Truyền thông Malaysia cho biết Bộ trưởng Nông nghiệp Malaysia Ismail Sabri đã kêu gọi người tiêu dùng nước này tẩy chay thương nhân Trung Quốc do không chịu giảm giá hàng hóa và dịch vụ bất chấp giá xăng dầu giảm.

Bộ trưởng Nông nghiệp Malaysia Ismail Sabri. (Nguồn: themalaymailonline)

Bộ trưởng Ismail viết trên trang mạng xã hội Facebook cá nhân ngày 1/2 rằng người tiêu dùng Malaysia có thể giúp chính phủ chống lại sự trục lợi của thương nhân Trung Quốc bằng cách sử dụng sức mạnh tập thể để giảm giá hàng hóa.

Việc kêu gọi tẩy chay thương nhân Trung Quốc đã làm dấy lên sự tranh cãi trong các đảng phái ở Malaysia. Hơn 90 thành viên của Tổ chức Dân tộc Thống nhất Mã Lai (UMNO) đã ủng hộ ý kiến của ông Ismail, trong khi Chủ tịch Đảng Hội người Mã gốc Hoa (MCA) Liow Tiong Lai nói rằng MCA không chấp nhận những nhận xét cực đoan làm ảnh hưởng tới đoàn kết dân tộc và sẽ đưa vấn đề này ra cuộc họp chính phủ.

Các đảng khác như Đảng Hồi giáo toàn Malaysia (PAS), Đảng Hành động Dân chủ (DAP) và Đảng Gerakan cũng đã phản ánh về việc đăng tải lời kêu gọi tẩy chay trên Facebook của ông Ismail. Tuy nhiên, ông Ismail vẫn kiên quyết không xin lỗi về sự việc trên.

Tổng Thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết cảnh sát Hoàng gia Malaysia đã gửi giấy triệu tập ông Ismail và sẽ lấy lời khai vào ngày 6/2. Vụ việc được điều tra theo Điều 505B của Bộ luật Hình sự về việc tuyên bố có thể gây lo lắng cho dân chúng.

Thủ tướng Malayisa Najib Razak ngày 4/2 cho rằng tuyên bố của ông Ismail là nhằm vào tất cả những thương nhân cứng đầu đã từ chối giảm giá hàng hóa, dịch vụ bất chấp sự sụt giảm của giá nhiên liệu.

Ông khẳng định chính phủ của Liên minh Mặt trận dân tộc (BN), trong đó có đảng UMNO, MCA và DAP, sẽ tiếp tục bảo vệ và bảo hộ lợi ích của tất cả các cộng đồng, không phân biệt chủng tộc. Bất kỳ tranh cãi nào cũng có thể dẫn đến sự phân cực chủng tộc trong đất nước và không nên kéo dài vì sẽ gây tổn hại cho tất cả, trong đó sự thống nhất của người Malaysia./.

(Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.