Từ New York đến Paris, Sao Paulo đến Hong Kong, những mất mát của giới siêu giàu là điều chưa từng có trong lịch sử.

Top 500 người giàu nhất thế giới đã mất tổng cộng 331 tỷ USD sau phiên giao dịch 12/3. Đây là mức sụt giảm ngày lớn nhất trong lịch sử 8 năm theo dõi tài sản người giàu của Bloomberg Billionaires Index.

Tổng mức thiệt hại từ đầu năm của nhóm giàu nhất thế giới lên tới 950 tỷ USD, tính đến hết phiên thứ năm. Dù vậy, hôm qua, chứng khoán Mỹ đã bật tăng trở lại, giúp tài sản của các tỷ phú hồi phục phần nào.

Biến động bất ngờ trong tuần này đã đánh dấu sự kết thúc cho một thập kỷ của thị trường giá lên. Chỉ hơn 2 tháng trước, những người giàu nhất hành tinh còn kiếm được kỷ lục 6.100 tỷ USD. Tuy nhiên, những con số này đã bị xóa sạch chỉ trong bốn ngày đầu tuần vì đại dịch và giá dầu lao dốc.

"Mọi người đang rất hoảng loạn", Charles Doraine - Chủ tịch tập đoàn bảo hiểm Doraine, cho biết, "Đây là vấn đề mà giới đầu tư chưa từng gặp trước đây - rủi ro về sức khỏe. Điều này vượt ra ngoài nỗi sợ hãi và lo lắng thông thường của thị trường".

Sự lo lắng của giới siêu giàu cũng được chứng minh bằng nhu cầu tăng vọt về máy bay cá nhân, các sự kiện từ thiện bị hủy bỏ và cuộc di cư đến những nơi hẻo lánh. Các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19 còn khiến giới siêu giàu rơi vào cảnh "dở khóc, dở cười", bởi những người này hiếm khi bị hạn chế bất cứ dịch vụ nào. Ngày 12/3, những du khách giàu có còn tranh giành các chuyến bay tư nhân từ châu Âu đến Mỹ, trước khi lệnh cấm nhập cảnh từ châu Âu của Tổng thống Mỹ Donald Trump có hiệu lực.

Tính đến hết phiên 12/3, ông trùm ngành dầu khí, Harold Hamm, mất gần một nửa giá trị tài sản ròng dưới sức ép giá dầu giảm. Sheldon Adelson, chủ sở hữu của Las Vegas Sands - nhà điều hành sòng bạc lớn nhất thế giới - đã mất 9,6 tỷ USD từ đầu năm, tương đương một phần ba tài sản, khi các sòng bài trống rỗng và các triển lãm thương mại bị hủy bỏ.

Micky Arison, Chủ tịch Carnival Corp, đã giảm sáu bậc trên danh sách tỷ phú, sau khi cổ phiếu của công ty này giảm 31%, xuống mức thấp nhất 23 năm. Bernard Arnault - Chủ tịch LVMH, mất 31,6 tỷ USD từ đầu năm. Trong khi tài sản của ông chủ Amazon - Jeff Bezos cũng giảm 4 tỷ USD.

Giới siêu giàu Brazil cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi giá cổ phiếu giảm mạnh và kinh tế suy yếu. Guilherme Benchimol - người sáng lập XP không còn trong danh sách tỷ phú sau khi cổ phiếu công ty môi giới có trụ sở tại Sao Paulo này giảm 34% so với giá IPO tháng 12.

Tại Nga, những người giàu nhất nước này đã mất 65 tỷ USD trong năm nay, một phần do cuộc chiến giá dầu.

Minh Sơn (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.