Bill Gates không muốn ngưng công tác từ thiện đang theo đuổi, nhưng sẽ rất khó để một người từ bỏ "công trình" đã lao tâm tâm khổ tứ cho nó như Microsoft.

Kể từ khi Bill Gates giảm dần sự có mặt của mình tại Microsoft vào năm 2008, vai trò thực sự của ông ở tập đoàn phần mềm hàng đầu thế giới luôn là đề tài thu hút sự quan tâm. Câu chuyện càng thêm phần hấp dẫn khi vài năm trở lại đây Microsoft vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của đối thủ, dần mất ưu thế dẫn đầu thị trường.

Bill Gates chưa lên tiếng về chuyện đi hay ở tại Microsoft. Ảnh: AFP

Sau khi CEO Steve Ballmer tuyên bố nghỉ hưu, rất nhiều nhân viên và nhà đầu tư đã nhớ lại thời hoàng kim của tập đoàn dưới thời Gates, khi Microsoft là tượng đài trong ngành công nghệ và là một thế lực. Theo NYTimes, một số công nhân của hãng gần đây thấy Bill Gates xuất hiện thường xuyên hơn trong khuôn viên công ty tại Redmond (Washington, Mỹ). Điều này khiến nhiều chuyên gia đặt câu hỏi liệu rằng vị cựu CEO có trở lại giữ ghế quyền lực số một ở công ty và đưa doanh nghiệp lên đỉnh cao như trong quá khứ.

"Sẽ rất khó để từ bỏ một điều mà bạn đã tạo ra, phát triển và chính điều đó lại gắn liền với cá nhân mình như một thương hiệu", Ed Lazowska - giáo sư Khoa học máy tính tại Đại học Washington nói về Bill Gates. Ông cho rằng sẽ không có chuyện Bill từ bỏ công ty và thậm chí "sẽ còn nhiều hoạt động liên quan hơn nữa tới tập đoàn".

Dù vai trò trong tương lai của ông ra sao, Gates vẫn luôn là người có quyền quyết định rất ảnh hưởng tới con đường Microsoft đi. Trong những buổi họp về sản phẩm của hãng, Bill Gates vẫn có mặt và ông thường xuyên gặp các thành viên trong ban lãnh đạo công ty. Ông vẫn giữ chức Chủ tịch, đồng thời là cổ đông tư nhân lớn nhất, là một trong 4 người được giao nhiệm vụ tìm kiếm CEO kế nhiệm Steve Ballmer. Trong nhóm này thì ý kiến của ông vẫn có sức nặng hơn tất cả.

Bên cạnh những đồn đoán, một số người thân cận với Bill cho hay ông không có ý định bỏ công việc từ thiện đang làm để trở lại văn phòng tại Microsoft. Jon Pinette, người phát ngôn của Bill Gates từ chối bình luận về thông tin này. Trong khi xuất hiện 3 nhà đầu tư muốn ông từ bỏ hoàn toàn công việc ở tập đoàn, một số lãnh đạo các công ty công nghệ tại Thung lũng Silicon lại cùng nhau bày tỏ ý muốn đưa Gates trở về giữ chức CEO Microsoft.

Chuyện một người từng ra đi rồi quay lại làm "đầu tàu" không phải lạ trong ngành công nghệ. Ví dụ điển hình nhất là Steve Jobs, người từng thôi việc tại Apple nhưng sau đó trở lại và biến Táo Khuyết thành một trong những công ty có lợi nhuận tốt nhất thế giới. Ở tình thế vật lộn với khó khăn như Microsoft hiện nay, sự quay về của người sáng lập có thể trở thành "điểm sáng" giúp công ty phục hồi.

Quá trình tìm người thay thế Steve Ballmer mới chỉ bắt đầu nên ban lãnh đạo cũng không quá vội vàng đưa quyết định, ít nhất là trong năm 2013. Thông tin nội bộ rò rỉ cho thấy một số ứng viên như Alan Mulally (CEO của Ford), Paul Maritz (cựu lãnh đạo Microsoft, hiện đang đứng đầu công ty công nghệ đám mây Pivotal), Tony Bates (một trong số các lãnh đạo của Microsoft hiện tại) và cái tên quen thuộc Stephen Elop, cựu CEO Nokia.

Khánh Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.