Facebook có thể đang mang tham vọng trở thành nơi mà phần lớn những người sử dụng mạng Internet tụ tập và Facebook hy vọng họ chi tiền.

Thông tin từ đợt IPO mà Facebook công bố sẽ tiến hành giúp người ta hiểu thêm về cách trang mạng xã hội này kiếm tiền, dù các chuyên gia kinh tế khẳng định mọi chuyện có thể thay đổi trong thời gian tới.


Hiện nay, khoảng 85% nguồn thu của Facebook đến từ quảng cáo trực tuyến; Facebook đứng ngang hàng với các công ty công nghệ đầu ngành của Mỹ như Google, Yahoo, Microsoft.


Thế nhưng những đồng USD mà Facebook thu về đang đến nhiều hơn từ các khoản thanh toán và phí, cụ thể từ nhóm công ty có giao dịch nhất định với người dùng Facebook thông qua site. Hiện khoảng 12% tổng tiền thu được theo hình thức này đến từ sự đóng góp của Zynga. Cổ phiếu Zynga tăng vọt trong phiên ngày thứ Năm bởi nhà đầu tư hiểu được rõ ràng hơn về vai trò của công ty kinh doanh trò chơi này trong hoạt động kinh doanh của Facebook.


Thế nhưng một số chuyên gia phân tích cho rằng Facebook còn đang kiếm nguồn thu từ một số nguồn khác. Một số người cho rằng Facebook đang mang tham vọng trở thành nơi mà phần lớn những người sử dụng mạng Internet tụ tập và Facebook hy vọng họ chi tiền.


Chuyên gia phân tích Tim Bajarin thuộc Creative Strategies, nhận định: “Hãy nghĩ đến ý tưởng về một thành phố Facebook. Nhìn chung, họ sẽ không bao giờ tạo thành một khu vườn kín mít, họ sẽ tạo ra một cộng đồng nơi người dùng tìm đến và nhận được nhiều thứ họ cần ở đây.”


Theo ông, Facebook sẽ đặt mục tiêu thu hút thêm người dùng sẵn sàng chi tiền, thực hiện dịch vụ ngân hàng trên trang hoặc thậm chí đặt bàn bữa tối. Ông nói: “Ban đầu mọi người cứ cho rằng Mark Zuckerberg sẽ gắn quảng cáo lên trang chủ. Thế nhưng sau này anh ấy sẽ đi vượt khỏi mọi giới hạn của quảng cáo truyền thống.”


Quý 1/2010, nguồn thu từ các khoản thanh toán và phí chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng số 345 triệu USD lợi nhuận; 99% đến từ quảng cáo (theo hồ sơ Facebook nộp lên Ủy ban chứng khoán Mỹ - SEC). Đến cuối năm 2011, 17% doanh thu của Facebook đến từ nhiều loại hình thanh toán và phí và 83% đến từ quảng cáo.


Loại hình quảng cáo mới


Công ty đã phát triển được nhiều loại hình quảng cáo trực tuyến mới, dựa trên tương tác của trang với khoảng 845 triệu người dùng Facebook.


Thông qua những đoạn quảng cáo được tài trợ, một doanh nghiệp hay nhóm người có thể trả tiền cho một số đoạn được nhấn mạnh từ hệ thống của một người dùng hay một số trang Facebook khác. Người tiêu dùng trở thành người hâm mộ của một sản phẩm hay thương hiệu bằng cách click “trở thành fan”.


Chuyên gia phân tích thuộc IDC khẳng định nguồn doanh thu lớn nhất sẽ luôn đến từ quảng cáo.


Facebook chắc chắn có nhiều thế mạnh trong mảng này bởi Facebook ngày một trở nên hấp dẫn với nhiều công ty quảng cáo và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo Ngọc Diệp (TTVN/WSJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Facebook

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Chia sẻ thông tin dự án tại đây
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.