SHB được gán mác quán quân nợ xấu trong ngành ngân hàng sau khi sáp nhập Habubank, tuy nhiên Chủ tịch Đỗ Quang Hiển vẫn tin sẽ đưa tỷ lệ nợ xấu về dưới 5% vào cuối năm nay.

- Kể từ sau khi sáp nhập với Habubank, nợ xấu của SHB luôn rất cao, như đến ngày 30/6 đã lên tới 9%. Ông nghĩ sao khi người ta gán mác "quán quân nợ xấu" cho ngân hàng mình?

- Đến giờ phút này, tôi vẫn nghĩ sáp nhập với Habubank là một quyết định sáng suốt và thành công. Tôi cũng không bất ngờ khi nợ xấu tăng vọt sau chuyện này. Nếu không vướng nợ xấu thì họ không cần sáp nhập và Habubank không cần tới chúng tôi.

Ngay từ khi xây dựng đề án sáp nhập để trình Ngân hàng Nhà nước, Thủ tướng, chúng tôi đã phân tích và định vị rất rõ từng khoản nợ xấu của Habubank và dự liệu các phương án xử lý rồi.

Ông Đỗ Quang Hiển khẳng định sẽ xử lý gọn nợ xấu của Vinashin. Ảnh: Thanh Lan.

- Sau 9 tháng, nợ xấu dù giảm từ 9% xuống hơn 7% nhưng đây vẫn là một con số lớn so với mặt bằng chung toàn ngành. Vậy cơ sở nào để ông đưa ra cam kết cuối năm sẽ đưa tỷ lệ này về dưới 5%?

- SHB đưa ra con số này không phải là hình thức. Một trong những thuận lợi là nợ xấu chuyển từ Habubank rơi chủ yếu vào các doanh nghiệp lớn như Bianfishco, Giấy Thành Đạt... - những công ty này đã có sản phẩm uy tín rồi. Họ đầu tư khá bài bản nhưng năng lực quản trị lại yếu kém. Khi nguồn tài chính bị ngắt họ mới thành nợ xấu.

Sau khi tiếp quản từ Habubank, chúng tôi tái cấu trúc bằng cách rà soát lại quy trình công nghệ, đưa chuyên gia vào, cử nhân sự trực tiếp điều hành. Đến nay họ đều làm ăn có lãi, khả năng thu hồi nợ rất cao. Chỉ cần xử lý khoảng 10 khách hàng lớn như vậy thì tỷ lệ nợ xấu đã giảm rõ nét rồi.

- Trong số những khoản nợ của Habubank cũ, Vinashin được xem là "con nợ" lớn nhất. Vậy nợ xấu của tập đoàn này đã được xử lý tới đâu, thưa ông?

- Dư nợ của Vinashin tại Habubank chuyển về SHB khoảng hơn 3.000 tỷ đồng. Chúng tôi đã tham gia rất nhiều cuộc họp về xử lý nợ cho Vinashin. Đến nay, bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, ngân hàng đã cơ bản xử lý. Tôi tin trong 3 năm kể từ ngày nhận sáp nhập Habubank, chúng tôi sẽ xử lý gọn gàng.

- Tín dụng của SHB sau 9 tháng tăng trưởng 15% và ngân hàng cũng vừa được nới "room" của cả 2013 lên 20%. Trong khi đó, ông khẳng định sẽ kiềm chế và giảm nợ xấu về 5% vào cuối năm. Vậy làm sao để ngân hàng cân đối được hai mục tiêu này cùng lúc?

- Nhìn chung, kết quả kinh doanh quý III này của SHB tôi cơ bản hài lòng, ngoại trừ việc xử lý nợ xấu. Dù đã rất quyết liệt nhưng tôi muốn anh em làm mạnh hơn nữa. Cần thừa nhận là việc này rất khó nhưng phải làm được.

Riêng về mốc tăng trưởng tín dụng 20%, chúng tôi đã làm việc tới từng chi nhánh, từng đơn vị kinh doanh và đưa ra lộ trình phát triển dư nợ bao nhiêu, cụ thể những khách hàng nào chứ không có kế hoạch chung chung. Những ai đủ điều kiện để tăng trưởng tín dụng, vay bao nhiêu, mục đích gì... Trên bàn làm việc của tổng giám đốc đến giờ này đã có sẵn danh sách từng khách hàng cụ thể rồi nên mức 20% sẽ đạt được. Đó là chưa kể còn rất nhiều khách hàng mới sẽ phát triển từ nay đến cuối năm nữa.

Với kết quả lợi nhuận ở thời điểm này, tôi tin mục tiêu trả cổ tức 8% hay giảm nợ xấu xuống 5% là khả thi.

Thanh Thanh Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.