Kinh tế khó khăn, nhu cầu đi lại của người dân sụt giảm trong khi lại phải cạnh tranh với tàu điện cao tốc đang khiến ngay cả những hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc cũng rơi vào cảnh thua lỗ liên tiếp.

Mặc dù tháng Giêng là tháng bắt đầu mùa cao điểm đi lại dịp cuối năm âm lịch tại Trung Quốc, nhưng hầu hết các hãng hàng không lớn nhất nước này như China Southern Airlines, Air China hay China Eastern Airlines đều thua lỗ.

Nhiều “đại gia” hàng không Trung Quốc đang méo mặt vì thua lỗ
Tờ China Business New dẫn số liệu do Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) công bố cho biết, tổng cộng chỉ trong tháng vừa qua, các hãng hàng không nước này thua lỗ tới 1 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 160 triệu USD. Đây đã là tháng thứ 3 liên tiếp các hãng hàng không nước này thua lỗ.
Lượng khách đi lại trên cả 3 “đại gia” ngành hàng không này đều sụt giảm. Trong đó sản lượng khách luân chuyển (RPK) của Air China giảm 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Con số này ở China Eastern và China Southern lần lượt giảm 2% và 1%.
Ngoài lí do nhu cầu sụt giảm do yếu tố thời vụ (dịp Tết âm lịch năm ngoái rơi vào tháng Giêng khiến lượng khách của tháng 1/2012 lớn hơn khi so sánh với năm nay), thì chi phí hoạt động tiếp tục tăng cũng là một nguyên nhân. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh ngày càng tăng của đường sắt cao tốc.
“Sự chuyển hướng của hành khách sang tàu cao tốc đang trở nên ngày càng rõ ràng hơn một khi ký ức về thảm họa tàu cao tốc tại Ôn Châu năm 2011 mờ dần”, Geoffrey Cheng, nhà nghiên cứu lĩnh vực giao thông của qũy đầu tư MF Global Hong Kong nhận định. Cùng lúc đó việc các hãng hàng không lớn tăng công suất vận chuyển chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ cũng khiến giá vé bị ảnh hưởng.
“Việc tăng công suất là không dễ dàng do các hợp đồng đã ký với các nhà sản xuất máy bay”, Patrick Xu, nhà phân tích thị trường giao thông của ngân hàng Barclays nhận định. “Hy vọng trong ngắn hạn chủ yếu ở sự phục hồi của nhu cầu đi lại, vốn đang thiếu chất xúc tác đủ mạnh”.
Hiện nhu cầu đi lại bằng máy bay của người dân Trung Quốc đại lục được nhận định sẽ rất ảm đạm sau dịp Tết dù mức giá vé đã xuống rất thấp. Không ít hãng hàng không giảm giá vé tới 92% cho những chặng bay nội địa kéo dài 75 phút từ Bắc Kinh đi Thái Nguyên. Hay vé của China Eastern Airline từ Bắc Kinh đi Nam Kinh cũng chỉ ở mức 100 nhân dân tệ, giảm tới 91%.
Ngay cả trong dịp Tết vừa qua, mức giá vé cũng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái khi rất nhiều hãng hàng không tung ra vé khuyến mại để thu hút khách hàng, nhưng lượng khách vẫn không đạt mức kỳ vọng. Các nhà phân tích cho rằng thị trường hàng không Trung Quốc sẽ khó lòng phục hồi trong ngắn hạn.
Trong hai tháng trước đó, theo số liệu của CAAC, các hãng hàng không nước này đã lỗ tổng cộng 690 triệu nhân dân tệ, khiến mức lợi nhuận của cả năm 2012 chỉ đạt 21,1 tỷ nhân dân tệ, sụt 22,7% so với cùng kỳ năm trước.
Thanh Tùng (Dân trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.