Đứng trước nguy cơ các chủ nợ Hy Lạp siết chặt hơn nữa khu vực thuế và tránh những điều phiền hà có thể xảy ra khi mọi sự chú ý của thế giới đang đổ về đất nước này những ngày qua, những người giàu nhất của Hy Lạp đang xem xét khả năng sẽ di chuyển hạm đội tàu biển lớn và hiện đại của họ sang Cyprus.

Tàu thuyền neo đậu tại cảng Athens

Các gia đình giàu có nhờ các hạm tàu của Hy Lạp, vốn không phải đóng rất nhiều tiền thuế do một đạo luật được thông qua vào năm 1967, chính là phía kia của cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp, với một bên là hàng triệu người đang sống trong cảnh bấp bênh và nghèo khổ, và một số rất ít những người đang trở nên ngày càng giàu hơn.

Theo nhật báo kinh tế Italy Il Sole 24 Ore, trong năm 2013 và 2014, bất chấp cuộc khủng hoảng Hy Lạp ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, đẩy nhiều người ra đường trong khánh kiệt và khiến nhiều doanh nghiệp phá sản, tài sản của các tỷ phú Hy Lạp trong lĩnh vực hàng hải đã tăng 9%.

Nhờ đạo luật 1967, ước tính trong các năm từ 2000 đến 2010, các tỷ phú đã chuyển ra nước ngoài 140 tỷ euro, tương đương với 43% nợ công của Hy Lạp, mà không phải đóng một đồng nào tiền thuế.

Sau khi lên nắm quyền, Thủ tướng Alexis Tsipras đã từng đưa ra một đề xuất nhằm thu ngân sách một khoản nhỏ thu nhập của họ, nhưng không thành, do các ông chủ trong ngành hàng hải, vốn đem lại việc làm cho 250.000 người lao động và đóng góp 7% GDP, đã dọa sẽ rời bỏ Hy Lạp.

Chính phủ đã buộc phải lui bước và rút lại đề xuất này. Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi trong những tuần tới, khi Bruxelles có thể can thiệp và tìm cách loại bỏ những đặc quyền đặc lợi mà những gia đình tỷ phú hàng đầu của Hy Lạp như Onassis hay Niarchos đã được hưởng trong nhiều thập niên qua.

Theo Italy Il Sole 24 Ore, không rõ là để đe dọa chính phủ Athens hay là cảnh báo Châu Âu, những gia đình giàu có của Hy Lạp bắt đầu thực hiện những cuộc "di tản" hạm tàu gần 4.000 chiếc của mình sang Cộng hòa Cyprus láng giềng.

Theo Thomas Kazakos, người đứng đầu của Cyprus Shipping Chamber, cơ quan chịu trách nhiệm về tàu biển của Cyprus, nhiều hàng tàu lớn của Hy Lạp đang tính đến việc mở cơ sở ở Cyprus và việc này diễn ra là vì nhiều lý do, không chỉ do cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp, mà còn vì sự gần gũi về ngôn ngữ, văn hóa và xã hội giữa hai quốc gia.

Trên thực tế, hiện tại 40% số tàu đang mang cờ Cyprus thuộc về các tỷ phú Hy Lạp, một quyền lực thực sự trong ngành vận tải biển toàn cầu, khi hiện đang nắm giữ 3.880 tàu lớn các loại, chủ yếu là tàu chở hàng, chiếm 16% tải trọng tàu biển của cả thế giới và cũng là những người đặt hàng đóng mới tàu biển hàng đầu trên thế giới trong những năm qua.

Tuy nhiên, quốc đảo nhỏ bé Cyprus cũng có thể được coi là một quyền lực về vận tải biển. Với hơn 1.000 tàu biển lớn, đất nước này có hạm tàu lớn thứ 3 ở Châu Âu và thứ 10 trên thế giới.

Dù trên thực tế 87% số tàu cắm cờ Cyprus này do các công ty trong khối EU sở hữu, Cyprus ngày càng thu hút các công ty tàu biển nước ngoài và theo xu hướng hiện tại, sắp trở thành một thiên đường cho các tỷ phú Hy Lạp, với mức thuế thấp hơn rất nhiều các nước EU.

Người giàu nhất Hy Lạp hiện tại là tỷ phú Philip Niarchos, năm nay 61 tuổi, với tài sản lên tới 11,5 tỷ USD. Philip được thừa hưởng phần lớn tài sản của cha sau khi ông này qua đời năm 1996, với một đội tàu chở dầu lên tới 80 chiếc./.

Anh Ngọc (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.