CafeLand - Tìm ra một ý tưởng hay thì không tốn kém gì cả, nhưng để áp dụng nó thành công thì không dễ chút nào. Bất kể cần 5.000 USD hay 500.000 USD để thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình, các doanh nhân không chỉ đơn giản đưa ý tưởng của mình cho các nhà đầu tư xem là có được tài trợ ngay.

Quá trình này đòi hỏi khá nhiều công sức và sau đây là lời khuyên từ các chuyên gia trong ngành, từ cả người đi xin tài trợ cho đến người tài trợ.

Là một trong những nhà sáng lập Bespoke Post – Dịch vụ cung cấp sản phẩm cho nam giới - Rishi Prabhu và Steve Szaronos đã huy động được 800.000 USD chỉ trong hơn 5 tháng vào năm ngoái. Mỗi tháng những người tham gia dịch vụ sẽ được gửi một “hộp” chứa sản phẩm từ mỹ phẩm như dao cạo râu cho đến một số sản phẩm liên quan đến rượu.

Các nhà đầu tư của công ty này bao gồm STAR Angel Network, một mạng lưới đầu tư được thành lập chủ yếu từ các vận động viên chuyên nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực. Giám đốc điều hành của mạng lưới này là Erica Minnihan, một chuyên gia kinh doanh nổi tiếng trên chương trình thực tế CNBC Prime. Trong đó, cựu hậu vệ NFL (liên đoàn bóng bầu dục Mỹ) Keith Bulluck là một nhà đầu tư đã tham gia nhiều cuộc họp huy động vốn.

Bulluck nói: “Điều thu hút tôi nhiều nhất đó chính là một bài trình bày rõ ràng, khi họ trình bày thì phải đi thẳng vào vấn đề, biết mình đang nói gì”.

Ông cho rằng, các doanh nhân cũng phải thể hiện được tính thân thiện và linh hoạt, vì không ai muốn làm việc với một đối tác khó chịu bao giờ, cho dù ý tưởng của họ tuyệt vời ra sao. Ông nói: “Khi bắt đầu một dự án kinh doanh, bạn phải biết khiêm tốn, bởi vì nó sẽ không giống như những gì bạn nghĩ trước đó. Có thể bạn phải thay đổi ý tưởng đó”.

Điều đó có vẻ khó, nhưng mọi người đều đồng ý rằng trước khi quyết định trình bày ý tưởng, các doanh nhân không chỉ cần viết ra khái niệm của mình, mà còn phải làm rất nhiều việc nữa. Minnihan chia sẻ: “Khi Bespoke trình bày ý tưởng cho chúng tôi, họ có một vị thế tốt và trình bày được mô hình kinh doanh tuyệt vời”.

Xây dựng một mô hình kinh doanh vững chắc và tìm nhà đầu tư

Bespoke Post là một dịch vụ thuê bao trực tuyến chuyên phục vụ nam giới. Các thành viên được nhận một gói hàng mỗi tháng – với tên gọi “box of awesome” – chứa những sản phẩm dựa trên một chủ đề nhất định như cocktail, cạo – cắt và giày dép...

Trước khi tìm tài trợ, Prabhu và Szaronos đã cho Bespoke đi vào hoạt động được 6 tháng và mọi việc họ đều phải tự túc, kể cả khâu đóng gói hàng hóa. Prabhu chia sẻ: “Ban đầu, chúng tôi không nghĩ đến việc tìm nhà đầu tư nhưng chỉ quan tâm đến xây dựng một công ty và cố gắng tìm hiểu cơ hội kinh doanh, sau đó, mới đến tiền”.

Khi đã có được một danh sách khách hàng chắc chắn, họ nhận thấy đã đến lúc để chứng minh sự tồn tại của mình. Prabhu tiếp tục: “Khả năng bám víu là rất quan trọng vì bất cứ ai cũng có ý tưởng, nhưng không phải ai cũng thực hiện được ý tưởng đó – việc thực hiện được là bằng chứng cho thấy ý tưởng đó có hiệu quả”.

Theo thống kê Cơ quan Quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA - Small Business Administration), chỉ có khoảng một nữa trong số các doanh nghiệp nhỏ tồn tại được trên 5 năm, nhưng Minnihan lại rất tự tin cho rằng Bespoke Post sẽ đứng vững. Bà nói: “Tôi nghĩ họ chỉ có khoảng vài ngàn thành viên trả tiền thuê bao khi chúng tôi mới đầu tư. Nhưng bây giờ, con số đó đã lên đến trăm ngàn, như vậy đã là quá tốt rồi”.

10 bí quyết thuyết phục nhà đầu tư

Ngoài bí quyết đầu tiên, là xây dựng một công việc kinh doanh trước khi tìm kiếm nhà đầu tư, Bulluck, Minnihan và Prabhu cùng cho rằng, các doanh nhân phải hiểu biết mọi phương diện của việc kinh doanh và sẵn sàng bị “hỏi xoáy”.

Sau đây là 10 bí quyết để có một bài trình bày thành công:

1. Hiểu rõ thị trường và biết được công ty bạn phù hợp với khía cạnh nào trong đó.

2. Lập chiến lược thích hợp để có được khách hàng, đồng thời phải biết chi phí của việc này.

3. Tìm cách duy trì khách hàng và tỷ lệ thành công.

4. Trình bày rõ lý do bạn cần được đầu tư.

5. Trình bày một kế hoạch chắc chắn về việc sử dụng vốn đầu tư.

6. Xây dựng uy tín, thành lập đội ngũ có kiến thức và được phân vai trò rõ ràng.

7. Kế hoạch kinh doanh có trọng tâm vững chắc: càng cụ thể càng tốt.

8. Biến buổi họp thành một cuộc đàm luận.

9. Thái độ: Dễ mến/thân thiện, nhưng tinh thần làm việc thì mạnh mẽ.

10. Thể hiện tính linh hoạt, sẵn sàng thay đổi: Xây dựng công ty mới là một quá trình đòi hỏi sự linh hoạt.

Việt Hải
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bí quyết thu hút vốn đầu tư lớn

    Bí quyết thu hút vốn đầu tư lớn

    29/07/2013 4:07 PM

    CafeLand - Tìm ra một ý tưởng hay thì không tốn kém gì cả, nhưng để áp dụng nó thành công thì không dễ chút nào. Bất kể cần 5.000 USD hay 500.000 USD để thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình, các doanh nhân không chỉ đơn giản đưa ý tưởng của mình cho các nhà đầu tư xem là có được tài trợ ngay.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.