-
Bỏ học đại học, ông chủ chuỗi nhà hàng mì Nhật Bản trở thành tỉ phú
29/08/2023 1:43 PMTheo Forbes, với 48% cổ phần tại Toridol (tương đương với 1,1 tỉ USD) đã giúp ông Takaya Awata trở thành tỉ phú.
-
Khánh thành tòa nhà cao nhất Nhật Bản với chiều cao 330m
09/08/2023 11:30 AMNgày 8/8, Tập đoàn Mori Building đã khánh thành tòa nhà chọc trời cao nhất Nhật Bản ở trung tâm thủ đô Tokyo, theo Laprensalatina.
-
Cổ đông Nhật Bản bán 7,2 tỷ USD cổ phần, Alibaba chao đảo
13/04/2023 2:09 PMCổ phiếu Alibaba rớt mạnh sau khi tập đoàn của tỷ phú Masayoshi Son bán phần lớn cổ phần. Cách đây hơn 20 năm, ông đã rót 20 triệu USD vào Alibaba, khi ấy còn là startup non trẻ.
-
Doanh nhân hàng đầu Nhật Bản: “Trung Quốc không còn là công xưởng của thế giới"
22/02/2023 4:01 PMĐây là nhận định của ông Hideo Tanimoto, Chủ tịch Kyocera - một trong những nhà sản xuất linh kiện chip lớn nhất thế giới có trụ sở tại Nhật...
-
'Mẹ đã thay đổi cuộc đời tôi', tỷ phú lừng danh chia sẻ về cách dạy con của người mẹ Nhật Bản
30/01/2022 6:57 PMInamori Kazuo, là một trong '4 vị thánh quản lý' xứ sở mặt trời mọc. 'Một người mẹ không dỗ dành khi con khóc nhưng sẵn sàng bênh vực khi con đúng' là câu chuyện ông kể lại về người mẹ của mình. Những quan tâm dạy dỗ của người mẹ đã giúp hình thành nên nhân cách của vị tỷ phú sau này.
-
Mỹ đề nghị Nhật Bản, Trung Quốc và những nước khác xem xét giải phóng một phần dự trữ dầu thô
20/11/2021 1:43 PMTheo một số người quen thuộc với vấn đề này, chính quyền Tổng thống Biden đã đề nghị một số quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới xem xét giải phóng một phần dự trữ dầu thô trong nỗ lực phối hợp nhằm hạ giá và kích thích sự phục hồi kinh tế.
Máy bán hàng tự động có mặt mọi nơi ở nước Nhật: khắp hệ thống ga tàu, xe điện ngầm của thủ đô Tokyo, tại các đền đài lịch sử của Kyoto, trên các hòn đảo xa xôi nhất của Okinawa và cả trên núi Phú Sĩ.
Với 5 triệu chiếc máy bán hàng tự động - tức cứ 25 người dân thì có 1 máy - Nhật có tỷ lệ máy bán hàng tự động bình quân đầu người cao nhất trên thế giới, gấp đôi tỷ lệ ở Mỹ. Máy bán hàng tự động bán vé xe tàu, hoa, gà rán và nhiều món hàng khác. Đáng chú ý, hơn phân nửa số máy có bán nước ngọt. Với “độ phủ sóng” này, chúng cũng trở thành một chỉ số kinh tế quan trọng cho thấy sức khỏe của nền kinh tế Nhật.
Các máy bán nước ngọt tự động là một ví dụ điển hình cho thấy mức độ khó khăn của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe trong việc đưa Nhật thoát khỏi nạn giảm phát, vốn vẫn đang kiềm hãm đà tăng trưởng của nước này.
Số liệu chính phủ cho thấy giá nước ngọt đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1976. Cứ 3 máy bán hàng tự động thì có 1 máy đã giảm giá bán, theo nhà nghiên cứu ngành nước giải khát Inryou Souken có trụ sở tại Tokyo.
Tại một máy nằm ở giao lộ chính của khu Shirokanedai, thuộc Tokyo, một lon Coca-Cola nửa lít được bán với giá chỉ 100 yen, tương đương 82 cent. Giá bán nước ngọt “chuẩn” cho tất cả các máy bán hàng tự động là 130 yen. Đó là giá tại các khu ngoại ô và các ga tàu, nơi có mức độ cạnh tranh không nhiều.
Trong nhiều năm trời, các công ty vận hành máy bán hàng tự động nước ngọt đã bị kẹt trong một cuộc chiến giá với siêu thị và các nhà bán lẻ giá rẻ. Sau khi Chính phủ Nhật tăng thuế tiêu dùng vào tháng 4/2014, nhiều nhà kinh doanh đã phải chọn cách giảm giá hơn nữa để hạn chế tác động của thuế lên sức mua tiêu dùng. “Nhiều người vẫn còn tư tưởng giá thấp. Nó đã bám rễ quá sâu”, Takeshi Minami - chuyên gia kinh tế tại Viện Nghiên cứu Norinchukin nhận định.
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Haruhiko Kuroda đã liên tục nhấn mạnh kể từ khi tung ra gói kích thích tiền tệ chưa từng có vào tháng 4/2013, để thoát khỏi giảm phát, điều quan trọng là phải gia tăng kỳ vọng lạm phát của người dân. Nhưng thay vì tăng mạnh, chi tiêu hộ gia đình đã giảm qua từng tháng ngoại trừ 4 tháng kể từ đầu năm 2014, khiến cho mục tiêu phục hồi kinh tế qua thúc đẩy tiêu dùng của ông Shinzo Abe càng xa vời.
Với đà phục hồi kinh tế vẫn còn mong manh, người tiêu dùng Nhật cần kiệm chi tiêu đang có xu hướng tự mang theo nước uống khi ra ngoài. Còn nếu có nhu cầu mua, họ thường chọn mua tại siêu thị và các cửa hàng tiện lợi có giảm giá. Điều đó đang gây áp lực lên các nhà kinh doanh máy bán hàng tự động, buộc họ phải giảm giá để giữ chân khách hàng, theo Viện Nghiên cứu Yano tại Tokyo.
Cạnh tranh đang rất căng thẳng: một chai Coca-Cola nửa lít chỉ có giá 75 yen (55 yen nếu có phiếu giảm giá) tại nhà bán lẻ giá rẻ Don Quijote ở phía bên kia đường, đối diện máy bán hàng tự động ở khu Shirokanedai. Rõ ràng, dù là ai chiến thắng trong cuộc chiến marketing nước ngọt thì việc giá giảm (vốn là kết quả của cuộc chiến này) sẽ khiến nền kinh tế Nhật khó mà thoát khỏi bóng ma giảm phát.
Nguyễn Quốc (NCĐT)
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.