Trái với sự đi xuống của BlackBerry và Nokia, đa phần công ty công nghệ đều được đánh giá cao về giá trị thương hiệu, trong đó có Apple, Google, IBM, Microsoft.

Vẫn ra những sản phẩm mới nhưng thương hiệu BlackBerry không còn được nhiều người lựa chọn. Ảnh: Anh Quân

Theo bảng xếp hạng mới được công bố của hãng tư vấn Interbrand, 2 "tượng đài" của ngành công nghiệp di động là Nokia và BlackBerry rớt hạng mạnh trong năm 2013. Hãng điện thoại Phần Lan đứng thứ 19 năm 2012 đã phải xếp thứ 57 chỉ sau một năm, còn cái tên BlackBerry thì không còn xuất hiện trong danh sách 100 nữa. Năm ngoái, BlackBerry đứng thứ 93, thấp hơn 37 bậc so với 2011.

Ngoài tin buồn về hai "cựu vương", năm nay đánh dấu sự lên ngôi của các công ty công nghệ khác, đặc biệt là Apple, hãng được xếp thứ nhất và kế theo đó là Google. Đây là lần đầu tiên trong 13 năm có một doanh nghiệp "hạ bệ" được Coca-Cola.

Trong khi công ty sản xuất đồ giải khát lớn nhất nhì thế giới phải xuống thứ 3 với mức tăng 2% so với năm ngoái, thì thương hiệu của Apple và Google tăng tương ứng 28% và 34%. Theo đánh giá của Interbrand, thương hiệu Apple có giá 98,3 tỷ USD, Google 93,3 tỷ USD và Coca-Colca 79,2 tỷ USD.

IBM và Microsoft lần lượt chia nhau hai vị trí tiếp theo, còn Samsung đã vượt qua Intel để đứng thứ 8 (tăng 20%). Facebook cũng nhảy 17 bậc (từ số 69 năm 2012) trong lần xếp hạng năm nay.

Báo cáo của Interbrand dựa trên một số yếu tố như hoạt động tài chính, mức trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp và vai trò của mỗi thương hiệu trong mỗi quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Một trong số các tập đoàn được Interbrand đánh giá cao là Samsung vì mạnh tay chi tới 4 tỷ USD cho các hoạt động tiếp thị, quảng cáo của mình.

Khánh Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.