một ứng dụng WeChat mini để giúp du khách tự tham quan thành phố. Các điểm đến khác ra mắt nhiều dự án marketing kết hợp với WeChat. Mối liên kết này là rất quan trọng và đầy hấp dẫn, khiến Tencent vừa tổ chức gặp mặt đại diện du lịch của 30 quốc gia trên toàn cầu tại Bắc Kinh nhằm hỗ trợ hoạt động xúc tiến du lịch.
Những ảnh hưởng tới ngành du lịch chỉ là bước đầu. Bên cạnh dòng du khách đông đúc, mối quan hệ giữa công dân Trung Quốc còn liên quan tới việc nhập cư, du học tại nhiều quốc gia, nhất là tại Mỹ. Một du khách thông thường sẽ chỉ tới để thămg quan, mua sắm, trong khi với các bậc phụ huynh có con du học, đó còn là câu chuyện về đầu tư bất động sản, giáo dục…
Việc cấm WeChat không chỉ là lý do duy nhất khiến sức hút của nước Mỹ đối với du khách Trung Quốc giảm sút, nhưng nó sẽ tiếp tục đẩy lùi hơn nữa mối liên kết kinh tế và tác động sẽ không chỉ là trong ngắn hạn.
-
Mỹ công bố cấm hoạt động giao dịch liên quan WeChat và TikTok
19/09/2020 2:36 PMBộ Thương mại Mỹ đã công bố cấm các hoạt động giao dịch liên quan đến hai ứng dụng WeChat và TikTok của Trung Quốc để đảm bảo an ninh quốc gia Mỹ.
-
Trung Quốc cho rằng lệnh cấm WeChat khiến chính các Công ty Mỹ gặp rủi ro
19/08/2020 1:56 PMCafeLand - Khi Trung Quốc sắp trở thành thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới trong năm nay, lệnh cấm WeChat của chính phủ Mỹ có thể khiến các công ty Mỹ dần rút khỏi Trung Quốc, một cựu thứ trưởng thương mại của Trung Quốc cho biết.
-
Apple đang ngồi trên đống lửa
15/08/2020 10:30 AMDoanh số bán ra của iPhone có thể giảm 25-30%, kéo theo cả hệ sinh thái sản phẩm Apple cũng bị ảnh hưởng.
-
Thương chiến công nghệ Mỹ - Trung: Alibaba có thể là “vật tế thần” tiếp theo sau TikTok và WeChat
14/08/2020 9:21 AMCafeLand - Hoa Kỳ đã đưa một số ông lớn công nghệ của Trung Quốc vào tầm ngắm. Danh sách này đã có Huawei, TikTok của ByteDance, WeChat của Tencent và sắp tới có thể là Alibaba, một trong những tập đoàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới.
-
Cấm WeChat, thiệt hại kinh tế với Mỹ như thế nào?
10/08/2020 10:09 AMViệc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm doanh nghiệp Mỹ làm ăn với Tencent Holdings Ltd, công ty mẹ của siêu ứng dụng WeChat, tạo nên những ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch Mỹ. Đồng thời kéo lùi thành quả hàng thập kỷ thiết lập mối quan hệ kinh doanh giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Sáu thương hiệu để lại dấu ấn trong 10 năm qua
13/01/2020 8:36 AMCác chuyên gia về xây dựng thương hiệu đã đưa ra danh sách những thương hiệu để lại dấu ấn đặc biệt tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương trong thập kỷ qua.